กสทช. พร้อมแจง กมธ. กรณีสัญญาณมือถือวันชุมนุมล่ม ยันไม่มีการตัดสัญญาณ
นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.) สายงานกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีคณะทำงานติดตามการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การปกครอง สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเรียกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส), กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) เข้าชี้แจงต่อกรณีคณะประชาชนปลดแอกจัดการชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา แล้วพบว่าระบบการสื่อสารทั้งสัญญาณอินเตอร์เน็ต และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือไม่สามารถใช้งานได้ ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการลิดรอนสิทธิของผู้ใช้บริการที่มาร่วมชุมนุมหรือไม่ ว่า พร้อมเข้าชี้แจงรายละเอียดตามข้อเท็จจริง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจาก กมธ. แต่อย่างใด คาดว่าอาจจะเป็นช่วงสัปดาห์หน้า
ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีปริมาณการใช้งานดาต้าหนาแน่น เช่น มีการถ่ายทอดสด (ไลฟ์), แชทผ่านแพลตฟอร์ม การเล่นโซลเชียลมีเดีย การชมคลิปวิดีโอ รวมถึงการเล่นเกมต่างๆ เป็นต้น ทำให้การใช้งานดาต้ามีประสิทธิภาพลดลง หรือถึงขั้นไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งโดยปกติการจัดงานที่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก แกนนำหรือทีมผู้จัดงาน จะต้องประสานมายัง กสทช. ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อขออำนวยความสะดวกรถโมบายขยายสัญญาณ จากนั้น กสทช. จะประสานไปยังโอเปอเรเตอร์เพื่อขอความร่วมมือ โดยส่วนใหญ่แต่ละรายจะส่งรถโมบายขยายสัญญาณลงพื้นที่ 1-2 คัน
“ยืนยันว่าไม่มีรถตัดสัญญาณ เพราะตามอำนาจหน้าที่ไม่สามารถสั่งการได้ โดยรถที่ กสทช. มี คือ รถขยายสัญญาณวิทยุสื่อสาร และรถตรวจสอบคุณภาพสัญญาณ ซึ่งหากทีมผู้จัดงานมีการประสานมายัง กสทช. ก็พร้อมให้ความร่วมมือในการอำนวยความสะดวก” นายสุทธิศักดิ์ กล่าว