อินฟราฟัน : ตามติดทางคู่สายเหนือ โดย นายขันตี

อินฟราฟัน : ตามติดทางคู่สายเหนือ โดย นายขันตี

อินฟราฟัน : ตามติดทางคู่สายเหนือ โดย นายขันตี

สัปดาห์นี้มาติดตามความคืบหน้างานก่อสร้าง รถไฟทางคู่สายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 145 กิโลเมตร

โครงการนี้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2561 ใช้งบประมาณ 21,467 ล้านบาท มี 20 สถานี แบ่งการก่อสร้างงานโยธาออกเป็น 2 สัญญา และอีกสัญญาเป็นงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม

โดย สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านกลับ-โคกกระเทียม ระยะทาง 29 กิโลเมตร วงเงิน 10,500 ล้านบาท งานก่อสร้างคืบหน้า 23.42% จากแผนงานที่กำหนดไว้ 15.02% เร็วกว่าแผนงาน 8.40% ก่อสร้างตั้งแต่ 15 มิถุนายน 2561 เริ่มต้นที่บริเวณสถานีบ้านกลับ สระบุรี เป็นการก่อสร้างเส้นทางรถไฟเลี่ยงเมืองลพบุรี ใช้พื้นที่ทางหลวงหมายเลข 366 และพื้นที่เวนคืนในการก่อสร้าง และสิ้นสุดบริเวณสถานีโคกกระเทียม ลพบุรี ระยะทาง 29 กิโลเมตร ประกอบด้วย ทางรถไฟยกระดับ 23 กิโลเมตร และทางรถไฟระดับพื้นดิน 6 กิโลเมตร มีการปรับปรุงสถานีรถไฟเดิม 1 สถานี และก่อสร้างสถานียกระดับใหม่ 1 สถานี ระยะเวลาก่อสร้าง 48 เดือน มีกิจการร่วมค้ายูเอ็น-เอสเอชและ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินงาน

Advertisement

สัญญาที่ 2 ช่วงท่าแค-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กิโลเมตร วงเงิน 8,649 ล้านบาท ก่อสร้างคืบหน้า 56.71% จากแผนงานที่กำหนดไว้ 56.87% ล่าช้ากว่าแผนงาน ร้อยละ 0.16 เริ่มต้นที่บริเวณสถานีท่าแค จังหวัดลพบุรี ก่อสร้างตามแนวเส้นทางรถไฟเดิม สิ้นสุดบริเวณสถานีปากน้ำโพ นครสวรรค์ โดยก่อสร้างสถานีใหม่ 8 สถานี งานปรับปรุงสถานีเดิม 10 สถานี งานก่อสร้างย่านเก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้า (CY) 1 แห่ง และงานก่อสร้างอาคารศูนย์ควบคุมการเดินรถ (CTC) 1 แห่ง ระยะเวลาก่อสร้าง 36 เดือน เริ่มก่อสร้างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 มีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินงาน

ส่วนสัญญาจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม งบประมาณ 2,768 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 39 เดือน กิจการร่วมค้า บีที-ยูเอ็น ประกอบด้วย บริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่น ซิกแนล (ประเทศไทย) และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ติดตั้งระบบ โดยลงนามเมื่อ 24 ธันวาคม 2562 ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมติดตั้ง

ทั้งนี้ ภาพรวมทั้งโครงการตั้งแต่เริ่มก่อสร้างจนถึงปัจจุบัน มีความก้าวหน้ารวม 40.06% จากแผนงานที่กำหนดไว้ 35.94% เร็วกว่าแผนงาน 4.28% ซึ่งที่ผ่านมาการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ได้ปรับแผนก่อสร้างเพื่อลดผลกระทบและให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ขณะเดียวกันได้เร่งรัดงานโยธาและงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณให้แล้วเสร็จในปี 2566

Advertisement

เมื่อเสร็จตามแผนจริง ก็หวังว่าจะมีขบวนรถใหม่มาวิ่งบริการผู้โดยสารได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image