พนง.บินไทย โพสต์อำลา ก่อนพ้นสภาพ 1 ธ.ค.นี้ เออร์ลี่ลอตแรก 4,977 คน
เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ (30พ.ย.) จะเป็นการทำงานวันสุดท้ายของพนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ที่ยื่นเข้าโครงการสมัครใจลาออกตามแผน A ของบริษัท หรือ Mutual Separation Plan A (MSP A) และจะสิ้นสุดการเป็นพนักงานของการบินไทยในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 นี้
ทั้งนี้ พนักงานการบินในหลายส่วนได้โพสต์ข้อความอำลาการทำงานองค์กร อันเป็นที่รัก เป็นวันสุดท้ายก่อนที่จะพ้นสภาพการเป็นพนักงาน ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้
โดยมีข้อความ ระบุว่า
“ทำงานวันสุดท้ายค่ะ…”
“โชคดีครับ”
“1 DEC สิ้นสุดสภาพพนักงานแล้วค่ะ”
“ได้รับอนุมัติ MSP A ค่ะ ขอกราบขอบพระคุณ บ.การบินไทย ที่ทำให้มีทุกอย่างในวันนี้ “
“ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวการบินไทยทุกท่านนำพาการบินไทยกลับมาสง่างามดังเดิม”
#จะรักเธอตลอดไป TG
ทั้งนี้ในเพจ รักคุณเท่าฟ้า ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น ให้กำลังใจ จำนวนมาก
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ บมจ.การบินไทย ได้เข้าสู่การฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เนื่องจากบริษัทมีหนี้สินจำนวนมาก โดยบริษัทได้เปิดโครงการสมัครใจลาออกก่อนหน้านี้ มีพนักงานเข้าร่วมโครงการเกือบ 5,000 คน
ตัวเลขดังกล่าว เป็นการสมัครเข้าโครงการร่วมใจจากองค์กรแผน A (MSP A) จำนวน 1,918 คน และโครงการลาหยุดระยะยาว 6 เดือน หรือแผนB (LW20) จำนวน 2,699 คน และเลือกสมัครทั้ง 2 โครงการ อีก 360 คน รวมเป็น 4,977 คน
โดยพนักงานที่ได้รับอนุมัติให้เข้าโครงการจะมีผลให้ลาออกในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 โดยพนักงานจะทำงานวันสุดท้ายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563
นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการลาระยะยาว (LW20) หรือแผน B พนักงานที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ และได้รับการอนุมัติจากบริษัทที่จะลาหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 รวมระยะการลา 6 เดือน พนักงานจะได้รับเงินรายเดือนตลอดระยะเวลาลาในอัตราร้อยละ 20 ของเงินเดือนสุดท้าย หรือของเงินเดือนเดิมของพนักงานก่อนการปรับลดหากพนักงานเข้าร่วมโครงการต่าง ๆ ของบริษัท โดยพนักงานจะไม่ได้รับเงินสิทธิประโยชน์และสวัสดิการอื่น ๆ นอกจากเงินรายเดือนตลอดระยะเวลาลา
โดยระหว่างระยะเวลาลา พนักงานยังคงเป็นพนักงานของบริษัท และต้องรักษาภาพลักษณ์ของบริษัทให้ดีอยู่เสมอ ทั้งนี้พนักงานจะต้องไม่ทำงานหรือดำเนินการใด ๆ ที่เป็นการแข่งขันกับกิจการของบริษัท หรือกระทำสิ่งใดที่ขัดต่อผลประโยชน์ของบริษัทไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม ยกเว้นได้รับการอนุมัติจากบริษัทเป็นลายลักษณ์อักษร
สำหรับพนักงานที่ได้ข้าร่วมโครงการอื่น ๆ รวมถึง Together We Can ไว้แล้วให้ยกเลิกโครงการดังกล่าวทันทีที่ได้รับอนุมัติเข้าโครงการ LW20 และพนักงานจากได้สิทธิเข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กร Mutual Separation Plan B (MSP B) ที่จะเปิดในเดือนมีนาคม 2564
ก่อนหน้านี้ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าว่า จากการที่บริษัทฯ ประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนบริษัทฯ ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ
แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังมีการจัดเที่ยวบินขนส่งสินค้า การจัดเที่ยวบินรับคนไทยจากต่างประเทศกลับบ้าน การหารายได้จากการขายอาหารของฝ่ายครัวการบิน และการขายของที่ระลึก Thai Shop แต่ไม่สามารถเทียบกับรายได้จากการขนส่งผู้โดยสาร
บริษัทฯ จึงดำเนินโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้พนักงานร่วมใจเสียสละ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายและยืดกระแสเงินสดออกไปให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นการแสดงความมุ่งมั่นของการบินไทยในการปรับตัวอย่างเข้มข้น เพื่อรองรับแผนฟื้นฟูในอนาคตต่อไป