‘ไทยแอร์เอเชีย’ วอน รบ.เร่งหามาตรการป้องกันโควิด สำหรับ นทท. ชี้หลายสนามบินทั่วโลกพร้อมหมดแล้ว

ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ห้องประชุมข่าวสด อาคารสำนักงานหนังสือพิมพ์ข่าวสด เขตจตุจักร กรุงเทพฯ มติชน ข่าวสด และกลุ่ม CARE ร่วมจัดเสวนา ‘ระดมสมอง ฟื้นเศรษฐกิจ ชุบชีวิตท่องเที่ยว’ วิทยากรโดย นักวิชาการ ผู้บริหาร นักธุรกิจชั้นนำของประเทศ ดำเนินรายการโดย นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และนายสมปรารถนา คล้ายวิเชียร

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ไทยแอร์เอเชียเป็นสายการบินที่พาคนจากต่างประเทศเข้ามา ซึ่งมีเครื่องบินทั้งหมด 60 ลำ วันที่ปิดประเทศได้หยุดการบินทั้งหมด แต่เมื่อราว 2 เดือนก่อนที่เริ่มเปิดทำการบินได้ เราขึ้นบินทั้งหมด 5 ลำ เมื่อเปิดเฟส 2 ทำการบินทั้งหมด 25 ลำ ถามว่าที่มีอยู่ 60 ลำตอนนี้จะไปได้ถึงไหน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เราแบ่งสัดส่วนว่าเครื่องบินครึ่งหนึ่งใช้บินในประเทศ อีกครึ่งหนึ่งบินต่างประเทศ โดยจำนวนผู้โดยสาร 1 ใน 3 เป็นนักท่องเที่ยวไทย และ 2 ใน 3 คือนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งนี้ อย่าลืมว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาก็เดินทางต่อในประเทศด้วย ดังนั้น ถ้าตัดส่วนนี้ออกจะเหลือเพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

นายธรรศพลฐ์กล่าวว่า หากรู้ว่าไม่สามารถเปิดประเทศได้ หรือไม่สามารถใช้มาตรการแทรเวล บับเบิลได้ รัฐจำเป็นต้องทำทุกวิถีทางให้การเดินทางในประเทศเป็นไปได้มากที่สุด เมื่อรู้ว่าแผลใหญ่ขนาดนี้ และซ่อมได้นิดเดียว ถามว่าจะปิดแผลอย่างไร ฉะนั้น รัฐอาจต้องไปคิดต่อ เท่าที่สัมผัสในช่วง 3 เดือนซึ่งมีการประชุมกับผู้ประกอบการที่นั่งอยู่ด้วยกันตรงนี้หลายท่าน หลายครั้ง รวมทั้งกับสายการบินเอง มองว่าตราบใดที่รัฐบาลยังใช้กฎกติกาก่อนโควิด-19 มาช่วยเยียวยาในยุคโควิด-19 ประเทศเดินต่อไม่ได้

“กรณีแบงก์พาณิชย์ หรือแบงก์รัฐยังใช้กฎกติกาการกู้เงินแบบเดิม หรือมีทรัพย์สินวางประกันยังคงเดิม ดอกเบี้ยลดไม่ได้ หรือบางเซ็กเตอร์ที่ลำบากมากๆ รัฐบาลก็ไม่สามารถเข้าไปค้ำประกันเงินกู้ได้เพราะติดข้อฎหมาย ดังนั้น ถ้ายังมีความคิดแบบนี้ ต่อให้เราคุยเรื่องการท่องเที่ยวอีกกี่สิบครั้งก็ยังเดินต่อไม่ได้ เพราะต้องมีการผ่อนผันในบางเรื่อง รัฐเองต้องใจแข็งว่าธุรกิจไหนไปไม่ได้จริงๆ ต้องปิดกิจการ แต่ก็มีคำถามว่าจะดูแลเขาอย่างไร” นายธรรศพลฐ์กล่าว

นายธรรศพลฐ์กล่าวต่อว่า แอร์เอเชียแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ไทยแอร์เอเชีย และไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ โดยจำนวนเครื่องบิน 60 ลำข้างต้นเป็นของไทยแอร์เอเชีย ซึ่งตอนนี้เราพออยู่ได้ และกำลังรอซอฟต์โลนอยู่ แต่ก็รอมา 3 เดือนแล้วก็ไม่รู้ว่าไปถึงไหน ส่วนไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์เอง เมื่อฟังข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เรื่องการเดินทางในเส้นทางระยะยาว (long-haul) ท่าจะเหนื่อย ดังนั้น ต้องคิดแล้วว่าจะทำอย่างไรกับเครื่องบินขนาดใหญ่ที่ใช้บินระยะยาว

“จากประสบการณ์ รวมทั้งเมื่อดูจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เราขนเองปีนี้ การบินในประเทศไม่น่าเกิน 30 ลำ ส่วนเส้นทางระยะยาวน่าจะเป็น 0 แต่สิ่งที่อยากให้กระทรวงสาธารณสุขและ ททท.ลองดูคือการใช้มาตรการแทรเวล บับเบิล โดยไม่มีปฏิสัมพันธ์กับคนในพื้นที่เลย เพราะถ้าติดโควิด-19 จริงๆ ก็อยู่ในพื้นที่ตรงนั้น แต่ถ้ายังกล้าๆ กลัวๆ ก็ยังไม่รู้ว่ามาตรการในการเปิดนั้นจะเป็นอย่างไร ที่สำคัญคือเมื่อดูจากลิสต์สนามบินที่พร้อมเปิดทั่วโลก พบว่าหลายประเทศยินดีให้เราเข้าโดยที่ประเทศเขามีมาตรการชัดเจน แต่กลับเป็นประเทศไทยเองที่ไม่มีมาตรการชัดเจน ดังนั้น นี่เป็นขั้นแรกที่ต้องคิดก่อน” นายธรรศพลฐ์กล่าว

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘ทราย เลาขวัญ’ นัดเพื่อนคู่อริเคลียร์ปัญหาไม่ลงตัว ก่อนโดนระเบิดปิงปองดับ
บทความถัดไปผู้อ่านส่วนใหญ่ “เห็นด้วย” กับคำสั่งของ ศธ.เรื่องห้ามลงโทษนร.ด้วยการกล้อนผม