ดิจิเทรนด์ฟอร์เวิร์ด : ‘นิว นอร์มอล’หลังวิกฤตโควิด-19 โดย ตุ้งแช่

ดิจิเทรนด์ฟอร์เวิร์ด : ‘นิว นอร์มอล’หลังวิกฤตโควิด-19 โดย ตุ้งแช่

ดิจิเทรนด์ฟอร์เวิร์ด : ‘นิว นอร์มอล’หลังวิกฤตโควิด-19 โดย ตุ้งแช่

จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายธุรกิจต้องชะลอตัวลงไป แต่ในวิกฤตยังมีโอกาส เนื่องจากพบว่ามีธุรกิจทำเงินใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุคที่หลายคนอยู่บ้าน หรือต้องทำงานจากที่บ้าน (เวิร์กฟรอมโฮม) ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ลองมาดูว่าหลังวิกฤตโควิด-19 จะเป็นอย่างไร

1.ผู้บริโภคจะหันไปใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เนื่องจากในช่วงที่ต้องอยู่บ้านนานๆ ต้องพึ่งเทคโนโลยีต่างๆ มากขึ้น จึงทำให้เกิดความเคยชินมากกว่าเดิม ทำให้ธุรกิจเดิมๆ ที่ไม่สามารถปรับตัวรับกับเทคโนโลยีต่างๆ ได้ก็จะหายไป

2.การซื้อขายออนไลน์จะเติบโตอย่างมาก เนื่องจากการที่เทคโนโลยีเติบโตมาเชื่อมต่อกับผู้ซื้อและผู้ขายเข้าหากันได้ง่ายขึ้น ประกอบกับผู้คนต้องอยู่บ้าน ออกไปข้างนอกไม่ได้สะดวก การซื้อขายออนไลน์จึงเข้ามาตอบโจทย์ตรงจุดนี้ ทำให้แพลตฟอร์มออนไลน์เติบโตสูง

Advertisement

3.ใช้เงินอย่างมีเหตุผล เนื่องจากในช่วงนี้สภาพเศรษฐกิจชะลอตัว และยังคงไม่แน่นอนว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้เงินอย่างมีเหตุผลมากขึ้น แล้วเน้นออมเงินมากกว่า เพราะฉะนั้นสินค้าฟุ่มเฟือยและของที่ไม่คุ้มค่าอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกแรกๆ แล้ว เช่น การซื้อเครื่องประดับ หรือร้านกาแฟอาจซื้อน้อยลง ส่วนที่อยู่อาศัยจะเน้นความคุ้มค่ามากกว่าความสวยงาม

4.เน้นความสะอาดมากขึ้น โดยผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับเรื่องสุขอนามัยและความสะอาดมากขึ้น กิจกรรมที่ต้องรวมตัวในที่สาธารณะกับคนจำนวนมากๆ อาจไม่ตอบโจทย์ในอนาคตอันใกล้

และ 5.เน้นกิจกรรมที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่เน้นความเป็นส่วนตัว เช่น การตัดผม การเสริมสวย หรือนวด รวมไปถึงการพบแพทย์ ซึ่งนัดหมายกันง่ายขึ้นผ่านทางเทคโนโลยี

Advertisement

ดังนั้น ธุรกิจทำเงินในปี 2563 ที่น่าสนใจ ได้แก่ 1.ธุรกิจอาหาร 2.ธุรกิจขนส่ง 3.ธุรกิจออนไลน์ และ 4.ธุรกิจทางด้านการดูแลสุขภาพ ส่วนอาชีพที่มาแรงหลังวิกฤตโควิดผ่านพ้น ได้แก่ 1.ช่างตัดผม 2.ช่างซ่อมต่างๆ 3.ไกด์นำเที่ยว 4.พ่อครัวแม่ครัว และ 5.พนักงานดิลิเวอรี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image