‘กสทช.’ บีบค่ายมือถือให้ลูกค้าโทรนอกเครือข่ายฟรี ยันเกิดแน่คาดใช้จริง 1 พ.ค.นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ​ กสทช.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าของมาตรการลดอัตราค่าบริการ เพื่อแบ่งเบาภาระของประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอข้อสรุปจากทางผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่​ (โอเปอเรเตอร์) ทั้ง 6 รายได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค, บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท, บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท เดอะ ไวท์สเปซ จำกัด (เอ็มวีเอ็นโอ) ผู้ให้บริการซิม แพนกวิน ว่าจะสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งแต่ละรายกำลังพยายามหาข้อสรุปในเรื่องนี้อยู่

“เบื้องต้นจะไม่ใช้วิธีลดค่าอินเตอร์เน็ตให้กับประชาชน แต่ กสทช. ได้เสนอให้โอเปอเรเตอร์เปิดให้ลูกค้าสามารถโทรข้ามเครือข่ายได้ฟรี จากเดิมที่บางโอเปอเรเตอร์เปิดให้โทรฟรีเฉพาะในเครือข่ายของตัวเอง ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด แต่ก็เข้าใจว่าตอนนี้โอเปอเรเตอร์ทุกรายแบกภาระเรื่องค่าใช้จ่ายอย่างหนัก ซึ่งหลังจากนี้จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งว่ากสทช. จะสามารถช่วยเหลือด้วยวิธีใดได้บ้างต่อไป แต่ยืนยันว่ามาตรการนี้ต้องเกิดขึ้นแน่นอน” นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า สำหรับมาตรการช่วยเหลือดังกล่าว ประชาชนจะได้รับสิทธิ์โทรฟรีแบบไม่มีค่าใช้จ่ายแน่นอน แต่จะออกมาในรูปแบบใดนั้น ทาง กสทช. จะประกาศให้ประชาชนได้รับทราบอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมตัวก่อนเริ่มใช้บริการจริงต่อไป ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการนี้จะมีผลในวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เพราะการให้บริการอินเตอร์เน็ตเพิ่มฟรี 10 กิกะไบต์​ จะสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายนนี้ ซึ่งการดำเนินการในรูปแบบนี้เพื่อต้องการให้มาตรการออกมาใกล้เคียง​กันและช่วยเหลือประชาชนได้ต่อเนื่อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image