‘ดีโอดี’ โชว์งบกำไรไตรมาส 2 ปี’63 โต 354% สวนกระแสโควิด
นายธนิน ศรีเศรษฐี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ดีโอดี เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 2/2563 ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 นั้น บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 430 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 238% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อน ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานอยู่ ที่ 76 ล้านบาท และกำไรส่วนของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 76 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 354% และ 329% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อน ขณะที่ผลการดำเนินงานในงวดครึ่ งปีแรก 2563 ของบริษัทฯมีรายได้จากการขาย 772 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 212% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อน ซึ่งบริษัทฯมีรายได้จากการขาย อยู่ที่ 247 ล้านบาท และกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 103 ล้านบาท และกำไรส่วนของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 103 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 77% และ 75% ตามลำดับ เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน
“บริษัทฯสามารถเติบโตสวนกระแสกั บภาวะเศรษฐกิจที่ได้รั บผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ทั้งยอดขาย กำไรจากการดำเนินงาน และกำไรส่วนของบริษัทใหญ่ โดยบริษัทฯมีกำไรสุทธิส่ วนของบริษัทฯ 76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 75% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อน และเพิ่มขึ้น 329% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ และมีรายได้จากการขาย 430 ล้านบาท เติบโต 212% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อน และเพิ่มขึ้น 238% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ การเติบโตเป็นผลจากยอดคำสั่งซื้ อผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เพิ่ มอย่างเห็นได้ชั ดเพราะมาตรฐานในการผลิตและคุ ณภาพของสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้ าได้เป็นอย่างดี” นายธนิน กล่าว
นายธนิน กล่าวว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 2/2563 เติบโตโดดเด่น เนื่องจากธุรกิจผลิตอาหารเสริ มเพื่อสุขภาพส่งสัญญาณการเติ บโตชัดเจนหลังจากการแพร่ ระบาดของโควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกเป็ นจำนวนมาก เป็นตัวเเปรกระตุ้นพฤติกรรมผู้ บริโภคคนไทยหันมาให้ความสำคั ญเรื่องการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น อีกทั้งธุรกิจผลิตสำอางยังได้รั บประโยชน์จากความต้องการสินค้ ากลุ่มสุขอนามัยที่เพิ่มขึ้นอย่ างมีนัยสำคัญ สำหรับธุรกิจเครือข่ายก็มี การปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้นส่ งผลให้ขาดทุนลดลงเทียบกับช่ วงไตรมาสที่ 1/2562 ที่ผ่านมา
สำหรับ แนวโน้มผลประกอบการช่ วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯมีความเชื่อมั่นว่าจะเห็ นการเติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเที ยบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่ านมา เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มลูกค้ ารายใหญ่หลายรายที่มีศักยภาพมี ออเดอร์ในส่วนของผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมเพื่อสุขภาพอย่างต่ อเนื่องโดยล่าสุดไลน์การผลิตในส่ วนของผลิตภัณฑ์เม็ดแคปซูลเม็ ดตอก และผลิตภัณฑ์ผงชงดื่มแบบบรรจุ กระป๋องได้ใช้อัตราการผลิตเกื อบเต็มกำลังการผลิตแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักผลั กดันยอดขายเพิ่มขึ้นตั้งแต่ ไตรมาส 3/2563 เป็นต้นไป
ขณะเดียวกันบริษัทฯได้เดินหน้ าขยายไลน์การผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ ในรูปแบบซอฟท์เจล และผลิตภัณฑ์ประเภทโพรไบโอติกส์ เพื่อตอบโจทย์ความต้ องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่ างมาก ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะมีความชั ดเจนและสามารถเดินหน้าการผลิ ตเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 4/2563 เป็นส่วนช่วยผลักดันรายได้ รวมและอัตรากำไรขั้นต้นเติ บโตอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับธุรกิจเครื่องสำอางอยู่ ระหว่างปรับโครงสร้างภายในให้มี ประสิทธิภาพยิ่งขึ้นให้พร้ อมจะรับกับคำสั่งซื้อที่จะฟื้ นตัวกลับมาในอนาคตอันใกล้นี้ ส่วนธุรกิจเครือข่าย เริ่มส่งสัญญาณกลับมาฟื้นตัวได้ ดีขึ้นหลังจากสถานการณ์การแพร่ ระบาดเชื้อโควิด-19 ในไทยดีขึ้นเป็นลำดับ