คนร.เคาะแผนฟื้นฟูบินไทยวันนี้ ลดหุ้นคลังต่ำกว่า50%-พ้นรสก.

ทางรอดที่ตีบตันของบริษัทการบินไทย (ตอนที่ 1 การพัฒนารัฐวิสาหกิจไทยในช่วง 43 ปี) : โดย สมหมาย ภาษี
คนร.เคาะแผนฟื้นฟูบินไทยวันนี้ ลดหุ้นคลังต่ำกว่า50% -พ้นรสก.

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า วันนี้ (18พค.63) จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อนำเสนอคนร.เกี่ยวกับการการบินไทย ซึ่งทางกระทรวงคมนาคม เสนอ 2 ประเด็นคือ 1.ให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นการบินไทยต่ำกว่า 50% จากขณะนี้ถืออยู่กว่า 51% เป็นถอดการบินไทยจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ และ2. กระทรวงคมนาคมเสนอ คนร.เพื่อให้ครม.มีมติให้การบินไทยยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอฟื้นฟูกิจการ

ทั้งนี้ในการยื่นศาลฯ เพื่อขอฟื้นฟูนั้นการบินไทย และกระทรวงคมนาคมสามารถดำเนินการได้เลย ไม่ต้องรอให้เจ้าหนี้ หรือลูกหนี้ ยื่นฟ้องล้มละลาย ส่วนจะมีการยื่นต่อศาลล้มละลายสหรัฐ หรือไม่นั้น คงต้องประเมินว่าหนี้และทรัพย์สินที่อยู่ต่างประเทศเป็นอย่างไร และสามารถเชิญเจ้าหนี้ต่างประเทศมาเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ในไทยได้หรือไม่ ถ้าได้ไม่จำเป็นต้องไปยื่นที่สหรัฐ เพราะหากเข้าแผนฟื้นฟูตามกฎหมายสหรัฐ จะทำให้ไทยเสียเปรียบเนื่องจาก เพราะศาลฯต้องเป็นผู้อนุมัติ ผู้บริหารแผน รวมถึงการแปลงหนี้เป็นทุน ซึ่งมีความเป็นห่วงว่าเจ้าหนี้บางรายอาจใช้โอกาสนี้ในการไปฮุบการบินไทย ตรงนี้ต้องใช้ความระมัดระวังในการดำเนินการ และต้องศึกษากฎหมาย ผลดี ผลเสียให้รอบคอบ

“ถ้าคนร.อนุมัติตามข้อเสนอกระทรวงคมนาคม ต้องนำมติคนร.เสนอต่อครม. ในวันที่ 19 พฤษภาคม ถ้าครม.เห็นชอบ ต้องแจ้งตลาดหลักทรัพย์ และเริ่มเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูโดยศาลฯ ซึ่งเมื่อเข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว จะไม่มีบอร์ดการบินไทย และผู้ถือหุ้นอีกต่อไป ผู้บริหารการบินไทยหลังจากนั้น คือผู้บริหารแผนที่แต่งตั้งมาจากตัวแทนของเจ้าหนี้ ซึ่งศาลฯ จะพิจารณาเลือกผู้บริหารแผน ส่วนสิทธิประโยชน์อื่นให้ต่อพนักงานจะเป็นอย่างไร ถ้าเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูคงต้องแล้วแต่ผู้บริหารแผนที่จะพิจารณา”แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ในส่วนของไทยนั้นกระทรวงการคลังเป็นเจ้าหนี้การบินไทยจากการไปค้ำประกันเงินกู้ให้ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท น้อยมากเมื่อเทียบกับเจ้าหนี้รายอื่นที่การบินไทยเป็นหนี้รวม 1.4 แสนล้านบาท ดังนั้นหากเข้าแผนฟื้นฟูตามกฎหมายล้มละลาย อำนาจที่กระทรวงการคลังจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการบินไทยในฐานะผู้ถือหุ้นจะหมดไป แต่จะมีอำนาจในฐานะเจ้าหนี้แทน

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image