อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ ใหม่ ไม่ใช่แค่‘พีพีวี’

อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ ใหม่ ไม่ใช่แค่‘พีพีวี’ : โดย นายพล

อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ ใหม่ ไม่ใช่แค่‘พีพีวี’ : โดย นายพล

ตลาดรถปิกอัพดัดแปลง หรือรถพีพีวี คึกคักขึ้นทันตาเห็น

เมื่อค่ายอีซูซุปล่อยทีเด็ดครั้งสำคัญ ประกาศเปิดตัว อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ ใหม่ (All-New ISUZU MU-X) เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา

หลังจากนั้นวันที่ 29 ตุลาคม อีซูซุจัดให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับมิว-เอ็กซ์ ใหม่ ที่สนามทดสอบไทยบริดจสโตนที่วังน้อย อยุธยา

การมาครั้งนี้ของมิว-เอ็กซ์ ถือได้ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ลดทอนความเป็นปิกอัพดัดแปลงไปมาก ให้ความรู้สึกนุ่มนวลแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ชัดเจน แถมยังประเคนใส่อุปกรณ์ต่างๆ มากมาย

ระบบส่งกำลังและช่วงล่างที่สมบูรณ์แบบกว่าเดิม ออกแบบโครงสร้างตัวถัง แชสซี การวางตำแหน่งเครื่องยนต์ และช่วงล่าง ให้ทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวลงตัวมากขึ้น

การทรงตัวดี นิ่งแต่นุ่มนวล นั่งสบายกว่ารุ่นเดิมเยอะ

เทคโนโลยีความปลอดภัยใส่มาแบบรถหรูจากยุโรปบางรุ่นยังอาย ใช้ชื่อว่า อีซูซุ แมทริกซ์ เซฟตี้ อินเทลลิเจนซ์ (ISUZU MATRIX SAFETY INTELLIGENCE) รวมทุกเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยเข้าไว้ด้วยกันอย่างครบครัน

ทั้งระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) มาพร้อมนวัตกรรมกล้องหน้าคู่อัจฉริยะ ทรีดี อิมเมจจิ้ง สเตอริโอ คาเมอร่า (3D Imaging Stereo Camera) ช่วยตรวจจับวัตถุต่างๆ ด้วยการสแกนภาพ 3 มิติ แบบเรียลไทม์ ทำงานร่วมกับเรดาร์ 2 จุด และเซ็นเซอร์ 8 จุดรอบคัน

มีถุงลมนิรภัย 6 ใบ ระบบควบคุมความเร็วสูงสุดอัตโนมัติ แบบแปรผันตามรถคันหน้าแบบ (Full Speed Range Adaptive Cruise Control) พร้อมระบบสต๊อป แอนด์ โก (Stop & Go) เบรกตัว P ทำงานอัตโนมัติเมื่อเหยียบเบรกลึก และจะปลดเบรกอัตโนมัติเมื่อเหยียบแป้นคันเร่ง ถือว่าเป็นครั้งแรกในรถยนต์พีพีวี

หรือจะเรียกว่าคราวนี้มิว-เอ็กซ์ แปลงร่างมาเป็นรถยนต์นั่งอเนกประสงค์หรูก็ไม่น่าจะผิด เพราะยังมีการออกแบบภายใน ยังคงกว้างขวางและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย

มีระบบตั้งค่าความเร็วสูงสุดรถ (Manual Speed Limiter) ระบบเตือนเมื่อขับรถออกนอกเลน (Lane Departure Warning) ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา ตรงกระจกมองข้าง (Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง (Forward Collision Warning) ทำงานร่วมกับระบบเบรกอัตโนมัติ (Autonomous Emergency Braking)

ระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อเผลอเหยียบคันเร่ง หากมีสิ่งกีดขวางข้างหน้า (Pedal Misapplication Mitigation) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ หลังการเกิดอุบัติเหตุ (Multi-Collision Brake) ระบบช่วยเตือนเมื่อรถมีผ่านด้านหลังขณะถอยรถ (Rear Cross Traffic Alert) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Automatic High Beam) เซ็นเซอร์กะระยะช่วยจอดรอบคัน (Parking Aid System)

มีระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESC) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว (TCS) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC)

สำหรับการทดสอบแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

การทดลองขับด้วยตนเองในสนามทดสอบความเร็วสูงแบบเมน เซอร์กิต ความยาว 3,300 เมตร เพื่อทดสอบสมรรถนะในการออกตัวและเร่งแซงตั้งแต่ 80-120 กม./ชม. ในเส้นทางตรง และจะมีการทดสอบความสามารถในการยึดเกาะถนนในเส้นทางโค้งที่มีความลาดเอียง 4.5 องศา รัศมี 130 เมตร รวมทั้งทดลองระบบแจ้งเตือนออกนอกเลน (Lane Departure Warning-LDW) เป็น 1 ในระบบ ADAS

จากนั้นการทดสอบในรอบที่ 2 จะเข้าสู่สถานีพิเศษที่เรียกว่า สเปเชียล โรด เซอร์เฟซ (SPECIAL ROAD SURFACE) ที่มีสภาพพื้นผิวถนนหลากหลายรูปแบบ ใช้ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม.

รวมทั้งขับเข้าสถานี แฮนดลิง เซอร์กิต (HANDLING CIRCUIT) ประกอบด้วยทางโค้ง ขึ้นและลงเนินเล็กๆ ความยาว 2,100 เมตร เพื่อทดสอบสมรรถนะระบบส่งกำลัง การบังคับควบคุม

มิว-เอ็กซ์ ใหม่ ตัวถังใหม่ แชสซีใหม่ มี 2 เครื่องยนต์ คือขุมพลัง ดีเซล 1.9 Ddi Blue Power Gen2 (ดีดีไอ บลู เพาเวอร์ เจนทู) RZ4E-TC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว (DOHC) คอมมอนเรล ไดเร็คอินเจคชัน พร้อม VGS เทอร์โบ และอินเตอร์คูลเลอร์ 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร

ดีเซล 3.0 Ddi Blue Power รหัส 4JJ3-TCX 4 สูบเรียง 16 วาล์ว (DOHC) คอมมอนเรล ไดเร็คอินเจคชัน พร้อม VGS เทอร์โบ และอินเตอร์คูลเลอร์ 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร

ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ มี 1 รุ่นย่อย หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ มี 5 รุ่นย่อย

และยังมีอุปกรณ์เพิ่มเติมสำคัญ ทั้งเบรกมือไฟฟ้า และออโต เบรก โฮลด์ (Auto Brake Hold) แถมด้วยแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย หรือแพดเดิล ชิฟท์ (Paddle Shift) ที่ปัดน้ำฝนแบบมีเซ็นเซอร์ รวมทั้งอื่นๆ อีกมากมาย สาธยายไม่หมด

ส่วนราคาช่วงแนะนำ รุ่น 1.9 Active AT (แอ๊กทีฟ เกียร์อัตโนมัติ) 1,109,000 บาท รุ่น 1.9 Luxury MT (ลักชัวรี่ เกียร์ธรรมดา) 1,254,000 บาท รุ่น 1.9 Elegant AT (เอเลแกนซ์ เกียร์อัตโนมัติ) 1,304,000 บาท รุ่น 1.9 Ultimate AT (อัลติเมท เกียร์อัตโนมัติ) 1,349,000 บาท รุ่น 3.0 Ultimate AT (อัลติเมท เกียร์อัตโนมัติ) 1,479,000 บาท และรุ่น 3.0 Ultimate AT 4×4 (อัลติเมท เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อนสี่ล้อ) 1,579,000 บาท

มิว-เอ็กซ์ ใหม่ มีกำหนดจะเผยโฉมตัวเป็นๆ ที่โชว์รูม และให้ทดลองขับตั้งแต่ 12 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

ถือว่างานนี้ อีซูซุเกหมดหน้าตัก เรียกได้ว่า เปลี่ยนลุคใหม่กันเลยทีเดียว เอาให้หายสงสัยกันไปเลยว่า

รถปิกอัพดัดแปลงที่เป็นได้มากกว่าปิกอัพดัดแปลง เขาทำกันยังไง

นายพล

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ก้าวไกล เคาะ 3 พ.ย. ร่วมวงปรองดองหรือไม่ ชี้หากผูกโยงเก้าอี้ ‘บิ๊กตู่’ คือประวิงเวลา
บทความถัดไปลำดับเหตุการณ์ ตร.อายัดตัว ‘รุ้ง-เพนกวิน-ไมค์’ เผยรถตร.เฉี่ยวชนมอ’ไซค์ปชช.