เฉลียงไอเดีย : สุพัชร วัธนเวคิน เปิดร้านกาแฟ‘ทิม ฮอร์ตันส์’ แตกไลน์การเงินสู่อาหาร…ปักหมุดทั่วประเทศ

เฉลียงไอเดีย : สุพัชร วัธนเวคิน เปิดร้านกาแฟ‘ทิม ฮอร์ตันส์’ แตกไลน์การเงินสู่อาหาร...ปักหมุดทั่วประเทศ

สุพัชร วัธนเวคิน เปิดร้านกาแฟ‘ทิม ฮอร์ตันส์’
จากความชอบ จับเป็นธุรกิจ
แตกไลน์การเงินสู่อาหาร…ปักหมุดทั่วประเทศ

“ทิม ฮอร์ตันส์” ร้านกาแฟสัญชาติแคนาเดียน ที่โด่งดังระดับโลกและรวมถึงในตลาดเมืองไทย เมื่อช่วงก่อนจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 จนต้องปิดสาขาเป็นการชั่วคราว ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ล่าสุด เริ่มเห็นแสงที่ปลายอุโมงค์ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น คนไทยติดเชื้อน้อยลงมากจนรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เฟสแรก และผ่อนคลายเฟสที่สอง และเฟสต่อๆ ไปที่กำลังตามมา

“เฉลียงไอเดีย” สัปดาห์นี้ ขอนำเสนอเรื่องราว “ทิม ฮอร์ตันส์ ณ เมืองไทย” ที่ใกล้กลับมาเปิดบริการเต็มรูปแบบอีกครั้ง!

Advertisement

ร้านกาแฟ “ทิม ฮอร์ตันส์” เปิดตัวครั้งแรกในไทยเมื่อช่วงปี 2562 ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท วีอีท จำกัด ผู้ได้รับสิทธิ Exclusive Franchise หลังจากบรรลุข้อตกลงกับบริษัทแม่ Restaurant Brands International (RBI) เจ้าของแบรนด์ ทิม ฮอร์ตันส์

ซึ่งบริษัท “วีอีท” ก่อตั้งขึ้นโดย สุพัชร วัธนเวคิน หรือ คุณนิค ทายาทตระกูล “วัธนเวคิน” ผู้ก่อตั้งธนาคารเกียรตินาคิน, เครือ ดิ เอราวัณ กรุ๊ป และบริษัท น้ำตาลและอ้อยตะวันออก จำกัด (มหาชน)

และถือเป็นครั้งแรกของ “วัธนเวคิน” ที่ทำธุรกิจร้านอาหาร

Advertisement

คุณนิคมุ่งมั่นกับธุรกิจร้านอาหารอย่างมาก ตัดสินใจลาออกจากงานสายการเงิน วางมือจากธุรกิจของครอบครัว หันมาศึกษาเรื่องกาแฟอย่างจริงจังก่อนเปิดร้านกาแฟ ทิม ฮอร์ตันส์

จุดเริ่มของความตั้งใจนี้มาจากนิสัยการดื่มกาแฟ คุณนิคตระเวนชิมกาแฟในหลายประเทศ จนมาสะดุดกับแบรนด์ ทิม ฮอร์ตันส์

ไม่เพียงแค่ความชื่นชอบเท่านั้น แต่มีการทำการศึกษาตลาดควบคู่ด้วย ก็พบว่าตลาดค้าปลีกด้านอาหารในช่วงกลางปี 2561 พบว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 13% ต่อปี และระหว่างปี 2555-2560 เป็นช่วงที่ตลาดกาแฟเติบโตอย่างรวดเร็ว แม้แต่อุตสาหกรรมร้านอาหารบริการด่วนที่มีเมนูกาแฟประกอบอยู่ด้วย ก็เติบโตในอัตราที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ประมาณ 22% แต่หากวัดตามการบริโภคต่อคน คนไทยยังตามหลังประเทศอื่นๆ อยู่มาก อาทิ ประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น

คุณนิคและตระกูลวัธนเวคินจึงเห็นเป็นโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการดึงแบรนด์ใหม่มาสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้คนไทย น่าจะตีตลาดร้านกาแฟในไทยที่ขึ้นเป็นดอกเห็ดได้ไม่ยาก

“ผมเล็งเห็นถึงความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ของร้านกาแฟ ทิม ฮอร์ตันส์ เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี มีการควบคุมคุณภาพตั้งแต่คนปลูกเมล็ดกาแฟ ซึ่งใช้กาแฟอาราบิก้า 100% จากทั่วโลกในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องกาแฟ อาทิ ลาตินอเมริกา อินโดนีเซีย รวมแล้วมีชาวไร่ร่วมงานด้วย 12,000 ราย เป็นข้อได้เปรียบของการ
มีแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟที่หลากหลาย คือในแต่ละพื้นที่ปลูกจะมีช่วงเวลาไม่ตรงกัน ทำให้เรามีเมล็ดกาแฟที่สดใหม่ตลอดเวลา”

ถามถึงเมล็ดกาแฟมีสายพันธุ์ไทยมั่งหรือไม่ คุณนิครับว่าทิม ฮอร์ตันส์ มีการกำหนดคุณภาพเมล็ดกาแฟไว้แล้ว อาจจะยังไม่ถึงเวลา แต่ทางร้านไม่ได้มีแค่กาแฟ มีขนมและอาหาร ส่วนนี้ได้คัดสรรผักสด ไซรัป และเนื้อสัตว์คุณภาพของไทยมาใช้ และในอนาคตอาจเพิ่มเมนูที่ถูกจริตคนไทยมากขึ้น

ถามถึงทำไมเลือกแบรนด์ ทิม ฮอร์ตันส์ คุณนิคบอกว่า “คิดว่าถูกจริตคนไทย และเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ทำให้ดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่อาจจะไม่มี skill เรื่องกาแฟมาก แต่เชื่อในแบรนด์ที่มี story เป็นแบรนด์เก่าแก่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1964 หรือ พ.ศ.2507 มีสาขาทั่วโลกกว่า 4,85 แห่ง ใน 14 ประเทศ มี coffee master หรือคนชิมกาแฟเพื่อให้คุณภาพรสชาติสม่ำเสมอ นี่คือสิ่งที่ดึงดูดให้อยากชิม อยากลอง แต่ส่วนตัวผมเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าว่าจะสามารถเติบโตได้ในระยะยาวแน่นอน”

ซึ่งภาพการต่อแถวยาวเพื่อรอซื้อกาแฟในช่วงเปิดร้านใหม่ กลายเป็น talk of the town มาแล้ว ซึ่งคุณนิคบอกว่า คนไทยเป็นกลุ่มคนที่ชอบทดลองอะไรใหม่ๆ แต่ปัจจุบันเริ่มเห็นภาพลูกค้ารายเดิมๆ มากขึ้น ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์

ไม่เพียงกลุ่มนี้เท่านั้น แต่ทิม ฮอร์ตันส์ มีการทำสำรวจรสชาติที่ผู้บริโภคในแต่ละสาขาทั่วโลกชื่นชอบ เพราะแต่ละที่จะมีลูกค้าที่แตกต่างกัน จากผลสำรวจพบว่าลูกค้าคนไทยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยทำงาน เมนูที่ชอบ อาทิ บาร์บีคิว พูลพอร์ค, พานินี่ แซนด์วิช, ทูน่ากริลล์ชีสเมลท์ และมัทฉะเอสเปรสโซ่ เป็นต้น และได้ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการตั้งราคาจำหน่ายที่ไม่แพงมาก เพราะต้องการให้ลูกค้าเข้าถึง ซื้อได้ตลอด ตามสโลแกน everyday coffee house

กังวลหรือไม่ร้านกาแฟเมืองไทยแข่งขันสูงเพราะมีอยู่ดาษดื่น คุณนิคฉายภาพว่า กาแฟของแต่ละแบรนด์จะมีสูตรเฉพาะตัว ในเรื่องของการเบลนด์กาแฟ หรือการนำเมล็ดกาแฟ 2 พันธุ์ขึ้นไปมาผสมกัน แค่เริ่มต้นก็มีสูตรที่ไม่เหมือนกันแล้ว ของทิม ฮอร์ตันส์ มีความพิเศษที่คนรู้สูตรการเบลนด์กาแฟ มีเพียง 3 คนบนโลกเท่านั้น!

ส่วนเมล็ดกาแฟก็คัดสรรอย่างดี มีความเฉพาะตัวและถือเป็นความลับทางการค้า ขณะที่เรื่องของอาหาร เน้นสดใหม่ ถือเป็นจุดแข็งที่สามารถแข่งขันกับเจ้าอื่นๆ ได้

และอีกเรื่องที่สำคัญ ถือเป็นหัวใจ คุณนิคย้ำว่า คือการบริหาร “บริษัทแม่ที่แคนาดาเข้าใจว่าการจะ copy ให้เหมือนกับประเทศต้นทางมันไม่เวิร์ก จึงได้ศึกษาพฤติกรรมลูกค้าร่วมกัน”

ปัจจุบันทางร้านเปิดบริการแบบซื้อกลับและบริการดิลิเวอรี โดยสาขาสามย่านมิตรทาวน์, สาขาซีคอน ศรีนครินทร์, สาขาซีคอนบางแค และสาขาเพลินจิตเซ็นเตอร์ เปิดบริการทุกวัน เฉพาะสาขาอับดุลราฮิม เปิดบริการเฉพาะจันทร์-ศุกร์

หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายแล้ว คุณนิคพร้อมลุยแผนการขยายกิจการ ซึ่ง RBI มั่นใจกับการเติบโตของตลาดธุรกิจกาแฟในประเทศไทยมาก วางแผนเปิดร้านทิม ฮอร์ตันส์ อย่างต่อเนื่องทั่วประเทศในปีนี้ราว 15 สาขา ทั้งรูปแบบร้านคีออสและไดรฟ์ทรู ตามความเหมาะสมของแต่ละโลเกชั่น และตั้งใจจะขยายสาขาทุกๆ 3-4 สัปดาห์ ให้ครอบคลุมในพื้นที่กรุงเทพฯ

วางเป้าหมายระยะยาว 5 ปี จะขยายสาขาครบ 100 สาขา

ภคพร บุญมี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image