การตลาด “ลูกเทพ” โดย หนุ่มเมืองจันท์

เวลามีคนถามผมว่ามีความเห็นเรื่อง “ตุ๊กตาลูกเทพ” อย่างไร

ผมจะตอบว่าปรากฏการณ์ “ลูกเทพ” ก็คงคล้ายกับ “ลมหนาว”

ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

เหมือน “จตุคามรามเทพ” ที่ฮิตนักฮิตหนาในช่วงปี 2549-2551

Advertisement

แย่งกันถึงขั้นเหยียบกันตาย

แต่พอถึงจุดหนึ่ง “จตุคามรามเทพ” ก็หายไป จนเด็กรุ่นนี้ไม่รู้จักแล้ว

ผมได้ยินเรื่อง “ตุ๊กตาลูกเทพ” ครั้งแรก ตอนที่ไปดู “เดี่ยว 11” ของ “โน้ส” อุดม แต้พานิช

Advertisement

เขาเอาเรื่องนี้มาเล่าบนเวที

ฟังแล้วก็งงๆ ว่ามันคืออะไร

จากนั้นก็ได้ยินมาเรื่อยๆ ว่ามีคนอุ้มไปโน่นไปนี่ พาไปกินข้าวด้วย

ยิ่งได้ยิน ยิ่งอยากเจอ

แต่ไม่เคยเจอเลย

ล่าสุด พอมีข่าวเรื่องสายการบินไทยสไมล์ เปิดขายตั๋วให้ตุ๊กตาลูกเทพ ผมจึงเริ่มค้นข้อมูลอย่างจริงๆ

“ลูกเทพ” แท้จริงก็คือ “กุมารทอง” ยุคใหม่

เป็นตำนานใหม่ที่เพิ่งสร้างขึ้น

“กุมารทอง” นั้นยังมีเรื่องราวที่เล่าขานกันมาในอดีต

แต่ “ลูกเทพ” เพิ่งกำเนิดขึ้นได้ไม่นาน

ประมาณไอโฟน 5s

มี “เมล็ดพันธุ์” แห่ง “ตำนาน” อยู่บ้าง จากนั้นก็แต่งเติมใหม่ให้ยิ่งใหญ่ขึ้น

คล้ายๆ กับ “ปีชง” หรือพิธีบูชาพระราหู

“ปีชง” นั้นเป็นเรื่องเดิมที่อยู่ในปีปฏิทินของชาวจีนมานาน

แต่ไม่ค่อยมีคนสนใจ

คนที่เชื่อก็จะทำพิธีเล็กๆ ในบ้านหรือวัด

แต่ช่วงหลังมีการโหมประโคมขึ้นให้กลายเป็นเรื่องใหญ่

มีวัดที่ทำพิธีแก้ปีชงอย่างเป็นกิจจะลักษณะ

แต่ละปี จะมีปีชงอยู่ 4 ปี

แบ่งระดับความเข้มข้นเป็น 100%, 75%, 50% และ 25%

ในทางการตลาด ถ้า 12 ปีนักษัตร มี 4 ปีที่เจอปีชง

เท่ากับ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด

ตลาด “ปีชง” จึงใหญ่มาก

เช่นเดียวกับพิธีบูชาพระราหู

1 ปีจะมี 2 ราศีที่ได้รับผลกระทบจากการเคลื่อนตัวของพระราหู

หรือ 1 ใน 6 ของประชากรทั้งหมด

ลองคิดเล่นๆ สิครับ ว่าตลาดธุรกิจ “ความเชื่อ” นั้น มีขนาดใหญ่แค่ไหน

ที่สำคัญ เมื่อใส่ “ความเชื่อ” ลงไปในสินค้าหรือพิธีกรรมอะไรก็ตาม

สินค้านั้นจะขยับราคาขึ้นทันที

แบบไม่มีเพดาน

เช่นเดียวกับเรื่อง “ลูกเทพ”

เพียงแค่ใส่ “ความเชื่อ” ลงในตุ๊กตา

ตุ๊กตาตัวละไม่กี่ร้อยก็กลายเป็นหลักพันหรือหลักหมื่น

…ทันที

ถ้าตำนาน “ลูกเทพ” มีพัฒนาการมาจาก “กุมารทอง”

แต่พอเป็นตำนานบทใหม่ เราก็สามารถเพิ่มเรื่องราวและแต่งใหม่ได้เรื่อยๆ

ตำนานกุมารทอง มีความมหัศจรรย์ที่มีสีสัน วิ่งเล่นในบ้าน จะมาบอกเหตุล่วงหน้า คอยช่วยเหลือเจ้าของ ฯลฯ

แต่พอเป็น “ลูกเทพ” จะมีคุณสมบัติเพียงแค่ว่าใครเลี้ยงไว้จะให้โชค

ความมหัศจรรย์น้อยกว่า

คงมีคนเริ่มตั้งคำถามเรื่องนี้เยอะ ว่าทำไมลูกเทพไม่ปรากฏตัวให้เห็น

ในเว็ปไซต์ขายตุ๊กตา “ลูกเทพ” คงเจอคนถามบ่อย

รู้ไหมว่าเขาตอบอย่างไร

เขาอธิบายแบบนี้ครับ

พวกที่ปรากฏตัวได้นั้น เป็น “ภูตผี” เหมือนจะมีอภินิหาร แต่แท้จริงแล้วจะมากินบุญของเรา

ไม่เหมือนกับ “ลูกเทพ” ที่ไม่ปรากฏตัวให้เห็น

เพราะไม่ต้องการแบ่งส่วนบุญจากเรา

มีแต่เสริมส่งให้เราโชคดี

คนที่คิดคำอธิบายถือว่าระดับ “ซือแป๋” เรียก “อาจารย์” เลย

สามารถพลิก “จุดอ่อน” ให้กลายเป็น “จุดแข็ง”

ไม่ปรากฏตัว เพราะไม่มากินบุญเรา

สุดยอด

“ลูกเทพ” เป็น “ตุ๊กตา” น่ารัก

แต่ “กุมารทอง” รูปร่างไม่น่ารัก

และเอามาโชว์ไม่ได้

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุนี้หรือเปล่า จึงทำให้มี “ช่องว่างการตลาด” สำหรับ “ตุ๊กตาลูกเทพ”

เพราะคนรุ่นใหม่ชอบโชว์

ไปไหนก็ต้องถ่ายรูปโชว์ทางโซเชียลมีเดีย

กินข้าวก็ถ่ายรูปอาหาร

“กุมารทอง” โชว์ไม่ได้

แต่ “ลูกเทพ” โชว์ได้

การเพิ่มคุณสมบัติความศักดิ์สิทธิ์ก็น่าสนใจ แทนที่จะให้อยู่กับบ้าน ก็ต้องให้พาออกไปเที่ยวเหมือนกับ “ลูกเทพ” เป็นคนจริงๆ

พาไปกินข้าว พาไปตามสถานที่ต่างๆ

ยิ่งพาไปมากเท่าไร ยิ่งศักดิ์สิทธิ์ ยิ่งช่วยให้เราโชคดีมากเท่านั้น

ในมุมหนึ่ง คือ การประชาสัมพันธ์ “ลูกเทพ” ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

เพื่อนเห็น เพื่อนก็ต้องถาม

เจ้าของก็จะเล่าเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของ “ลูกเทพ” ให้เพื่อนฟัง

เรื่องนี้คนคิดตำนาน “ลูกเทพ” คงไม่ได้ตั้งใจ

แต่ผลที่เกิดขึ้น คือ การโฆษณาประชาสัมพันธ์

แบบ “ปากต่อปาก”

จากจุดนี้เอง ทำให้เกิดธุรกิจต่อเนื่อง

เพราะเมื่อต้องเลี้ยง “ตุ๊กตาลูกเทพ” ราวกับ “ทามาก็อตจิ”

แต่ไม่มีเวลา

จึงเกิดธุรกิจรับดูแล ให้ข้าวให้น้ำ

จนถึงขั้นรับจ้าง “ติว”

ราวกับจะให้ “ลูกเทพ” ไปสอบเอ็นทรานซ์

และพอต้องพาไปตามที่ต่างๆ และปฏิบัติกับ “ลูกเทพ” ราวกับมีชีวิตจริงๆ

การเบียดบังพื้นที่ทางธุรกิจจึงเกิดขึ้น

นั่นคือที่มาของการขายตั๋วเครื่องบินให้ “ลูกเทพ” ของสายการบิน “ไทยสมายล์”

และร้านอาหารก็เริ่มออกแคมเปญตามกระแส

ผับบางแห่งก็พร้อมต้อนรับ “ลูกเทพ”

พาเข้าผับได้

โดยไม่ตรวจบัตรประชาชน

แคมเปญการตลาดที่ออกมา มีทั้งจริงจังและขำ-ขำ

ที่ผมชอบที่สุดคือ ในเฟซบุ๊กของวงอพาร์ทเม้นท์คุณป้า

เขากำลังจะออกอัลบั้มใหม่ ชื่อว่า “รักสนิยม” ครับ

ผสมระหว่างคำว่า “รัก” กับ “รสนิยม”

เขาบอกว่าอัลบั้มใหม่นี้ได้ทำเวอร์ชั่นพิเศษขึ้นมา

เป็นเวอร์ชั่น “รีมิกซ์” เพื่อ “ลูกเทพ”

แต่เราฟังจะไม่ได้ยินเสียงอะไร

“เพราะเทพกับมนุษย์มีย่านความถี่ของหูต่างกัน”

เเต่ไม่ต้องห่วง เพราะ “อพาร์ทเม้นท์คุณป้า” ได้มาสเตอริ่งมิกซ์ดาวน์ผ่านคลื่นนาโนไมโครเวฟของสรวงสวรรค์เรียบร้อยแล้ว

ยืนยันว่า “ลูกเทพของท่านจะได้รับสาระความบันเทิงจากวงร็อกเเอนด์โรลบ้านนาอย่างเเน่นอน”

ครับ เราไม่ได้ยิน

แต่ “ลูกเทพ” ได้ยิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image