“ซีคอน” จักกระบวนทัพครั้งใหญ่รุกตลาดบ้านสร้างเอง

ซีคอน รีแบรนด์ครั้งใหญ่ เร่งปรับกลยุทธ์รับตลาดสร้างบ้านปี 2563
นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดรับสร้างบ้านในปี 2562 ที่ผ่านมา มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 12,500 ล้านบาท เติบโตขึ้นประมาณ 5% จากปีก่อนหน้าที่มีมูลค่าตลาด 12,000 ล้านบาท สำหรับผลประกอบการของซีคอน มีการเติบโตตามเกณฑ์ที่วางไว้ โดยในปี 2562 ที่ผ่านมา ปิดยอดขายรวมทั้งหมดกว่า 1,480 ล้านบาท โตขึ้น 14% และปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 12% จากปี 2561 ขณะเดียวกัน ในส่วนของซีคอนเองลูกค้ากลุ่มใหญ่คือลูกค้าที่สร้างบ้านระดับราคา 3 – 6 ล้านบาท รองลงมาเป็นกลุ่มระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป และกลุ่มระดับราคา 6-10 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งข้อมูลในปี 2558 – 2562 ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าเป็นลูกค้าที่สร้างบ้านด้วยเงินสด 78% ใช้บริการสินเชื่อ 22% และนับเฉพาะปี 2562 แบ่งเป็นลูกค้าสร้างบ้านด้วยเงินสด 67% และใช้บริการสินเชื่อ 33%

นายมนู กล่าวว่า ส่วนปีนี้คาดว่าภาพรวมการเติบโตของธุรกิจรับสร้างบ้านจะมีแนวโน้มโตขึ้นเพียงเล็กน้อย อยู่ที่ประมาณ 5% หรือทรงตัวในระดับเดิม ซึ่งมีผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาลง สำหรับในปีนี้ ซีคอน ยังคงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ Integrated Marketing ที่ให้ความสำคัญทั้งการตลาดแบบ Offline และ Online ในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน โดยแบบ Offline เราให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์จริงให้กับลูกค้าผ่านการออกบูธในงานต่าง ๆ เช่น งานรับสร้างบ้าน Expo, งานรับสร้างบ้าน Focus, งานบ้านและสวน, งานสถาปนิก, การออกบูธในห้างสรรพสินค้าและคอมมูนิตี้มอลล์ต่าง ๆ รวมถึงการจัดกิจกรรมเยี่ยมชมโรงงาน ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์ด้วย ทั้งใน Social Media เว็บไซต์ รวมถึงบริการตอบคำถามลูกค้าผ่านทางระบบ Chat ทั้งส่วนของ FB Messenger และ Line@

“และเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำของลูกค้า ซีคอน ได้เปิดเบอร์โทร 4 หลัก “1391” ซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้านรายแรกที่ใช้ อีกทั้งเรายังดำเนินการสร้างบ้านตัวอย่างเพิ่มที่ ซีคอน ศูนย์งามวงศ์งาน เป็นสำนักงานขายแห่งใหม่ น่าจะได้เห็นกันประมาณปลายปี แต่ในส่วนของสำนักงานขายเราพร้อมให้บริการแล้ว โดยในปีที่แล้วเราได้เปิดบ้านตัวอย่างแห่งแรกที่ ซีคอน ศูนย์ศรีนครินทร์ ซึ่งลูกค้าให้ความสนใจมาก เพราะลูกค้าจะได้เห็นวัสดุจริง เห็น Style การตกแต่งบ้านจริง ทำให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้น”นายมนูกล่าวและว่า เพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าผู้มีอุปการะคุณทุกท่านและเฉลิมฉลองการก้าวเข้าสู่ปีที่ 60 ของซีคอน เราจึงจัดโครงการ SEACON Privileges ขึ้น เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับทุกท่านที่เป็นครอบครัวซีคอน อาทิ ส่วนลดพิเศษจาก Modernform, เซตเครื่องครัวราคาพิเศษสุดจาก GrandHome, ส่วนลดพิเศษสูงสุดจากเครื่องกรองน้ำและเครื่องฟอกอากาศ Coway, Exclusive only Seacon จาก SB Furniture, รับสิทธิ์ซื้อเครื่องปรับอากาศ Daikin ราคาพิเศษ, ส่วนลดพิเศษจาก iCurtain, ส่วนลดเพิ่มพิเศษจากบุญถาวร สาขารัชดาภิเษกและสาขาเกษตร-นวมินทร์, ส่วนลดพิเศษจากผลิตภัณฑ์ DOS, ส่วนลดจากร้านอาหาร Corner Selected Cuisine และส่วนลดจากผลิตภัณฑ์ของ Electrolux เพื่อสื่อถึง สิทธิพิเศษเหนือใคร สำหรับ…คุณคนพิเศษ

นายมนูกล่าวว่า นอกจากซีคอนจะโดดเด่นในเรื่องของการบริการ ทั้งแบบบ้านที่หลากหลาย การให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาตั้งแต่เริ่มวางแผนจนสร้างบ้านเสร็จ รวมถึงการรับประกันคุณภาพของโครงสร้าง และการกำหนดระยะเวลาการก่อสร้างที่ชัดเจนแล้ว ทางซีคอนยังเล็งเห็นถึงการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนผ่านสินค้าพื้นเมือง และนำภูมิปัญญาชุมชนมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพสู่คนไทย โดยในปีที่ผ่านมาเราทำการสนับสนุนสินค้าชุมชนจากภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 4 ชุมชน ได้แก่ ข้าว ๙ มงคล จากชุมชนบ้านทราย ตำบลเวียง อ. เชียงคำ จ. พะเยา, น้ำผึ้งป่า จากชุมชนหมู่บ้านชัยภูทอง ต.นิคมพัฒนา อ.เมือง จ.ลำปาง, สบู่ข้าวล้านนา จากชุมชนหมู่บ้านแป้นใต้ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง และผ้าขาวม้า จากชุมชนทอผ้า บ้านคำพระ อ.หัวตะพาน จ. อำนาจเจริญ ซึ่งซีคอนภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ชุมชนได้พัฒนายกระดับฝีมือ ตลอดจนช่วยสร้างความมั่นคงให้ชีวิตของครอบครัวคนไทยในชุมชนต่างจังหวัดอีกด้วย

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image