‘ททท.’ ปลุก 3 กลุ่มเที่ยวไทยมากขึ้น ทั้ง’คนไทยชอบทัวร์นอก-ต่างชาติที่อยู่ในไทย-สัมมนาภาครัฐ’

‘ททท.’ปลุก 3 กลุ่มเที่ยวไทยมากขึ้น ทั้ง’คนไทยชอบทัวร์นอก-ต่างชาติที่อยู่ในไทย-สัมมนาภาครัฐ’

๐ททท.ปลุก3กลุ่มเที่ยวฟื้นฟูศก.

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวว่า ช่วงนี้กำลังสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ คือ การท่องเที่ยวที่ต้องมาจากไทยเที่ยวไทยเป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม ที่ตั้งเป้าไว้ ประกอบด้วย 1.กลุ่มคนไทยเที่ยวนอก ซึ่งปี 2562 มีประมาณ 12-13 ล้านคน ใช้เงินมากกว่า 400 ล้านบาท 2.กลุ่มคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งกลุ่มนี้คิดว่าน่าจะเป็นกลุ่มคนที่พอมีกำลังซื้อ ในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน และ 3.การจัดการประชุมสัมมนาภาครัฐ ซึ่งคิดว่าน่าจะช่วยในส่วนของโรงแรมต่างๆ ในสถานการณ์ที่ยังไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ในเวลานี้ เพราะตามโครงสร้างรายได้หลักของการท่องเที่ยว 2 ใน 3 ส่วน เป็นรายได้จากต่างประเทศ

“เราจำเป็นต้องปลุก 3 กลุ่มนี้ รวมทั้งกลุ่มคนไทยทั่วๆ ไป จากเดิมที่เดินทางท่องเที่ยวอยู่แล้ว กระตุ้นให้เดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น แต่คำว่าปลุกนี้อยากให้ครอบคลุมถึงเรื่องการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวที่กระจายตัวเพิ่มขึ้นด้วย เพราะตอนนี้นักท่องเที่ยวยังเที่ยวกันเฉพาะพื้นที่ใกล้เคียง ในระยะ 200-300 กิโลเมตร (กม.)” นายยุทธศักดิ์กล่าว

นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาว 25-28 กรกฎาคมนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศประมาณ 1,890,000 ครั้ง โดยคาดว่าจะเกิดการจับจ่ายใช้สอย มีเงินสะพัดกว่า 6,800 ล้านบาท สำหรับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเฟส 2 นั้น ขอเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ในการประเมินผลตอบรับ รวมทั้งแก้ไขปัญหาต่างๆ ก่อน เช่น ผู้ประกอบการที่พักมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นจากเดิมเท่ากับราคาปกติ และหารือกับบริษัท ธนาคารกรุงไทย จำกัด เพื่อวางระบบ เป็นต้น ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา

๐ จัดใหญ่เสวนาหนุนท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 2 สิงหาคม 2563 เวลา 08.30-12.00 น. ที่ห้องอินฟินิตี้ 1-2 โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ ซอยรางน้ำ กทม. หนังสือพิมพ์มติชนได้จัดสัมมนาส่งเสริมการท่องเที่ยว ในหัวข้อ “ปลุกไทย เที่ยวไทย ปลุกเศรษฐกิจไทย ให้เดินหน้า” โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานและกล่าวปาฐกถาพิเศษ ภายในงานได้จัดเสวนาเรื่อง “ไทยพร้อมแล้วกับการท่องเที่ยววิถีใหม่” โดยมีวิทยากรเข้าร่วม ได้แก่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย นายสุรวัช อัครวรมาศ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอุปนายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตต้า) และตัวแทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยมี พิภู พุ่มแก้วกล้า พิธีกรรายการและผู้ประกาศข่าวเป็นผู้ดำเนินรายการ เพื่อระดมความคิดเห็นให้การท่องเที่ยวกลับมาพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้อีกครั้ง

โดยงานนี้ได้เปิดให้ผู้สนใจเข้าฟังการสัมมนา ลงทะเบียนเข้าร่วมรับฟังผ่านคิวอาร์โค้ด (QR Code) ทางเว็บไซต์มติชน www.matichon.co.th หรือในหนังสือพิมพ์ในเครือมติชนได้ตั้งแต่วันนี้ รับจำนวนจำกัด ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

การจัดงานครั้งนี้ได้วางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไว้อย่างเข้มงวด ตั้งแต่การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าภายในงาน รวมถึงการสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ และการจัดที่นั่งให้มีระยะห่างระหว่างกัน เป็นต้น

๐ แอร์เอเชียจับมือกระตุ้นเที่ยว

นายคาเรน ชาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร airasia.com กล่าวว่า airasia.com แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ ที่นำเสนอขายตั๋วเครื่องบินจากสายการบินอื่นๆ ไปยังจุดหมายปลายทางยอดนิยม จับมือกับอโกด้า ออกแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ สอดคล้องนโยบายภาครัฐ ซึ่งการร่วมมือทำแคมเปญระหว่าง airasia.com และอโกด้า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศให้เติบโตขึ้น เนื่องจากการท่องเที่ยวถือเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย และจะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งภาคเอกชนได้ร่วมมือกันทำแคมเปญเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจระดับท้องถิ่น และผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก ได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้น

“การท่องเที่ยวภายในประเทศ ถือเป็นฟันเฟืองหลักในการเดินหน้าเศรษฐกิจ แอร์เอเชียในฐานะผู้ประกอบการสายการบินพร้อมแล้วที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งการออกโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย การขยายช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงการทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์ เพื่อออกโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ ซึ่งแอร์เอเชียมีความมุ่งหวังที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของรัฐบาล” นายชานกล่าว

๐ ‘อโกด้า’หนุนกระจายเม็ดเงิน

นายเดเมียน เฟิร์ช รองประธานฝ่ายโครงการและพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ บริษัทอโกด้า กล่าวว่า การร่วมมือกับแอร์ เอเชียในครั้งนี้จะช่วยให้คนไทยได้มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น ไม่ว่าจะเที่ยวเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ เที่ยวชมเมืองเชียงใหม่ หรือเที่ยวทะเลที่กระบี่ และด้วยดีลตั๋วเครื่องบินและที่พักสุดคุ้ม นักท่องเที่ยวยังสามารถบินไปเที่ยวเมืองรองซึ่งตั้งอยู่ห่างไกลได้โดยไม่ต้องเสียเวลาขับรถหลายชั่วโมง ทั้งนี้อโกด้าเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มด้านการเดินทางที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยและมีที่พักในประเทศให้บริการมากมายหลายแห่ง โดยช่วยให้นักเดินทางได้เลือกที่พักในราคาคุ้มค่า การเป็นพันธมิตรกันครั้งนี้ช่วยกระจายเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวไปทั่วประเทศ

รายงานข่าวจากสายการบินไทยแอร์เอเชียแจ้งว่า ปัจจุบันสายการบินไทยแอร์เอเชียได้กลับมาให้บริการครบ 23 จุดหมายปลายทางแล้ว ในเดือนกรกฎาคม 2563 รวมถึงเส้นทางบินข้ามภาค เช่น เชียงใหม่-หาดใหญ่ เชียงใหม่-พัทยา (อู่ตะเภา) หาดใหญ่-พัทยา (อู่ตะเภา) และขอนแก่น-หาดใหญ่ รวมทั้งสิ้น 25 เส้นทางบิน และมีเที่ยวบินให้บริการ 67 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) ต่อวัน นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนนโยบายการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชวนบินสะดวกทั่วไทยฟินๆ กับสายการบินที่มีเส้นทางและความถี่บินภายในประเทศมากที่สุด พร้อมรับเงินค่าตั๋วคืน 40% ไม่เกิน 1,000 บาท ต่อคนต่อ 1 ที่นั่ง (จำนวนจำกัด 2 ล้านสิทธิ สำหรับตั๋วโดยสารตลอดโครงการ) ตามโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้สปสช.ขยายผล “โกงบัตรทอง” ตรวจ 86 คลินิก พบโกงแน่นอน 66 แห่ง ส่งฟ้อง 15 ส.ค.นี้
บทความถัดไปโผล่อีก คอนเสิร์ตนักร้องดัง ฉีกม่านพลาสติกกั้น แฟนเพลง ไม่กลัวโควิด