อินฟราฟัน : กางแผนบิ๊กโปรเจ็กต์’63(จบ) : นายขันตี

สัปดาห์นี้มาตามติดกันต่อกับเมกะโปรเจ็กต์ปี 2563 ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งสัปดาห์ก่อนให้ข้อมูลไปแล้วว่ามีแผนจะเดินหน้า 44 โครงการ วงเงิน 1.94 ล้านล้านบาท แบ่งออกเป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 17 โครงการ วงเงิน 7.82 แสนล้านบาท

สำหรับโครงการที่ ครม.อนุมัติ และอยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการ 12 โครงการ วงเงิน 4.12 แสนล้านบาท เช่น รถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ วงเงิน 8.5 หมื่นล้านบาท รถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม วงเงิน 66,848.33 ล้านบาท

โครงการศูนย์ขนส่งชายแดนจังหวัดนครพนม วงเงิน 1,190.43 ล้านบาท รถไฟชานเมืองสายสีแดง 3 สายทาง วงเงิน 23,417 ล้านบาท ได้แก่ ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต, ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา, ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช

การก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงิน 21,795.90 ล้านบาท การพัฒนาทำเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 วงเงิน 53,489.58 ล้านบาท ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (เอ็มอาร์โอ) อู่ตะเภา วงเงิน 880 ล้านบาท และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) วงเงิน 3,570.29 ล้านบาท ลงนามในสัญญาเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2562

ทั้งนี้ ยังมี โครงการที่จะนำเสนอ ครม.อีก 13 โครงการ วงเงิน 551,170 ล้านบาท คือรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง และบางซื่อ-หัวหมาก ระยะทาง 259 กม. วงเงิน 44,157.76 ล้านบาท รถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 จำนวน 7 สายทาง ระยะทางรวม 1,843 กม. วงเงิน 262,076.71 ล้านบาท คือ ปากน้ำโพ-เด่นชัย, เด่นชัย-เชียงใหม่, ขอนแก่น-หนองคาย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี, ชุมพร-สุราษฎร์ธานี, สุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา และชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์

ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว วงเงิน 32,642.50 ล้านบาท การจัดหาเครื่องบินการบินไทย ปี 2562-2569 จำนวน 38 ลำ วงเงิน 156,169.10 ล้านบาท การพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงิน 37,590.25 ล้านบาท การพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 วงเงิน 15,818.51 ล้านบาท และโครงการศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศ อู่ตะเภา วงเงิน 2,715 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่คณะกรรมการพีพีพีเห็นชอบแล้ว และสำนักงานเลขาธิการ ครม.เตรียมเสนอ ครม. 2 โครงการ วงเงิน 201,073 ล้านบาท คือ รถไฟฟ้าสายสีส้มฝั่งตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ วงเงิน 122,067 ล้านบาท ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายนครปฐม-ชะอำ วงเงิน 79,006 ล้านบาท

จะเดินหน้าได้ตามแผนหรือไม่ ยังต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด!!

นายขันตี

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้กคช. ร่วมกับชาวชุมชนดินแดง เดินหน้ามอบความสุข จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563
บทความถัดไปรองโฆษกเพื่อไทยฟันธงวิ่งไล่ลุงส่อบานปลาย หลังประชาชนเบื่อหน่ายรัฐบาลจากผลพวงการยึดอำนาจ