ผู้เขียน | นายขันตี |
---|
อินฟราฟัน : รอนั่ง‘แทรมบัส’อีอีซี
เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี นอกจากจะดึงภาคอุตสาหกรรมให้เข้าไปดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนดแล้ว การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะก็เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะช่วยให้การเดินทางสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
ล่าสุด สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ได้ศึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะกลุ่มจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เพื่อเตรียมรองรับไว้แล้ว คือแนวเส้นทางจังหวัดฉะเชิงเทรา ประกอบด้วย แนวเส้นทางที่ 1 HSR ฉะเชิงเทรา-โรงเรียนเบญจมฯ-ตะวันออกคอมเพล็กซ์
แนวเส้นทางที่ 2 HSR ฉะเชิงเทรา-วัดโสธรฯ แนวเส้นทางที่ 3 รอบเมืองฉะเชิงเทรา แนวเส้นทางที่ 4 HSR ฉะเชิงเทรา-บางคล้า และแนวเส้นทางที่ 5 HSR ฉะเชิงเทรา-บ้านโพธิ์-บางปะกง โดยได้คัดเลือกแนวเส้นทางที่ 1 เป็นโครงการนำร่อง
แนวเส้นทางจังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย แนวเส้นทางที่ 1 HSR ชลบุรี-เมืองชลบุรี-(นิคมฯอมตะซิตี้ชลบุรี) แนวเส้นทางที่ 2 HSR ชลบุรี-บางแสน/ตัดช่วง HSR ชลบุรี-หนองมน แนวเส้นทางที่ 3 HSR ชลบุรี-บ้านบึง-อีอีซีไอ แนวเส้นทางที่ 4 HSR ศรีราชา-แหลมฉบัง แนวเส้นทางที่ 5 HSR ศรีราชา-อีอีซีดี
แนวเส้นทางที่ 6 เมืองศรีราชา-HSR ศรีราชา-นิคมฯ อมตะซิตี้ระยอง (ปลวกแดง) แนวเส้นทางที่ 7 HSR พัทยา-แหลมบาลีฮาย และแนวเส้นทางที่ 8 HSR พัทยา-สวนนงนุช โดยได้คัดเลือกแนวเส้นทางที่ 6 เป็นโครงการนำร่อง
แนวเส้นทางจังหวัดระยอง ประกอบด้วย แนวเส้นทางที่ 1 นิคมฯมาบตาพุด-นิคมฯไออาร์พีซี (IRPC) แนวเส้นทางที่ 2 แหลมเจริญ-สามแยกขนส่ง แนวเส้นทางที่ 3 HSR อู่ตะเภา-ระยอง-บ้านเพ แนวเส้นทางที่ 4 ระยอง-บ้านค่าย-อีอีซีไอ แนวเส้นทางที่ 5 นิคมฯมาบตาพุด-นิคมพัฒนา-ปลวกแดง และแนวเส้นทางที่ 6 HSR อู่ตะเภา-ระยอง-อีอีซีไอ โดยได้คัดเลือกแนวเส้นทางที่ 1 เป็นโครงการนำร่อง
ในส่วนของการลงทุน รัฐบาลจะร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และบริษัทเอกชน ตามความเหมาะสม โดยในเบื้องต้นรูปแบบของรถโดยสารจะเป็นรถโดยสารไฟฟ้า (อีวี บัส) รถโดยสารขนาดเล็ก (อีวี มินิบัส) และรถไฟฟ้าล้อยาง (แทรมบัส)
เดินหน้าพัฒนาได้ทุกเส้นทางเมื่อไร นอกจากจะช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตแล้ว ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวยังจะได้รับความสะดวกในการเดินทางมากยิ่งขึ้นด้วย!!