อินฟราฟัน : เซ็นซื้อม้าเหล็ก50คัน โดย นายขันตี

อินฟราฟัน : เซ็นซื้อม้าเหล็ก50คัน โดย นายขันตี ได้ผู้ชนะประมูลนานหลายเดือน

อินฟราฟัน : เซ็นซื้อม้าเหล็ก50คัน โดย นายขันตี

ได้ผู้ชนะประมูลนานหลายเดือน แต่ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เพิ่งได้ฤกษ์ซุ่มเซ็นสัญญาซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่จำนวน 50 คัน มูลค่า 6,525 ล้านบาทไปแบบเงียบๆ เมื่อวันก่อน

การประมูลครั้งนี้ใช้วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) ราคากลาง 6,562 ล้านบาท มีเอกชนยื่นข้อเสนอ 3 ราย คือ 1.กิจการร่วมค้าเอสเอฟอาร์ (SFR) ประกอบด้วย บริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ชื่อเดิมบริษัท ป่าไม้สันติ จำกัด) และ บริษัท ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล ด้วยข้อเสนอด้านราคาต่ำสุด 6,529 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.50%

2.บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด เสนอราคา 6,542 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.30% และ 3.กิจการร่วมค้า WIS และ HYN ยื่นข้อเสนอด้านราคาต่ำสุด 5,019 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลางถึง 23.5% แต่ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ

Advertisement

สำหรับบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นเอกชนที่เคยชนะการประมูลโครงการจัดหาหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าจำนวน 20 คัน วงเงิน 3,300 ล้านบาทมาแล้วในปี 2556 โดยครั้งนั้นใช้หัวรถจักรที่ผลิตจากบริษัท CRRC QISHUYAN จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตรถจักรจากประเทศจีน

ครั้งนี้มาในนามกิจการร่วมค้าเอสเอฟอาร์ และยังใช้รถจักรดีเซลไฟฟ้าที่ผลิตโดยบริษัท CRRC QISHUYAN เหมือนเดิม ตามกำหนดการจะต้องส่งมอบหัวรถจักร 20 คันแรก ภายใน 415 วัน และส่งมอบอีก 30 ชุดที่เหลือภายใน 900 วัน

การจัดหาในครั้งนี้เป็นรถจักรและอะไหล่ใหม่ทั้งหมด ซึ่งรถจักรใหม่นี้มีสมรรถนะในการลากจูงขนส่งผู้โดยสารได้ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และการขนส่งสินค้าที่ความเร็ว 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และเพื่อรองรับโครงการรถไฟทางคู่ที่จะทยอยเปิดใช้งานในอนาคตด้วย

Advertisement

รฟท.ตั้งเป้าหมายจะทยอยนำมาให้บริการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร เพื่อทดแทนหัวรถจักรดีเซลที่บางคันใช้งานมายาวนานกว่า 44-45 ปี จนมีสภาพชำรุดและต้องปลดระวางไปจำนวนมาก จนทำให้มีรถจักรไม่เพียงพอต่อการให้บริการเดินรถขนส่งผู้โดยสารและสินค้า

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ถือว่าใช้ระยะเวลาดำเนินการมายาวนานมาก ตั้งแต่ปี 2554 งบประมาณที่นำมาดำเนินการก็เป็นงบที่ได้รับอนุมัติตั้งแต่ปี 2554 หากรวมระยะเวลาดำเนินการถึงตอนนี้ก็ล่วงเลยมา 10 ปี

เมื่อเซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว ก็หวังว่ารถจักรใหม่ที่ได้มาเป็นไปตามสเปก คุ้มค่า สมกับเป็นม้าเหล็กยุคใหม่ ที่จะวิ่งฉิวไปบนรางรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image