เฉลียงไอเดีย : ‘ไบรอัน มาร์การ์’เปิดธุรกิจใหม่ จากเจ้าพ่อจัดคอนเสิร์ตสู่สุขภาพ-ความงาม

เฉลียงไอเดีย : ‘ไบรอัน มาร์การ์’เปิดธุรกิจใหม่ จากเจ้าพ่อจัดคอนเสิร์ตสู่สุขภาพ-ความงาม

เฉลียงไอเดีย : ‘ไบรอัน มาร์การ์’เปิดธุรกิจใหม่ จากเจ้าพ่อจัดคอนเสิร์ตสู่สุขภาพ-ความงาม ทุบกระปุกลงทุนเอง…ไม่ยึดโยง‘ช่อง3’

จากสถานการณ์ทีวีดิจิทัลที่ยังคงย่ำแย่ เม็ดเงินโฆษณาหดตัว จนส่งผลให้เกิดการคืนช่องทีวีดิจิทัลถึง 7 ช่องเมื่อปี 2562 แต่ล่าสุดดูเหมือนสถานการณ์ก็ยังไม่กระเตื้องขึ้น ทำให้หลายช่องปิ๊งไอเดียแตกไลน์ธุรกิจ

เริ่มจาก “ช่อง 8” ภายใต้การนำของ “เฮียฮ้อ” นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เป็นช่องนำธงดำเนินธุรกิจพาณิชย์หลากหลายช่องทาง หรือเอ็มพีซี มาตั้งแต่ต้น จนกลายเป็นโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เฮียฮ้อได้ปรับกระบวนทำธุรกิจ ชูเอ็มพีซีขึ้นนำ ใช้ช่องสถานีเป็นตัวทำตลาดสินค้า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา “อาร์เอส” มีผลดำเนินงานเป็นบวกมีกำไรและก้าวขึ้นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกในแพลตฟอร์มที่หลากหลายธุรกิจ เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ท่ามกลางสถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจ การแข่งขันที่รุนแรงของทีวีดิจิทัล รวมถึงความท้าทายใหม่ในยุคการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

และเมื่อปลายปี 2562 “อาร์เอส” ได้ประกาศรีแบรนด์ธุรกิจครั้งใหญ่ ภายใต้ชื่อ RS Mall โดย “เฮียฮ้อ” ระบุว่า เพื่อขยายแนวรุกเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มทุกรูปแบบ โดยให้สอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทย ที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตบนมือถือสูงที่สุดในโลก

Advertisement

ขณะที่ “ช่องจีเอ็มเอ็ม 25” ก็มีธุรกิจโฮมช้อปปิ้ง ในชื่อ “โอ ช้อปปิ้ง” ซึ่งเป็นลูกครึ่งไทย-เกาหลี เกิดจากความร่วมมือระหว่าง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และ CJ O Shopping หนึ่งในบริษัทในเครือซีเจกรุ๊ป หรือ CJ Corporation

สิ่งที่น่าสนใจคือ ครึ่งหนึ่งของ “โอ ช้อปปิ้ง” เป็นของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ ที่มีสื่อบันเทิงครบวงจร รวมถึงทีวีดิจิทัลและโปรดักชั่นระดับซุปเปอร์มืออาชีพ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของโอ ช้อปปิ้ง คือ การมีช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์อย่าง แคตตาล็อก, เว็บไซต์, โมบายแอพพลิเคชั่น และช่องทางหลักอย่างทีวีดิจิทัล และยังเน้นการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ อย่างเว็บไซต์ www.oshoppingtv.com และโมบายแอพพลิเคชั่น เพราะพฤติกรรมการช้อปปิ้งของผู้บริโภคที่หันมาสนใจการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น

และล่าสุดยังร่วมกับ บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเครื่องสำอาง “มิสทีน” ผ่านบริษัท จีเอ็มเอ็มทีวี จำกัด ร่วมกันเปิดตัวแบรนด์เครื่องสำอาง “idolo” โดยใช้นักแสดงวัยรุ่นแม่เหล็กของค่าย ได้แก่ คริส-พีรวัส แสงโพธิรัตน์, สิงโต-ปราชญา เรืองโรจน์, ออฟ-จุมพล อดุลกิตติพร, กัน-อรรถพันธ์ พูลสวัสดิ์, เต-ตะวัน วิหครัตน์, นิว-ฐิติภูมิ เตชะอภัยคุณ, มุก-วรนิษฐ์ ถาวรวงศ์ และทอย-ปฐมพงศ์ เรือนใจดี พรีเซ็นต์ผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด มีเป้าหมายชัดเจนคือจับกลุ่มวัยรุ่น

Advertisement

และล่าสุดกับการเปิดตัวธุรกิจใหม่ บริษัท ฟอร์เดย์ (ประเทศไทย) จำกัด ของ นายไบรอัน แอล มาร์การ์ เจ้าของธุรกิจบันเทิงยักษ์ใหญ่บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมมือกับพันธมิตร บริษัท ฟอร์เดย์ จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและบำรุงผิวที่ประสบความสำเร็จสูงมากในประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2540

ซึ่งนายไบรอันรีบออกตัว เคลียร์ชัดเจนว่าธุรกิจใหม่นี้เป็นธุรกิจส่วนตัว ทุบกระปุกตัวเองมาลงทุน ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทบีอีซีฯ หรือบริษัทบีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ที่นายไบรอันมีฐานะเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้น แต่อย่างใด

ส่วนที่สนใจหันมาจับธุรกิจความงาม นายไบรอันบอกว่า เพราะส่วนตัวและครอบครัวเป็นคนที่รักการดูแลสุขภาพมาโดยตลอด ทั้งการออกกำลังกาย และการดูแลด้านโภชนการ “ทำให้ผมได้พบกับ ฟอร์เดย์ จากประเทศญี่ปุ่น ส่วนตัวผมมองเห็นถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของฟอร์เดย์ ทำให้ผมสนใจในบริษัทอาหารเสริมจากญี่ปุ่นแห่งนี้”

ทั้งนี้นายไบรอันประเดิมชิมลางตลาดในไทยด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหารขายดีในญี่ปุ่น นั่นคือ ฟอร์เดย์ ดีเอ็น คอลลาเจน และเสริมทัพด้วย ฟอร์เดย์ มูซ่า เอสเซ้นส์ ดริ้งค์ สโนวี และมีสินค้าที่ขอขึ้นทะเบียนและใบอนุญาตจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทั้งสิ้น 19 รายการ แบ่งเป็น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 11 รายการ และผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ (สกินแคร์) 8 รายการ

ถามเจ้าตัวถึงธุรกิจใหม่ที่ต่างจากกว่า 20 ปีที่คร่ำหวอดและถนัดสายธุรกิจบันเทิงไทย เรียกได้ว่าเป็นเจ้าพ่อผู้บุกเบิกคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำของโลกมาแสดงในไทย รวมถึงการจัดการแข่งขันกีฬารายการดังๆ หลายรายการ นายไบรอันบอกว่า ถือเป็นความท้าทายใหม่ของการก้าวสู่ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและบำรุงผิว

เมื่อถามย้ำถึงพรีเซ็นเตอร์ผลิตภัณฑ์จะเลือกใช้ศิลปินช่อง 3 ระดับแม่เหล็กมีอยู่หรือไม่ นายไบรอันตอบชัดเจนว่า “ไม่ ผมนี่แหละ พรีเซ็นเตอร์”

แม้ขณะนี้ นายไบรอันยังเสียงแข็งว่าไม่เกี่ยวข้องกับ “ช่อง 3” แต่โมเดลมีให้เห็นจากช่องอื่นๆ มาแล้ว หากว่าจะเป็นโจทย์ที่ช่วยแก้สมการให้ธุรกิจใหม่ของนายไบรอันและทางสถานี Win-Win ทั้งสองฝ่าย ก็ไม่เสียหายที่จะคิดใหม่ทำใหม่…ซึ่งเป็นเรื่องในอนาคต

อัมพวัน อยู่กระทุ่ม

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image