สินค้าแห่ชิงยอดขายผ่านออนไลน์ หลังพบพฤติกรรมคนไทยเปลี่ยน

สินค้าแห่ชิงยอดขายผ่านออนไลน์ หลังพบพฤติกรรมคนไทยเปลี่ยน กล้าตัดสินใจซื้อสินค้า ผู้เชี่ยวชาญชี้ปรับตัวช้ามีสิทธิ์ตกขบวน

มีรายงานข่าวจาก “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์เปลี่ยนไป กล้าตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น ทำให้ที่ผ่านมาการเปิดช่องทางรับออร์เดอร์สินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ เป็นไปอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเซ็นทรัลที่ปรับโครงสร้างที่เดิมกระจัดกระจายมาเป็นการรวมศูนย์ภายใต้ “เซ็นทรัล ออนไลน์” ขึ้นมา ส่วนกลุ่มเดอะมอลล์ที่กำลังรีวิวแผนครั้งใหญ่ และจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ เช่นเดียวกับบิ๊กซี เทสโก้ โลตัส ที่เดินหน้าเปิดประตูการซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้อย่างชัดเจน

ความเคลื่อนไหวการเปิดช่องทางจำหน่ายสินค้าที่คึกคักนี้ ยังรวมไปถึงกลุ่มสินค้าและบริการที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่ที่ดิจิทัลไลฟ์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ความสวยความงาม เครื่องสำอาง, แฟชั่น, ร้านอาหาร, อาหารกลุ่ม QSR ไม่ว่าจะเป็นแมคโดนัลด์ เคเอฟซี พิซซ่า คอมปะนี ฯลฯ

โดย นักกลยุทธ์การตลาดรายหนึ่งให้ความเห็น ว่า ที่ผ่านมาช่องทางดิจิทัล โซเชียลมีเดีย คือการสื่อสารเรื่องแบรนด์ แต่ปัจจุบันทุกคนมองว่านี่คือช่องทางการขายที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่พุ่งเป้าสู่เป้าหมายคนรุ่นใหม่เป็นหลัก”
ขณะที่ทางสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือเอ็ตด้าก็ระบุว่า อีคอมเมิร์ซมีการเติบโตเหนือความคาดหมายมาก คาดว่าในปี 2559 จะโตถึง 2.2-2.3 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะช่องทางของโซเชียลคอมเมิร์ซที่เติบโตมาก

Advertisement

สอดคล้องกับรายงานข่าวจากธนาคารกสิกรไทย (KBank) ระบุว่า จากฐานลูกค้าทั้งหมด 12.5 ล้านบัญชี พบว่าแนวโน้มอินเทอร์เน็ตแบงกิ้งและโมบายแบงกิ้งที่น่าสนใจมาก คือมีผู้ใช้ถึง 3 ล้านบัญชี โดยที่การซื้อขายออนไลน์ต่าง ๆ เชื่อว่าเป็นการใช้บริการผ่าน KBank ถึงครึ่งหนึ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image