“เฉลิมชัย”ผนึกกำลัง ‘ลาซาด้า’ ตั้งเป้ารายได้สูงขึ้น 30% ภายใน 3 เดือน(ชมคลิป)

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดตัวโครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ เปลี่ยนเกษตรกรให้เป็นผู้ค้าออนไลน์มืออาชีพ ว่า ปัจจุบันเทรนด์การค้าออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมและมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ปัจจุบันมีจำนวนผู้ซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์มากกว่า 4-5 ล้านคนต่อวัน นับเป็นโอกาสทางการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ของไทย ดังนั้น กระทรวงเกษตรฯ จึงได้จัดทำโครงดังกล่าว ตามนโยบายตลาดนำการเกษตร เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรเข้าสู่ยุค 4.0 ภายใต้การทำงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ โดยได้ร่วมมือกับ ลาซาด้า ซึ่งถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีศักยภาพ และมีผู้เข้าชมมากกว่า 2 ล้านคนต่อวัน

“สำหรับโครงการนี้ ได้คัดเลือกสินค้าที่มีศักยภาพจากกลุ่มเกษตรกร 4 กลุ่ม ประกอบด้วย เกษตรกรในระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่, กลุ่มวิสาหกิจชุมชน, สหกรณ์การเกษตร และยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ จำนวน 300 ราย ปัจจุบันมีสินค้าที่เข้าร่วมอยู่จำนวน 100 รายการ นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมร่วมกับทางลาซาด้าให้กับเกษตรกร 4 กลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจ เพื่อไปขยายความรู้ต่อ ทั้งในเรื่องของการตลาดการนำสินค้าเกษตรขึ้นขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เทคนิคการถ่ายภาพ และการเขียนสตอรี่ที่หน้าสนใจ รวมถึงการทำโปรโมชั่นสินค้าเกษตรของตนเองโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย โดยในปีนี้ได้ตั้งเป้าผู้เข้าร่วมโครงการฯกว่า 2,000 ราย และคาดว่าภายใน 3 เดือนแรก จะสามารถสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 30% และจะมีการประเมินผลทุกๆ 3 เดือน เพื่อพัฒนาศักยภาพของเกษตรกร รวมถึงพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ดียิ่งขึ้นต่อไป” นายเฉลิมชัย

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ในส่วนของผลไม้ที่มียอดการสั่งซื้อลดลงนั้น เป็นเพียงผลกระทบจากไวรัสปอดสักเสบ หรือโควิด-19 แต่ใช่ว่าจะไม่มีออเดอร์เข้ามาเลย ผลไม้บางชนิดยังมีการสั่งซื้อเข้ามาอยู่ ทั้งนี้ หากสถานการณ์คลี่คลายทางกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์จะเดินทางไปเจรจาเพื่อขอลดเงื่อนไขในการนำสินค้าที่ประเทศจีน จนกว่าจะพ้นวิกฤติดังกล่าวต่อไป ส่วนการซื้อขายในลาซาด้าจะเป็นสินค้าทั่วไป หรือเป็นสินค้าที่มีการแปรรูปแล้วเท่านั้น ยังไม่มีการนำผลไม้สดเข้าไปขายบนแพลตฟอร์มแต่อย่างใด

นายแจ๊ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ ทางลาซาด้ามีทีมงานที่ค่อยให้คำปรึกษา และให้ความรู้เกษตรกรในด้านการขายสินค้าออนไลน์ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการขายที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงทางลาซาด้ายังมีระบบโลจิสติกส์ ที่จะช่วยให้การซื้อขายของเกษตรมีคุณภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ลาซาด้ายังได้นำสินค้าเกษตรแปรรูปส่งขายในแพลตฟอร์มของอาลีบาบา ไปจำหน่ายที่ประเทศจีน เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับเกษตรกรอีกด้วย

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image