จอดป้ายประชาชื่น : อนาคต‘ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง’

ปิดจ๊อบไปแล้ว สำหรับงานแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี “ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2019” โดยครั้งนี้เจ้าภาพอย่าง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ดูจะหน้าชื่นตาบานเป็นพิเศษ เพราะจำนวนผู้เข้าชมงานปีนี้ ปาเข้าไป 419,800 ราย ทำลายสถิติเดิมเมื่อ 2 ปีก่อนแบบไม่เห็นฝุ่น

แต่ลองสังเกตจำนวนผู้เข้าชมงานที่ว่าถล่มทลาย ดูยังไงก็ออกจะค้านสายตาพอสมควร เพราะจากที่ก้าวเท้าเข้าชมงานด้วยตัวเอง พบว่าผู้เข้าชมงานดูจะหรอมแหรม สอบถามได้ความว่า ตัวเลขดังกล่าวแบ่งเป็นผู้เข้าชมงานผ่านช่องทางออนไลน์ 385,304 ราย ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน 34,496 ราย และเข้าร่วมเวทีสัมมนาเพียง 8,570 ราย

ก็ว่าไม่ได้ ในเมื่อโลกยุคปัจจุบันที่เคลื่อนด้วยดิจิทัล ทำให้ทุกวันนี้พวกเราไม่ต้องออกจากบ้านก็สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงเศรษฐกิจขาลงแบบนี้ ลดการเดินทาง ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ก็เป็นการดี

แต่คำโบราณที่ว่า “สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ” ยังใช้ได้ผลในยุคนี้

Advertisement

โดยมุมหนึ่งของบรรดาผู้ประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ตั้งอกตั้งใจ ขนสิ่งบรรเจิดเลิศล้ำ มาให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัส ชนิดอดตาหลับขับตานอน ระดมความคิดและสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อให้ผู้เข้าชมได้หยิบจับ ร่วมทดลองทดสอบเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ไปพร้อมกัน

จุดประสงค์แรกเริ่มของการจัดการนี้ คือ การปลุกกระแสความตื่นตัวเรื่องดิจิทัลให้กับประชาชน ใช้งบประมาณจัดการค่อนข้างสูง แต่ผลของการจัดการจะไปถึงประชาชนได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่ คงต้องอดใจรอฟังผลสรุปการจัดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้

ความสำเร็จจากการจัดงาน น่าจะบอกได้คร่าวๆ ว่า อนาคตของ “ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง” จะไปทางไหนดีจัดต่อ ปรับให้น่าสนใจเพื่อดึงดูดคนเข้างานตัวเป็นๆ ให้มากกว่านี้ หรือหยุดเพื่อตั้งหลักก่อน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image