จอดป้ายประชาชื่น : ชำแหละ ท่อร้อยสาย

จิดป้ายประชาชื่น : ชำแหละ ท่อร้อยสาย : โดย อัมพวัน อยู่กระทุ่ม

จอดป้ายประชาชื่น : ชำแหละ ท่อร้อยสาย

ผู้เขียน อัมพวัน อยู่กระทุ่ม

เป็นเรื่องที่ค้างเติ่งอยู่บนเหล่าเต้งเป็นปีๆ สำหรับ “โครงการนำสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพฯลงดิน” โดย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ในฐานะรุ่นพี่ที่ตามมติคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) ให้ดำเนินการ แต่ก็ไม่หือไม่อือ ทำให้บอร์ดดีอีต้องปันใจให้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการแทน โดยบอร์ดดีอี ระบุว่า หากทีโอที มีท่อร้อยสายพร้อมใช้งานจริงก็โชว์ออกมา ซึ่งเวลานั้น ทีโอที มีเอกสารที่ชี้แจงได้เพียง 200 กม. จากก่อนหน้าว่ามีท่อพร้อมใช้งานทั่วกรุงเทพฯ 2,500 กม. แต่ไม่มีเอกสาร

ส่วน กทม.ก็ลุยทำแผนขุดท่อร้อยสายเสนอสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) หาผู้รับเหมา แถมออกจดหมายเชิญชวนผู้ให้บริการเอกชน แต่ก็ไม่มีใครสนใจ ด้วยต้นทุนด้านราคาที่สูงกว่าการพาดสายเสาไฟฟ้า ทำให้ กทม.ไม่ได้ไปต่อ จนกว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องราคาค่าเช่า และการสนับสนุนเงินจาก กสทช.

จึงเป็นต้นเค้าที่ล่าสุดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ กสทช. เปิดฟลอร์ให้ ทีโอที และ กทม. ได้คุยกันแบบเปิดอก โดย ทีโอที ที่ยืนยันว่า มีท่อพร้อมใช้งานทั่วกรุงเทพฯ 2,500 กม. ก็เสกข้อมูลเป็นแผนที่อิเล็กทรอนิกส์ พร้อมท้าพิสูจน์เปิดฝาท่อให้เห็นว่า มีท่อร้อยสายพร้อมใช้งาน

Advertisement

จากนั้น 3 ฝ่ายก็จูงมือกันไปดูสถานที่จริง ไร้เงา กทม.ลงมาเหยียบ แต่ กทม.ก็ไม่ติดใจ หาก ทีโอที พิสูจน์ได้ จึงได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ให้ทีโอที และ กทม.ต่างคนต่างทำ โดยทีโอที คิดค่าเช่า 4,825 บาทต่อซับดักต์กิโลเมตรต่อเดือน ส่วน กทม.คิด 7,100 บาทต่อไมโครดักต์ต่อกิโลเมตรต่อเดือน และ 500 บาทต่อคอร์ ต่อกิโลเมตรต่อเดือน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image