เอกชนชงรัฐบาล ให้ส่วนลดซื้อรถใหม่ กำจัดรถเก่าแก้ปัญหาฝุ่น-กระตุ้นศก.

เอกชนชงรัฐบาล ให้ส่วนลดซื้อรถใหม่ กำจัดรถเก่าแก้ปัญหาฝุ่น-กระตุ้นศก.

เมื่อวันที่​ 3​ ธันวาคมที่ผ่านมา​ สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย​(สรยท.)​ จัดเสวนาวิชาการ​ หัวข้อ​2020  ทิศทางยานยนต์ไทย​ คิด​ ทำ​ ปรับตัว​ ที่ห้องจูปิเตอร์​ 4​ ชาเลนเจอร์​ เมืองทองธานี

นายครรชิต​ ไชยสุโพธิ์​ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์​ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย​ (สอท.)​ กล่าวว่า​  อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก​ แต่ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์สามารถผลิตได้ถึงปีละ​ 2​ ล้านคัน​ ส่วนปีนี้ยอดขายเดือนมกราคม-ตุลาคม​ 2562​ มียอดขาย​  838,968  คัน​ส่วนเดือยพฤศจิกายน​ ยอดขาย​ ประมาณ​ 77,000  คัน​ รวม​ 11​ เดือนยอดขายประมาณ​ 915,968  คัน​เดือนธันวาคมเป็นช่วงการขาย น่าจะขายได้กว่า​ 1​ แสนคัน​ เพราะมีงานมอเตอร์เอ็กซโปด้วย​ ดังนั้นปีนี้น่าจะมียอดขายรวมกว่า​ 1​ ล้านคัน​ ใกล้เคียงปีที่แล้ว​  และการผลิตรวมก็น่าจะได้กว่า​ 2​ ล้านคัน​ ใกล้เคียงปีที่แล้ว

นายครรชิต​ กล่าวว่า​ สำหรับปีหน้า​อุตสาหกรรมยานยนต์จะต้องระวังผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่า​ สิ่งที่น่าห่วงคือ​ อาจเกิดการย้ายฐายการผลิต​ แต่ไม่อยากให้กลัวจนเกินไป​ แม้ว่าเมื่อเราเทียบกับค่าเงินเยนอาจแข่งไม่ได้​ แต่เราก็ไม่สามารถรอให้รัฐบาลหรือแบงก์ชาติมาช่วยได้​ รถโมเดลเปิดใหม่บางรุ่นอาจไปประเทศอื่น​เช่น​ มาเลเซีย​ นอกจากนี้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน​ จะส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย​ ยอดขายจะลดลง

นายครรชิต​ กล่าวว่า​ นอกจากนี้ผลกระทบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอีกเรื่องคือ​ฝุ่น​พีเอ็ม​ 2.5​ รัฐบาลมองมาที่รถเก่าที่มีประมาณ​ 19-20​ ล้านคัน​ โดยเฉพาะรถที่ไม่ค่อยบำรุงรักษาเครื่องยนต์​ มีปัญหาปล่อยควันพิษ​ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์จะโดนก่อน​ เพราะรัฐบาลจะประกาศบังคับมาตรฐานไอเสียยูโร​ 5​  ปี​ 2564 และหลังจากนั้นอีก​ 1​ ปี​ จะบังคับใช้มาตรฐานไอเสียยูโร​ 6​   ขณะที่ในยุโรปมีเวลาปรับตัว​ 3-4​ ปี​ เพื่ออัพเกรดมาตรฐานไอเสีย​ นอกจากนี้บริษัทน้ำมันยังออกมาบอกว่าจะปรับน้ำมันให้ใช้ในปี​ 2567  ดังนั้นการจะทำตามมาตรฐานไอเสียที่รัฐกำหนด​ แต่ยังใช้น้ำมันแบบเดิม​ จะเกิดผลกระทบกับเครื่องยนต์ทำงานหนักในการกำจัดไอเสียอาจเกิดการอุดตันได้​ ดังนั้นการที่รัฐบาลกำหนดมาตรฐานไอเสียโดยไม่คำนึงถึงผู้ประกอบการ​ จะกระทบถึงต้นทุนการผลิตสูงขึ้นได้

นายครรชิต​ กล่าวว่า​ ขณะนี้มีประเทศสมาชิกอาเซียนเริ่มมีข้อกำหนดเงื่อนไขการนำเข้ารถจากประเทศไทยมากขึ้น​ เช่น​ เวียดนามกำหนดให้มีการตรวจสอบการปล่อยไอเสียใหม่​แม้ว่ารถจากไทยมีกำหนดไว้หมดแล้ว​       และเวียดนามมีห้องแลปเพื่อทดสอบเพียงห้องเดียว​ ทำให้ต้องสต็อกรถไว้ที่ท่าเรือ​ ส่วนฟิลิปปินส์มีประเด็นเรื่องบุหรี่​  มีการมองกันว่าเอาอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นตัวประกัน​ อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมยานยนต์จะช่วยกันพยายามผลักดันการแก้ไขในประเด็นนี้ต่อไป

นายครรชิต​ กล่าวว่า​ สำหรับรถในกลุ่ม​เอ็กซ์อีซี​ หรือ​ รถไฮบริด​ ปลั๊กอิน  หรือ​ รถบีอีวีเริ่มต้นวางแผนมาอย่างดี​ พอถึงขั้นตอนการลงทุน​ กลายเป็นว่ามองเรื่องรายได้เป็นค่าใช้จ่าย​ ไม่ใช่เรื่องการลงทุน​ ทำไมบีโอไอไม่มองจุดนี้​ เพราะต่างประเทศมองว่าเป็นการลงทุน​ ประเทศไทยเป็นฐานการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่แล้ว​ บีโอไอควรมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนให้ดึงดูดการลงทุนให้มากกว่านี้​

นายครรชิต กล่าวว่า​ อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอยากเสนอให้รัฐบาลกระตุ้นการบริโภคมากกว่านี้​ อยากให้กำลังใจรัฐบาล​ อยากเสนอให้รัฐบาลพิจารณาว่า​ สำหรับรถเก่า​ เช่น​ รถบัส​ รถเมล์​ รถปิกอัพเก่าๆ​ควรปรับพรบ.รถยนต์​ และพรบ.ขนส่ง​ ควรปรับการจัดเก็บภาษีป้ายวงกลมหรือไม่​ ที่สำคัญรถยนต์อายุเกิน​ 7​ ปี​ควรมีการตรวจสภาพอย่างจริงจัง​ หากคันไหนการปล่อยไอเสียเกินมาตรฐานควรมีการปรับเปลี่ยน​ หรือรถยนต์ที่มีอายุเกิน​ 10​ปี​ ควรมีค่าธรรมเนียมพิเศษหรือไม่​ เพราะต้องบำรุงรักษาเป็นพิเศษ​ เพืีอแก้ปัญหาฝุ่น​ นอกจากนีั้ควรให้เครดิตรถเก่าที่จะเอาไปทิ้ง​ หากจะเอาไปย่อยสลายทิ้ง​ กรมสรรพสามิตควรให้เครดิตหรือส่วนลดในการไปซื้อรถใหม่หรือไม่​ ทางกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ร่วมหารือกับกรมสรรพสามิตเพื่อวางแผนการกระตุ้นตลาดรถใหม่โดยพิจารณากำจัดรถเก่าด้วย​ เป็นเกี่ยวข้องกับกฎหมายการกำจัดซากแบตเตอรี่ จะต้องมีการรีไซเคิลอย่างเป็นระบบ​ จะทำให้เกิดประโยชน์ทั้งรถเก่าและรถใหม่​ รวมทั้งกระตุ้นตลาดรถไฮบริด​ ปลั๊กอิน​ และรถไฟฟ้า​ รวมทั้งรถที่ปล่อยไอเสียต่ำ​ ช่วยแก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม​ 2.5​ ควรกระตุ้นให้ลูกค้าทั้งส่วนบุคคลและองค์กร​ได้ใช้ หากเปลี่ยนจากรถเก่ามาใช้รถประเภทนี้​ ควรให้แต้มลดภาษีลง​ ทางสอท.จะนำเสนอเรื่องนี้ต่อกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงการคลังต่อไป

” นอกจากแก้ปัญหามลพิษแล้ว​ ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ​ได้อีกด้วย” นายครรชิตกล่าว

บทความก่อนหน้านี้จับได้แล้ว! คนร้ายฆ่าอดีตสท.พังงา สารภาพโมโหโดนดูถูก
บทความถัดไป‘หนูนา-สุวัจน์-แกนนำพรรคร่วม-พรรคเล็ก’ ตบเท้าร่วมดินเนอร์ ‘เต้’ ส่งไอเลิฟยู