‘กรุงศรี ออโต้’ เผยแนวโน้มปล่อยสินเชื่อไตรมาส 4/63 มีทิศทางดีขึ้น ชี้ทั้งปีหนี้เสียไม่เกิน 2%

‘กรุงศรี ออโต้’ เผยแนวโน้มปล่อยสินเชื่อไตรมาส 4/63 มีทิศทางดีขึ้น ชี้ทั้งปีหนี้เสียไม่เกิน 2%

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อใหม่ในไตรมาส ที่ 4/2563 มีทิศทางดีขึ้นว่าไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่มีสัญญาณการฟื้นตัว จากครึ่งปีแรกมียอดสินเชื่อปล่อยใหม่ 2.6 แสนล้านบาท ลดลง 18% ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้าง 4.29 แสนล้านบาท เติบโต 3% โดยสัดส่วนการพิจารณาการอนุมัติอยู่ในระดับใกล้เคียงเดิมที่อยู่ 80% แต่ในการพิจารณาสินเชื่อจะดูตามกลุ่มธุรกิจว่ามีความเสี่ยงมากหรือน้อยเท่าใดของกลุ่มลูกค้า อาทิ กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว สายการบิน ยังคงได้รับผลกระทบ แต่เริ่มทยอยปรับตัวดีขึ้น

นางกฤติยา กล่าวว่า สำหรับลูกค้าสินเชื่อยานยนต์ที่เข้าโครงการความช่วยเหลือตามแนวทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระยะที่ 1 ทั้งมาตรการพักชำระหนี้ และลดค่างวด 30% จำนวน 6.5 แสนราย ปัจจุบันทยอยออกจากโครงการแล้วมีเพียงแค่ 5.5% ที่ยังผ่อนชำระไม่ไหวขอเข้าโครงการระยะที่ 2 โดยธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือโดยพิจารณาเป็นรายกรณี รวมถึงมีการพักหนี้ต่อจนถึงสิ้นปีนี้ด้วย โดยจากมาตรการความช่วยเหลือตามแนวทางของ ธปท.และธนาคารดังกล่าว ส่งผลให้ลูกค้าตกชั้นไปสู่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ในระดับต่ำ และจากสัญญาณลูกหนี้ที่ปรับตัวดีขึ้นตามสัญญาณการฟื้นตัวเศรษฐกิจ และการบริหารจัดการของธนาคารที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ภายในปีนี้คาดว่า หนี้ไม่ก่อรายได้ หรือเอ็นพีแอลจะอยู่ไม่เกิน 2%

“กรณีการลงมาเล่นตลาดจำนำทะเบียนของธนาคารออมสิน ที่ประกาศดอกเบี้ยต่ำ 18% มองว่า ปกติในธุรกิจเช่าซื้อหรือจำนำทะเบียนรถในตลาด มีการแข่งขันอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว แม้จะมีผู้เล่นเท่าเดิม หรือมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามา โดยมองว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อผู้บริโภคที่มีทางเลือกมากขึ้น เพราะบริษัทฯ เองก็มีจุดแข็งที่เสนอผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจรตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้า และปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ โดยไม่จำเป็นต้องแข่งขันเรื่องราคาเพิ่มเติม ส่วนสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ (Car for Cash) ของกรุงศรี ออโต้ ปัจจุบันหากเป็นโอนเล่มทะเบียนคิดดอกเบี้ยเฉลี่ยเริ่มต้นอยู่ที่ 3.18-15% ต่อปี และหากไม่โอนเล่มทะเบียน อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 12-18% ต่อปี” นางกฤติยา กล่าว

นางกฤติยา กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทฯ ใช้กลยุทธ์ในการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถ ควบคู่ไปกับการบริการด้านการเงิน กรุงศรี ออโต้ โดยได้เดินหน้าผลักดันโมเดลธุรกิจใหม่ ‘Krungsri Auto Ecosystem’ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่ง และการพัฒนาแหล่งซื้อขายออนไลน์ บนแพลตฟอร์มของกรุงศรี ออโต้ และของพันธมิตร ล่าสุด โดยล่าสุดพร้อมนำเสนอ GO Application by Krungsri Auto หมุดหมายสำคัญในการสร้างอีโคซิสเต็มให้สมบูรณ์ และจุดเริ่มต้นของการมอบประสบการณ์ที่ดีแก่ทั้งลูกค้าและผู้ใช้รถทั่วไปได้อย่างครอบคลุมยิ่งขึ้น

Advertisement

“ลูกค้าปัจจุบัน กรุงศรี ออโต้ ได้เริ่มนำร่องบริการแอพพลิเคชั่นตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 โดยลูกค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลสินเชื่อและประวัติการชำระ รวมถึงชำระค่างวดผ่านบาร์โค้ด คิวอาร์โค้ด และบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยาในแอพพลิเคชั่น KMA ได้ทุกที่ทุกเวลา” นางกฤติยา กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image