ดิจิเทรนด์ฟอร์เวิร์ด : วาเลนไทน์ปี’63 โสดดี ไม่เปลืองเงิน

สํานักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านออนไลน์ของคนไทยในช่วงวาเลนไทน์ปี 2563 ผ่านระบบออนไลน์ระหว่าง วันที่ 30 มกราคม-9 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งมีผู้เข้ามาตอบแบบสอบถามทั้งหมด 573 คน

จากการวิเคราะห์ผลสำรวจ พบว่ามีไฮไลต์ที่น่าสนใจ คือ ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่ง หรือ 51% ระบุว่าจะซื้อของขวัญหรือใช้บริการออนไลน์ในช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้ โดยกลุ่มสินค้าที่จะเลือกซื้อมากที่สุด 3 อันดับแรกคือ เครื่องแต่งกาย ได้แก่ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้ารองลงมาคือ ดอกไม้ และสุดท้ายคือเครื่องประดับ ขณะที่บริการออนไลน์ 3 อันดับแรกที่คู่รักระบุจะเลือกใช้มากสุด ได้แก่ รับ-ส่งสินค้าหรือพัสดุ รองลงมาคือบริการสั่งอาหาร และสุดท้ายคือจองที่พัก โรงแรมตามลำดับ

นอกจากนี้ เอ็ตด้ายังพบว่าช่วงวันวาเลนไทน์ปีนี้คนมีคู่จะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสูงกว่าคนโสดถึง 45% โดยคนมีคู่จะมียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,199 บาท ขณะที่คนโสดมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยเพียง 828 บาท

ส่วนคนรักเจเนอเรชั่นไหนสายเปย์ตัวจริงนั้น จากผลการสำรวจพบว่าคนรักในกลุ่มเจเนอเรชั่นเอ็กซ์(อายุ 39-54 ปี) ใช้จ่ายหนักสุด มียอดการใช้จ่ายออนไลน์ เฉลี่ย 1,585 บาท โดยของขวัญที่นิยมเลือกซื้อมากที่สุดคือ เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า รองลงมาคือ คนรักในกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ (อายุ 55-73 ปี) มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 1,156 บาท ของขวัญที่นิยมเลือกซื้อมากที่สุดคือ ดอกไม้ ส่วนคนรัก กลุ่มเจเนอเรชั่นวาย (อายุ 19-38 ปี) มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 1,225 บาท ของขวัญที่นิยมเลือกซื้อมากที่สุด คือ เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า สุดท้ายคือ คนรักในกลุ่มเจเนอเรชั่นซี (อายุต่ำกว่า 19 ปี) มียอดใช้จ่ายเฉลี่ย 387 บาท และของขวัญที่นิยมเลือกซื้อมากที่สุด คือ เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า

Advertisement

ส่วนเพศไหนใช้จ่ายมากที่สุด พบว่าเพศหญิง ใช้จ่ายผ่านออนไลน์เพื่อวันแห่งความรัก เฉลี่ย 1,343 บาท   รองลงมาคือเพศชาย ใช้จ่ายเฉลี่ย 916 บาท และเพศทางเลือก ใช้จ่ายเฉลี่ย 700 บาทตามลำดับ

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image