อินฟราฟัน : ปรับโฉมรถจักรดีเซลไฟฟ้า

ในที่สุดการจัดซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าของ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ก็ได้ฤกษ์เดินหน้าต่อเสียที หลังจากใช้ความพยายามมาตั้งแต่ปี 2554 แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ จนกระทั่งเกิดความล่าช้ามานานกว่า 9 ปี

โครงการนี้ได้รับการอนุมัติงบประมาณตั้งแต่ปี 2554 เป็นการจัดซื้อ รถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electronic Locomotive) น้ำหนักกดเพลา 16 ตันต่อเพลา พร้อมอะไหล่ จำนวน 50 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 6,562 ล้านบาท

ที่ผ่านมา รฟท.ได้เปิดประกวดราคา โดยมีเอกชนยื่นข้อเสนอ 3 ราย คือ 1.กิจการร่วมค้า SFR ประกอบด้วย บริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ชื่อเดิมบริษัท ป่าไม้สันติ จำกัด) และบริษัท ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด 2.บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด และ 3.กิจการร่วมค้า WIS และ HYN

ผลปรากฏว่า บริษัท ซานโฟโก เป็นผู้ชนะการประมูล ด้วยข้อเสนอด้านราคา 6,529 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.50% ขณะที่บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม เสนอราคา 6,542 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 0.30% และกิจการร่วมค้า WIS และ HYN ยื่นข้อเสนอด้านราคาต่ำสุดที่ 5,019 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 23.5% แต่ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ

ล่าสุดทางคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เสนอให้กิจการร่วมค้า SFR ต่อคณะกรรมการหรือบอร์ด รฟท. อนุมัติผลการประมูลไปเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้จึงเหลือขั้นตอนการเปิดให้เอกชนรายอื่นสามารถยื่นอุทธรณ์ผลการประมูลได้ภายใน 7 วัน

หากไม่มีการยื่นอุทธรณ์ หรือมีกรณียื่นอุทธรณ์ แต่ศาลไม่ได้รับฟ้อง คาดว่า รฟท.จะสามารถลงนามสัญญาร่วมกับกิจการร่วมค้า SFR ได้ภายในเดือนเมษายน 2563 นี้

ตามกำหนดการ กิจการร่วมค้า SFR จะต้องส่งมอบหัวรถจักร 20 คันแรก ภายใน 415 วัน และส่งมอบอีก 30 ชุดที่เหลือภายใน 900 วัน เบื้องต้นทราบว่าทางเอกชนจะใช้หัวรถจักรที่ผลิตจากประเทศจีน

โดยหัวรถจักรที่ทำการประกวดราคาในครั้งนี้ รฟท.จะทยอยนำมาให้บริการในเส้นทางรถไฟทางคู่ในเส้นทางต่างๆ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและเริ่มทยอยแล้วเสร็จ เนื่องจากหัวรถจักรดีเซลที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีอายุการใช้งานมา 30-50 ปี ซึ่งเก่ามากแล้ว การนำหัวรถจักรใหม่มาให้บริการก็จะทำให้การเดินรถมีประสิทธิภาพและตรงเวลามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นอกจากหัวรถจักรใหม่เอี่ยมแล้ว หากมีขบวนรถใหม่มาให้บริการเพิ่มเติม ก็เชื่อมั่นว่า จะเปลี่ยนภาพลักษณ์การรถไฟให้ทันยุคทันสมัยมากขึ้นแน่นอน!!!

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้สถานีคิดเลขที่ 12 : มุมบวกเกินไป
บทความถัดไปคอฟฟี่เบรก : แม่นยำ