อินฟราฟัน : ทอท.อู้ฟู่! : นายขันตี

สัปดาห์ก่อนมีกระแสข่าวว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จะยุบท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) โดยให้เหตุผลว่ามีผู้โดยสารชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องถึงขั้นจะประสบปัญหาขาดทุนในอนาคต ทำเอาผู้บริหารของ ทอท.และกระทรวงคมนาคมต้องออกมาปฏิเสธกันยกใหญ่ว่านอกจากจะไม่ใช่เรื่องจริงแล้ว ยังมีแผนจะเดินหน้าขยายขีดความสามารถของทุกสนามบินเพื่อรองรับผู้โดยสารให้ได้มากยิ่งขึ้นด้วย

เนื่องจากสนามบินหลายแห่งมีผู้โดยสารเกินขีดความสามารถที่รองรับได้แล้ว คือ

สนามบินสุวรรณภูมิ (ทสภ.) รองรับผู้โดยสารได้ 45 ล้านคน/ปี ปัจจุบันมีผู้โดยสาร 64.71 ล้านคน

สนามบินดอนเมือง (ทดม.) รองรับ 30 ล้านคน/ปี ปัจจุบันมีผู้โดยสาร 41.01 ล้านคน

Advertisement

สนามบินภูเก็ต (ทภก.) รองรับ 6.5 ล้านคน/ปี ปัจจุบันมีผู้โดยสาร 17.85 ล้านคน สนามบินหาดใหญ่ (ทหญ.) รองรับ 2.5 ล้านคน/ปี ปัจจุบันมีผู้โดยสาร 4.03 ล้านคน

สนามบินเชียงใหม่ (ทชม.) รองรับ 8 ล้านคน/ปี ปัจจุบันมีผู้โดยสาร 11.32 ล้านคน

มี สนามบินเชียงราย (ทชร.) แห่งเดียวที่เพียงพอ รองรับได้ 3 ล้านคน/ปี ปัจจุบันมีผู้โดยสาร 2.95 ล้านคน

Advertisement

ทอท.จึงวางแผนพัฒนาระยะ 20 ปี เพื่อขยายขีดความสามารถสนามบินของ ทอท.ให้รองรับได้ถึง 180 ล้านคน แบ่งเป็น ต่างประเทศ 150 ล้านคน และในประเทศ 30 ล้านคน สำหรับปีงบประมาณ 2562 (1 ตุลาคม 2561-30 กันยายน 2562) สนามบินทั้ง 6 แห่ง มีผู้โดยสารกว่า 141.87 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.69% มีเที่ยวบินกว่า 896,000 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 2.41% สนามบินที่มีผู้โดยสารมากสุดยังเป็นสุวรรณภูมิ 64.71 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.02% มีเที่ยวบิน 378,900 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 4.08% รองลงมา คือดอนเมือง 41.01 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.10% มีเที่ยวบินทั้งสิ้น 273,600 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 1.34%

ส่วนภูเก็ต 17.85 ล้านคน ลดลง 2.25% และมีเที่ยวบิน 115,500 เที่ยวบิน ลดลง 0.82% เชียงใหม่ 11.32 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.74% และมีเที่ยวบิน 80,500 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 6.54% หาดใหญ่ มีผู้โดยสาร 4.03 ล้านคน ลดลง 5.56% และมีเที่ยวบิน 27,000 เที่ยวบิน ลดลง 7.33% และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีผู้โดยสาร 2.95 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.29% และมีเที่ยวบิน 20,500 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 3.99%

ผู้โดยสารชาวจีนยังคงเป็นชาวต่างชาติหลักที่เดินทางเข้า-ออกในเกือบทุกท่าอากาศยาน รองลงมาเป็นอินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น แต่พบว่าผู้โดยสารสัญชาติจีนในภาพรวม 12 เดือน มีการชะลอตัวลง ขณะที่ผู้โดยสารสัญชาติอินเดียมีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างสูงตลอด

นอกจากยอดผู้โดยสารพุ่งขึ้นทุกปีแล้ว โบนัส 7.25 เดือน ก็ทำให้กระเป๋าตุงไม่เบา!!

นายขันตี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image