มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 4 ก.ค.2559
นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทคร่วมกับศูนย์วิจัยเทเลนอร์ สำรวจกลุ่มตัวอย่าง 5,600 ราย อายุ 16 – 35 ปี ใน 7 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซีย ปากีสถาน เซอร์เบีย ฮังการี สวีเดน และนอร์เวย์ เกี่ยวกับรูปแบบของการใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือของผู้ใช้งาน เพื่อคาดการณ์เทรนด์ของการใช้งานในอนาคต
ในส่วนของประเทศไทยพบว่า ตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2557 ถึง ธันวาคม พ.ศ. 2558 มีการใช้งานการโทรผ่านอินเทอร์เน็ต เพิ่มขึ้นจาก 48% เป็น 65% และวิดีโอคอลล์เพิ่มขึ้นจาก 37% เป็น 52% โดยมีเพียง 3% เท่านั้น ที่ยังไม่เคยใช้งาน นอกจากนี้ ไทยยังอยู่ในกลุ่มที่มีความถี่ในการใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงสุดโดยมีจำนวน 86% ที่ใช้งานทุกวัน
ซึ่งการเพิ่มขึ้นอย่างหลากหลายของแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน อาจจะคาดได้ว่าคนใช้งานรุ่นใหม่ จะมองข้ามฟังก์ชั่นการโทรซึ่งเป็นการใช้งานหลักของมือถือที่ถูกผลิตมา อย่างไรก็ตามผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าการโทรมือถือแบบปกติยังเป็นส่วนหนึ่งการการใช้งาน โดยจำนวน 58% ของกลุ่มตัวอย่างในไทย ยังมีการใช้งานโทรแบบปกติหลายครั้งต่อวัน และยังเป็นบริการสื่อสารที่สำคัญที่สุดของโทรศัพท์มือถือ
ขณะที่ฟังก์ชั่นส่งข้อความทางอินเทอร์เน็ต เป็นเทรนด์ที่มาแรงเช่นกัน กลุ่มตัวอย่างชาวไทย 68% ระบุว่า มีการใช้แอปฯ ข้อความจำนวนหลายครั้งต่อวัน โดย LINE และ Facebook Messenger เป็นที่นิยมมากที่สุด สวนทางกับการใช้งาน SMS ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง 49% มีการใช้ต่ำกว่าเดือนละครั้งหรือไม่ได้ใช้เลย
ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า 22% ของกลุ่มตัวอย่างชาวไทย ซื้อสินค้าออนไลน์เป็นประจำทุกวัน และใช้บริการทางการเงิน และการโอนเงินผ่านอินเทอร์เน็ตมากถึง 49 %