จอดป้ายประชาชื่น : เลิกรถใช้น้ำมัน?

จอดป้ายประชาชื่น : เลิกรถใช้น้ำมัน? สัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการ

จอดป้ายประชาชื่น : เลิกรถใช้น้ำมัน?

สัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเปิดส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รอบใหม่ หลังหมดระยะเวลาการยื่นคำขอรับการส่งเสริมไปตั้งแต่ปี 2561 รอบนี้เปิดให้การส่งเสริมยานพาหนะไฟฟ้าทุกประเภท ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถสามล้อ รถโดยสารและรถบรรทุก รวมถึงเรือที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ไม่กำหนดปีสิ้นสุด

นับเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่ารัฐบาลกลับมามุ่งการลงทุนเต็มสูบอีกครั้ง หลังจากเบาบางไประยะหนึ่งจากข้อจำกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนเศรษฐกิจไทยและทั่วโลกฟุบอย่างหนัก ช่วงที่ผ่านมาจึงทำได้ประคองตัวให้ผ่านพ้นวิกฤตรุนแรงให้ได้

โดยประเด็นการลงทุนอีวี คือคลื่นลงทุนสำคัญที่ไทยมีโอกาสสำเร็จจากฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบัน เมื่อเร็วๆ นี้ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ภายใต้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) จึงสั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมกำหนดแผนการลงทุนอีวีที่ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะการกำหนดปีที่ชัดเจนว่าเลิกจดทะเบียนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือรถที่เติมน้ำมันในปีใด เพื่อส่งสัญญาณให้นักลงทุนทราบว่าไทยจะเลิกรถยนต์ฟอสซิล และมุ่งสู่อีวีเต็มตัว

Advertisement

แต่ดูเหมือนโจทย์ดังกล่าวในทางปฏิบัติค่อนข้างยาก เพราะในมุมของนักลงทุนการเดินนโยบายลักษณะนี้เรื่องใหญ่มาก ขณะเดียวกันก็อาจเป็นภาระให้ผู้บริโภคหรือไม่ สุดท้ายการบ้านที่ส่งจึงมุ่งประเด็นแค่จะเร่งการผลิตอีวีในประเทศอย่างไร ไม่มีความชัดเจนว่าจะเลิกปีไหน แต่ประธานกรรมการขับเคลื่อนฯไม่เห็นด้วย ให้เสนอกลับไปใหม่

ล่าสุด กุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุว่า เตรียมหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อหารือถึงรายละเอียดก่อนกำหนดแผนการจัดทำโครงสร้างพื้นฐานสถานีชาร์จรถไฟฟ้า คาดการณ์ปริมาณการใช้ไฟฟ้าหลังรัฐบาลสนับสนุนยานยนต์ทุกชนิด เชื่อมโยงกับการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) ฉบับใหม่ปี 2022

ถนนทุกสายมุ่งสู่กระทรวงอุตสาหกรรม น่าจับตาว่าจะกล้าฟันตามที่ฝ่ายนโยบายต้องการหรือไม่!!

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image