ทูตพาณิชย์ระดมสมองรับมือโควิด-19 ดันส่งออก เล็งเกาะโลกออนไลน์ จับตา28 ก.พ.”จุรินทร์”เคาะเป้าส่งออกปี63

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้หัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(ทูตพาณิชย์)จากทั่วโลก ได้เดินทางมาไทย เพื่อนำคณะผู้นำเข้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมาร่วมงานบางกอกเจมส์ พร้อมใช้โอกาสนี้ประชุมหารือภายในกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับภาคเอกชน เพื่อหารือแนวทางรับมือสถานการณ์ส่งออก ที่จะได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดไปทั่วโลก จนกระทบต่อการเดินทางและการขนส่งสินค้า รวมถึงเกิดการชะลอคำสั่งซื้อล่วงหน้าเพราะวิตกในเรื่องการขนส่งสินค้าและระบบโลจิสติกส์ล่าช้าจากโควิด โดยจะนำเสนอสถานการณ์ที่แต่ละประเทศได้รับจากโควิด-19และแนวทางรับมือระยะสั้น 1-3 เดือน และแผนรุกตลาดครึ่งปีหลัง 2563 ที่ประเมินว่าสถานการณ์โควิด-19จะคลี่คลาย

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามทูตพาณิชย์ทั้งประจำในจีน เอเชีย ยุโรป สหรัฐฯ และตะวันออกกลาง ต่างยอมรับว่าตอนนี้ทุกประเทศตื่นตัวกับการป้องกันและดูแลป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีการซื้อสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้น เพราะวิตกเรื่องการออกจากที่พักและสต๊อกสินค้าในค้าปลีกจะลดลงในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทำให้ประเมินว่าช่วง 2-3 เดือนจากนี้ตัวเลขส่งออกอาจเป็นลบได้ ก่อนฟื้นเร็วในครึ่งปีหลัง โดยจะนำเสนอและรับนโยบายรวมถึงตัวเลขเป้าหมายการส่งออกปี 2563 จากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  วันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เผยถึงแผนการดำเนินงานของทูตพาณิชย์ประจำประเทศจีน ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักที่ต้องมีการเร่งกระตุ้นกำลังซื้อ ได้นำเสนอแผนระยะสั้น เน้นกระตุ้นการบริโภคสินค้าอาหารผ่านช่องทางออนไลน์ถึงชาวจีน ผ่านThailand Food Country Tmall Office Store ระหว่างก.พ.-ก.ย.  พร้อมเจรจาแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีนรายอื่น  อาทิ อ้ายฉีอี่ (iqiyi) โหยวคุ (Youku) และ สตีม (steam)

ขณะที่แผนระยะกลางและยาว เน้นจัดกิจกรรมขายสินค้าโดยตรงกับห้างและร่วมงานแสดงสินค้าในเมืองหลักและเมืองรอง  คือ หนานหนิง เซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เฉิงตู คุนหมิง ชิงต่าว เซี่ยเหมิน และฮ่องกง ตั้งแต่เดือน พ.ค.- ก.ค. งานแสดงสินค้า อาทิ จัดงาน Top Thai Brands งานเทศกาลไทย เดือนมิ.ย. – ก.ย. พร้อมเร่งความรู้จักร้านอาหารไทยที่มีตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จัดกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทยผ่านแพลตฟอร์มอาหาร เดือน ก.ค.-ก.ย.

Advertisement

“ จากโควิด-19 จากนี้จะทำให้รัฐบาลต่างๆในทุกประเทศต้องออกมาตรการช่วยเหลือและกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวแน่นอน ก็จะใช้โอกาสนี้ในการผลักดันสินค้าให้เหมาะสมกับตลาดนั้น เช่น การส่งเสริมอสังหาริมทรัพย์ไทยในฮ่องกง สนับสนุนการค้าการลงทุนในไทย โดยรัฐบาลฮ่องกงให้เงินกองทุนแก่คนฮ่องกงมาดำเนินธุรกิจหรือลงทุนในอาเซียนรายละ 1-3ล้าน HKD จาก AHKFTA และเพิ่มประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของสินค้าไทยว่ามีมาตรฐานความปลอดภัย ด้านสุขอนามัยที่น่าเชื่อถือ โดยจัดทำสื่อออนไลน์ที่เป็นที่นิยมและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคจีนโดยตรง “แหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์ กล่าวและว่าในประเทศอื่นๆ ก็เน้นเรื่องการขายผ่านออนไลน์ และเปิดตลาดสินค้าอาหาร เกษตร และสินค้าทั่วไปมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image