เฉลียงไอเดีย : ‘โนบูโอะ คิโนะชิตะ-มีชัย อมรพัฒนกุล’พาร์ทเนอร์คู่ใจเล่าเรื่อง‘UCC Coffee Roastery’

เฉลียงไอเดีย : ‘โนบูโอะ คิโนะชิตะ-มีชัย อมรพัฒนกุล’ พาร์ทเนอร์คู่ใจเล่าเรื่อง‘UCC Coffee Roastery’ ไม่ใช่ร้านกาแฟ แต่เป็นที่สังสรรค์ของคนรักกาแฟ

เฉลียงไอเดีย : ‘โนบูโอะ คิโนะชิตะ-มีชัย อมรพัฒนกุล’ พาร์ทเนอร์คู่ใจเล่าเรื่อง‘UCC Coffee Roastery’ ไม่ใช่ร้านกาแฟ แต่เป็นที่สังสรรค์ของคนรักกาแฟ

“เฉลียงไอเดีย” สัปดาห์นี้ ขอรีวิว ร้านกาแฟ ที่ไม่ได้มีดีแค่ร้านกาแฟ!

“UCC Coffee Roastery” บนชั้น M ศูนย์การค้าเกทเวย์ เอกมัย ของ บริษัท ยู ซี ซี อูเอะชิม่า คอฟฟี่ จำกัด ธุรกิจกาแฟสัญชาติญี่ปุ่น ให้นิยามร้านแห่งนี้ว่า UCC Concept Store ถือเป็นร้านแห่งแรกในเอเชียแปซิฟิกของ UCC

พื้นที่ภายในร้านมีการจัดแบ่งเป็นโซน ได้แก่ โซน “Single Origin coffee beans” อยู่ด้านหน้าทางเข้าร้าน ลูกค้าสามารถทดลองดมผงกาแฟบด และเมล็ดกาแฟหลากสายพันธุ์ที่เพาะปลูกจากแหล่งต่างๆ ทั่วโลก

โซน “Art of Brewing Techniques” ลูกค้าสามารถเลือกวิธีการชงกาแฟได้ตามชอบถึง 6 วิธี แบบ Hand drip (pour-over), Siphon, Water drip, Ice brewed coffee, French Press, และ Espresso

และโซน “Coffee Roasting Experience” ซึ่งไฮไลต์อยู่ที่เครื่องชงกาแฟและเครื่องคั่วกาแฟ “Aremde Nexus One” และ “Loring smart roaster” เป็นนวัตกรรมอัจฉริยะล่าสุด สามารถดึงอัตลักษณ์ของรสชาติกาแฟให้ออกมาได้อย่างเต็มที่และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โซน Single Origin coffee beans
โซน Art of Brewing Techniques ชงกาแฟแบบ Water drip
โซน Art of Brewing Techniques ชงกาแฟแบบ Siphon
โซน Coffee Roasting Experience

คุณโนบูโอะ คิโนะชิตะ ประธานบริษัท ยู ซี ซี อูเอะชิม่า คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด และ คุณมีชัย อมรพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคทู จำกัด พาร์ตเนอร์ทางธุรกิจที่ร่วมก่อตั้ง บริษัท ยูซีซี เคทู จำกัด บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายกาแฟคั่วสดครบวงจรในประเทศไทย บอกวัตถุประสงค์ของการเปิดร้านแห่งนี้ว่า ต้องการเปิดประสบการณ์การดื่มให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รู้จักมากยิ่งขึ้น

“ตลาดไทยมีอัตราเติบโตสูงที่สุดในเอเชียแปซิฟิก เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงที่สุด แต่นิสัยวัฒนธรรมการดื่ม และความเข้าใจเรื่องกาแฟของคนไทยยังไม่เข้าใจแนวกว้างมากนัก ส่วนใหญ่จะเข้าใจแค่ว่ากาแฟ 1 ช็อตเติมน้ำร้อนเป็น อเมริกาโน่ เติมนมกลายเป็น ลาเต้… ซึ่งเป็นแค่ส่วนเล็กๆ ของการดื่มด่ำกาแฟ เพราะยังมีขั้นตอนตั้งแต่การเลือกเมล็ด การกลั่นกาแฟที่มีหลายวิธีการ UCC จึงเห็นโอกาสการเปิดประสบการณ์ดื่มกาแฟของคนไทย เป็นที่มาของ UCC Concept Store เปิดให้ลูกค้าสามารถดูได้ตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟที่มาจากทั่วโลก วิธีการคั่ว หรือเลือกวิธีการชงได้ด้วยตัวเอง” คุณโนบูโอะกล่าว

คุณโนบูโอะ คิโนะชิตะ (ซ้าย), คุณมีชัย อมรพัฒนกุล (ขวา) และ คุณรี่ ณัฏฐินี (กลาง)

คุณมีชัยเสริมว่า อีกเหตุผลที่เลือกเปิด Concept Store ในไทย เพราะคุณโนบูโอะหลงรักประเทศไทย อยากแชร์ศาสตร์และวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของญี่ปุ่นแท้ๆ ให้คนไทยได้สัมผัส “เปรียบเทียบการดื่มไวน์ ต้องว่าด้วยเรื่อง Experience ถ้าไม่เคย Test ก็จะไม่รู้ว่าอะไรคือคุณภาพดี นี่คือการตั้งต้น Concept Shop UCC”

อย่างการจัดโซน Single Origin coffee beans ให้ลูกค้ารู้ว่าเมล็ดกาแฟที่จะดื่มมาจากที่ไหนบ้าง คุณมีชัยบอกว่า ไม่ได้ต้องการจะบอกว่าอันไหนรสเลิศกว่ากัน เพราะเมล็ดกาแฟแต่ละประเทศมี Character ที่แตกต่างกัน แต่ละประเทศมีความชอบการดื่มไม่เหมือนกัน ซึ่งเราก็มีเมล็ดกาแฟไทยร่วมจัดวางด้วย เพื่อเปิดตัวให้รู้ว่าเมล็ดกาแฟไทยมีดีไม่แพ้ชาติไหนในโลก และอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นความภูมิใจของสาขานี้ คือเราเป็น Green Café ด้วยการลงทุนเครื่องคั่วกาแฟที่มีเทคโนโลยีดีที่สุดในโลก มีการใช้พลังงานฟอสซิลหรือก๊าซน้อยกว่าเครื่องคั่วทั่วไป 70-80% ปล่อยมลภาวะน้อยกว่า ลดฝุ่น PM 2.5 ถือเป็นเครื่องที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยังช่วยรสชาติของกาแฟให้ดียิ่งขึ้น เป็นอีกประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสการคั่วกาแฟภายในร้านแบบไร้กลิ่น ไร้ควัน ถือเป็น Signature ของร้าน และระหว่างนั่งดื่ม ยังรู้เรื่องราวของกาแฟที่ดื่มผ่าน Factsheet แผ่นเล็กๆ มาพร้อมชุดกาแฟตอนเสิร์ฟ ได้รู้ว่ากำลังดื่มกาแฟจากไหน ระดับการคั่วและวิธีการชง กลิ่นรสสัมผัสเป็นอย่างไร

คุณโนบูโอะกล่าวว่า UCC เข้ามาทำตลาดในไทยนานแล้วราว 35 ปี มีร้านกาแฟอยู่หลายสาขา แต่สำหรับสาขาแห่งนี้ ตั้งใจให้เป็นสถานที่ที่คนรักกาแฟมาพบปะสังสรรค์พูดคุยกันในบรรยากาศประสบการณ์ “ท่องโลกกาแฟ 360 องศา” ด้วยรสชาติกาแฟที่ทำขึ้นอย่างพิถีพิถัน โดยบาริสต้าประจำร้านการันตีด้วยรางวัลต่างๆ อย่าง คุณรี่-ณัฏฐินี เจียรนันท์ แชมป์ ลาเต้อาร์ต 2 ปีซ้อน จาก Thailand National Latte Art 2019-2020

นอกจากนี้ ยังออกแบบให้เหมือนโชว์รูม สามารถมานั่งดื่มกาแฟและเจรจาธุรกิจได้ด้วย และยังมีแผนจะใช้เป็นสถานที่เวิร์กช็อปการทำกาแฟ แต่ติดปัญหาโควิด-19 จึงเลื่อนแผนไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะพร้อม

คุณมีชัยอธิบายเพิ่มเติมว่า Concept Store ไม่ถือเป็นเรื่องใหม่ของเมืองไทย เริ่มมีให้เห็นบ้างแล้ว และเชื่อว่าต่อจากนี้จะมีร้านแนวนี้เยอะมากขึ้นเรื่อยๆ ร้านกาแฟหรือเชนกาแฟที่มีชื่อเสียงต้องโชว์เรื่องคุณภาพกาแฟ สำหรับ UCC คาดหวังว่าผู้บริโภคจะได้ประสบการณ์การดื่ม ส่วนผู้ประกอบการจะได้ข้อมูลการพลิกธุรกิจกาแฟหรือการพัฒนาธุรกิจกาแฟในอนาคต ซึ่งยูซีซี เคทู พร้อมให้การสนับสนุน นอกเหนือจากเป็นโรงคั่วกาแฟสดป้อนให้ UCC

ถามถึงธุรกิจ UCC ในประเทศไทย

คุณโนบูโอะบอกว่า UCC ถือเป็นแบรนด์เก่าแก่ มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น มีมาร์เก็ตแชร์ 40% เป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่นและในเอเชีย มีขนาดบริษัทผลิตและจำหน่ายกาแฟใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก และทำตลาดในไทยมานานหลายปี โดยที่ผ่านมาเป็นการนำเข้ากาแฟจากญี่ปุ่นทั้งหมด จึงร่วมก่อตั้งบริษัท ยูซีซี เคทู จำกัด เพื่อผลิตกาแฟสดในไทยในมาตรฐาน UCC ที่ญี่ปุ่น โดยมีโรงคั่วที่ จ.ฉะเชิงเทรา ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่สดใหม่ยิ่งขึ้น ตอบสนองรสชาติที่คนไทยชื่นชอบ คือ รสเข้ม และมีราคาถูกลง รวมถึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ล่าสุดที่เปิดตัวคือ กาแฟสดกระป๋อง UCC Black และกาแฟดริปบรรจุซองในราคาเอื้อมถึง ประมาณ 17-18 บาท/ซอง

จบบทสนทนาครั้งนี้ ทำให้ได้ความรู้เรื่องการดื่มกาแฟเพิ่มขึ้น และยังได้เกร็ดความรู้เสริมที่เป็นประโยชน์จากคุณมีชัยตบท้ายว่า การดื่มกาแฟที่ถูกวิธี แม้จะดื่มหลายแก้วก็ยังนอนหลับดี เพราะมีกาเฟอีนตกค้างน้อยมาก

อยากรู้เคล็ดลับดีๆ เรื่องของกาแฟ หรืออยากลองชิมกาแฟรสชาติดีๆ ลองแวะไป UCC Coffee Roastery อาจจะทำให้การดื่มกาแฟเคยๆ เปลี่ยนไปก็ได้

เกษมณี นันทรัตนพงศ์

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้สธ.ตรวจเข้มโควิด-19 ที่ อ.แม่สอด พบพนง.ขับรถชาวเมียนมา ติดเชื้ออีก 1 ราย
บทความถัดไปเรื่องของ ‘วาสนารัก’ กับการออกทะเล และลึกๆในใจ ‘จุฬามณี’ เจ้าของบทประพันธ์