อินฟราฟัน : เส้นทาง‘ไทยแลนด์ริเวียร่า’ ฟื้นท่องเที่ยวเลียบทะเลใต้

อินฟราฟัน : เส้นทาง‘ไทยแลนด์ริเวียร่า’ ฟื้นท่องเที่ยวเลียบทะเลใต้

อินฟราฟัน : เส้นทาง‘ไทยแลนด์ริเวียร่า’ ฟื้นท่องเที่ยวเลียบทะเลใต้

เป็นอีกหนึ่งโครงการขนาดใหญ่ที่น่าจับตามอง สำหรับ โครงการถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ หรือ ไทยแลนด์ริเวียร่า จะมีส่วนช่วยกระตุกกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวตามแนวชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทยอย่างครอบคลุม ตั้งแต่จังหวัดสมุทรปราการถึงจังหวัดนราธิวาส รวมระยะทางกว่า 1,500 กิโลเมตร (กม.)

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ในฐานะดูแลโครงการนี้ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีนโยบายที่จะเพิ่มศักยภาพของโครงข่ายสายทาง อีกทั้งต้องการพัฒนาให้เป็นถนนเพื่อการท่องเที่ยวและเส้นทางชมทิวทัศน์ จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาถนนเพื่อการท่องเที่ยวและเส้นทางชมทิวทัศน์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของไทยตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในปี 2561-2580

แบ่งการดำเนินการเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 จากจังหวัดสมุทรสงครามถึงจังหวัดชุมพร ระยะทางประมาณ 659 กม. ปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างไปแล้วมากกว่า 80% จำนวน 35 โครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวน 5 โครงการ และปี 2565 ได้เสนอของบประมาณดำเนินการอีกจำนวน 2 โครงการ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2566

Advertisement

ระยะที่ 2 จากจังหวัดชุมพรถึงจังหวัดสงขลา ระยะทางประมาณ 555 กม. เริ่มต้นก่อสร้างบางช่วงแล้วตั้งแต่ปี 2563 โดยมีแผนก่อสร้างขยายไหล่ทาง 25 โครงการ ปรับปรุงผิวจราจร 41 โครงการ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2569

ระยะที่ 3 จากจังหวัดสมุทรปราการถึงจังหวัดสมุทรสงคราม ระยะทางประมาณ 144.59 กม. ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการสำรวจออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะเริ่มต้นก่อสร้างได้ในปี 2566

แนวเส้นทางประกอบด้วย แนวเส้นทางสายหลัก ความยาวรวม 88.64 กม., แนวเส้นทางที่แยกออกไปยังแหล่งท่องเที่ยว ความยาวรวม 48.75 กม. และแนวเชื่อมต่อกับถนนเลียบชายฝั่งทะเลอ่าวไทยช่วงจังหวัดสมุทรสาครถึงจังหวัดชุมพร ความยาวรวม 7.20 กม. และ ระยะที่ 4 จากจังหวัดสงขลาถึงจังหวัดนราธิวาส ระยะทางประมาณ 190 กม. คาดว่าจะสำรวจออกแบบในปี 2566

Advertisement

อีกทั้งได้สำรวจออกแบบถนนเพิ่มเติมแนวเลียบเทือกเขาตะนาวศรี ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางประมาณ 250 กม. ในแนวเส้นทางสายหลัก ความยาวรวม 186 กม. ครอบคลุมพื้นที่ 6 อำเภอ ของจังหวัดเพชรบุรี และ 2 อำเภอ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และแนวเส้นทางที่แยกออกไปยังแหล่งท่องเที่ยว ความยาวรวม 71.30 กม. และแนวเส้นทางที่เชื่อมกับโครงข่ายทางหลวงสายหลัก ความยาวรวม 87.70 กม.

หากเสร็จสมบูรณ์เชื่อว่าภาคการค้าขายและการท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลใต้กลับมาคึกคักแน่นอน!!!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image