“ห้าง” แห่เทกระจาดเคลียแรนซ์เซล เปิดเกมร้อนกระตุกขาช็อป

ศูนย์การค้าไม่ยอมอยู่เฉย เดินเกมคอนโทรล “โมเมนตัม” การจับจ่าย หลังพบสัญญาณจับจ่ายเริ่ม “อืด” เดินหน้าส่งแคมเปญร้อนแรงปลุก “มู้ด” ขาช็อปกลับคืน ด้านยักษ์ใหญ่ “เซ็นทรัล-เดอะมอลล์-สยาม” เปิดฉากลุยส่งเคลียแรนซ์สต๊อก-ขนสินค้าใหม่มาเซล-อัดโปรโมชั่นร้อนฉ่า ลุยตั้งแต่ต้นปี

หลัง “ขาช็อป” ส่วนใหญ่ใช้เงินไปช่วงปลายปีกับมาตรการลดหย่อนภาษี ส่งผลให้ช่วงดังกล่าวยอดขายในหลาย ๆ ธุรกิจพุ่งขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด แต่หลังจากหมดแคมเปญภาษีเริ่มมีสัญญาณให้เห็นว่ากำลังการซื้อเริ่มชะลอลง ด้านหนึ่งอาจสะท้อนเศรษฐกิจโดยรวมยังไม่คลี่คลาย แต่ในอีกด้านสะท้อนให้เห็นว่าลูกค้ายังมีเงินแต่อาจไม่มีปัจจัยกระทุ้งที่ แรงพอมาปลุกเร้ามู้ด

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มค้าปลีก “ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า” จึงลอนช์เกมแรงตั้งแต่ต้นปีเพื่อคอนโทรล “โมเมนตัม” ลูกค้ามีเงินแต่ไม่ค่อยยอมใช้จ่าย

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานศูนย์การค้า “สยามเซ็นเตอร์” ผนึกซัพพลายเออร์ร้านค้า ส่งแคมเปญ Siam on 3rd THAI DESIGNERS EPIC SALE ด้วยโปรโมชั่นร้อนแรงตั้งแต่ต้นปี โดยเฉพาะกลุ่มแบรนด์ไทยดีไซเนอร์ในสยามเซ็นเตอร์ ที่พร้อมลดกระหน่ำสูงสุด 90% ในช่วง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม-3 กุมภาพันธ์นี้

ขณะที่กลุ่มเดอะมอลล์ที่ได้ส่ง “มหกรรมลดทะลุพิกัด” เข้ามาปลุกมู้ดอีกรอบ หลังจากเพิ่งจัดไปเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยได้จัดแทรกขึ้นมาเสริมจากแคมเปญปกติ โดยจะเริ่มใน 27-31 ม.ค. 2559 ที่เมืองทองธานี

ไม่ต่างไปจาก “กลุ่มเซ็นทรัล” ที่ส่งแคมเปญพิเศษ “Central Special Sale” ยกสินค้าคอลเล็กชั่นใหม่ล่าสุด ทุกชั้น ทุกแผนก ลดราคาถึง 30% ตั้งแต่วันนี้-5 ก.พ. 2559 โดยเป็นแคมเปญที่เสริมเข้ามาจากแคมเปญหลัก “END OF SEASON SALE” ซึ่งเริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้-7 ก.พ. 2559

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ฉายภาพว่า ตลาดรวมทั้งปีที่ผ่านมาถือว่าโอเค โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม จากการออกมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายของรัฐบาลในช่วงดังกล่าว ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น ขณะที่การลดหย่อนภาษีรายได้ส่วนบุคคลจากการซื้อสินค้าที่ทำให้ผู้บริโภคตื่น ตัวในการใช้จ่ายสูง และคาดว่ามาตรการกระตุ้นกำลังซื้อภาครัฐที่ต่อเนื่องและจำนวนนักท่องเที่ยว กว่า 30 ล้านคนในปีนี้จะเป็นปัจจัยบวกทำให้กำลังซื้อมีมากขึ้น

สอดคล้องกับภาพของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่ส่งเซลนอกพื้นที่ “ลดทะลุพิกัด” ประเดิมครั้งแรกของปี นายไพบูลย์ กนกวัฒนาวรรณประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า มหกรรมลดทะลุพิกัด ถือเป็นการเซลนอกพื้นที่ อีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญในการทำยอดขายของเดอะมอลล์ กรุ๊ป โดยไฮไลต์สำคัญคือ การลดราคาสินค้าทุกชิ้น, การมีช่วงเวลาพิเศษสำหรับสินค้าลดเกินครึ่งราคา ซึ่งแต่ละครั้งที่จัดสามารถสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท โดยปีที่ผ่านมาได้จัดเซลนอกห้างนี้จำนวน 4 ครั้ง สำหรับปีนี้ได้เริ่มแล้วในวันที่ 27-31 มกราคม เป็นเวลา 5 วัน เพื่อให้ลูกค้าเตรียมซื้อสินค้าช่วงตรุษจีน เช่น เครื่องครัว, อุปกรณ์ทำความสะอาดต่าง ๆ หรือสินค้าบริโภค รวมถึงยังมีสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอื่น ๆ รวมกว่า 1 ล้านรายการมาลดราคาสูงสุด 80%

นอกจากมหกรรมลดทะลุพิกัด กลุ่มเดอะมอลล์ยังมีแคมเปญ GLORIOUS CHINESE NEW YEAR, M Card Exclusive Trip, Gourmet Market & Home Fresh Mart China”s Greatest 2016 เข้ามากระตุ้น

ด้านนางสาวจุฑารัตน์ วงศ์สุวรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ฉายภาพว่า ได้แท็กทีมผู้ประกอบการ อาทิ ศูนย์การค้า โรงแรมและร้านอาหาร เป็นต้น ใน “ย่านเซ็นทรัลแบงค็อก” จัดแคมเปญส่งเสริมการขาย ทั้งลด แลก แจก แถม เพื่อกระตุ้นกลุ่มนักท่องเที่ยวให้จับจ่าย ครอบคลุมย่านเซ็นทรัลแบงค็อก บริเวณ 4 ถนนสายหลัก ได้แก่ เพลินจิต ราชดำริ พระราม 4 และวิทยุ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและคนไทยสามารถใช้เวลาในการท่องเที่ยว ได้ตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้าจดค่ำ

ทั้งนี้ เมืองไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.44 ล้านล้านบาท คิดเป็น 14% ของจีดีพี และเฉลี่ยแต่ละทริปมีนักท่องเที่ยวมีค่าใช้จ่ายประมาณ 45,000-50,000 บาท มีวันพักเฉลี่ยต่อทริปประมาณ 9 วัน ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและท่องเที่ยวต่าง ๆ ในย่านดังกล่าวจะทำให้นักท่องเที่ยวพักแรมนานขึ้นอีกอย่างน้อย 1-2 วัน ทำให้ธุรกิจภายในย่านมีรายได้เพิ่มขึ้นแทบทุกภาคส่วน เช่น โรงแรม ที่พักอาศัย ร้านค้า ตั้งแต่ระดับกลางจนถึงบน ร้านอาหาร สปา ซึ่งจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงที่จัดกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 10-15%

บทความก่อนหน้านี้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ นำทีมตรวจสารเร่งเนื้อแดงในสุกร
บทความถัดไปแม็คโคร ที่เดียว “จ่าย ไหว้ เที่ยว เพิ่มกำไร” รับตรุษจีน