จอดป้ายประชาชื่น : ปรับตัว=รอด

จอดป้ายประชาชื่น : ปรับตัว=รอด สัปดาห์ที่ผ่านมามีโอกาสลงพื้นที่ร่วมกับ

จอดป้ายประชาชื่น : ปรับตัว=รอด

สัปดาห์ที่ผ่านมามีโอกาสลงพื้นที่ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ สงขลา ปัตตานี และยะลา เพื่อติดตามการประกอบธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ หลังได้รับความช่วยเหลือจาก สสว. ภายใต้โครงการปั้นดาว และโครงการพัฒนาผู้ประกอบการระดับเติบโต ปี 2563 ผ่านความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ภายใต้ศูนย์แห่งความเป็นเลิศ หรือ Excellene Center

มีโอกาสพบเจอผู้ประกอบการในพื้นที่ พบว่าต่างมีการปรับตัว จากแรงกดดันด้านพื้นที่ ตลอดจนโควิด-19 ที่มาเยือน

รายแรกที่เจอคือ บริษัท สยามเซนส์ จำกัด เจ้าของแบรนด์ความงาม สยามเซนส์ และรับผลิตเครื่องสำอาง รวมทั้งรับจดแจ้งเครื่องสำอาง จ.สงขลา ดำเนินธุรกิจประมาณ 14 ปี พูดคุยกับ หนึ่งฤทัย วิทูรย์ทิตถ์ ผู้บริหาร พบว่าที่ผ่านมายอดขายผ่านออฟไลน์ 70% และออนไลน์ 30% แต่จากช่วงโควิด-19 ยอดขายออฟไลน์ลดลงอย่างมาก จึงปรับตัวเน้นออนไลน์จนยอดขายดีขึ้น พร้อมปรับปรุงธุรกิจ ล่าสุดตั้งเป้าสัดส่วนการขายเป็น 50% ออฟไลน์ และ 50% เป็นออนไลน์

Advertisement

รายที่สอง ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศรีปุตรี มี กามาลียะห์ ยากัด เป็นผู้บริหาร ดำเนินธุรกิจเครื่องแต่งกายสำหรับสาวมุสลิม ที่เน้นงานปักเย็บและตกแต่ง เน้นทำงานร่วมกับกลุ่มแม่บ้านใน 3 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส รวม 30 ครัวเรือน จุดเด่นคือการใช้คริสตัลสวารอฟสกี้มาใช้ประดับตกแต่ง ระหว่างเยี่ยมชม ผู้บริหารเล่าว่า ผลิตภัณฑ์นอกจากขายในประเทศ ยังหาช่องทางจำหน่ายต่างประเทศ ทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย และจีน แต่พบปัญหาภาษีส่งออกที่ยังสูงอยากให้ภาครัฐช่วยพิจารณา และอยากได้รับการสนับสนุนเครื่องจักร

และรายที่สาม วิสาหกิจชุมชน ฮูลูบาลัง ประธานกลุ่มคือ อิสรมาน ดอเลาะ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เริ่มรวมตัวกันมาเกือบ 20 ปี จากนำสมุนไพรท้องถิ่นมาแปรรูป ได้เครื่องสำอาง อาทิ สบู่สมุนไพรโยเกิร์ตนมแพะ จากนั้นได้พัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ จนเกิดผลิตภัณฑ์ไฮไลต์อีกชิ้น คือ เซรั่มหอยทากที่กลายเป็นโอท็อป 5 ดาวของปัตตานี พูดคุยกับประธานกลุ่มระบุว่า ช่วงโควิด-19 ได้ปรับตัวขายผ่านออนไลน์มากขึ้น จนสามารถสร้างรายได้ แม้จะมีการปิดเมืองแต่สมาชิกของกลุ่มยังมีรายได้ปกติ ปัจจุบันอยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภค

หลังเยี่ยมชมทั้ง 3 รายรับรู้ถึงความตั้งใจในการนำธุรกิจฟันฝ่าอุปสรรค ตัวอย่างดีๆ ที่น่าชื่นชม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image