อินฟราฟัน : เอ็มโฟล์ว ตัวช่วยวิ่งทางด่วนฉิว!!!

อินฟราฟัน : เอ็มโฟล์ว ตัวช่วยวิ่งทางด่วนฉิว!!! อินฟราฟันสัปดาห์นี้จะพาทุกคนมา

อินฟราฟัน : เอ็มโฟล์ว ตัวช่วยวิ่งทางด่วนฉิว!!!

อินฟราฟันสัปดาห์นี้จะพาทุกคนมาเตรียมพร้อมและปรับตัวรับการเปลี่ยนรับปีใหม่ 2564 โดยกระทรวงคมนาคมได้เข้ามาแก้ปัญหาทางด่วนแต่ไม่ด่วน โดยสั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ติดตั้ง ระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (เอ็มโฟล์ว) บนทางด่วน เพื่อแก้ไขการจราจรติดขัด

สำหรับประสิทธิภาพของเอ็มโฟล์ว การเก็บเงินค่าผ่านทางแบบสะดวกรวดเร็วโดยไม่ต้องหยุดชะงัก ใช้ระบบกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) โดยกล้องทำหน้าที่ถ่ายทะเบียนรถและส่งไปยังซอฟต์แวร์เพื่อตรวจสอบไปยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบเอ็มโฟล์ว เพื่อทำงานร่วมกันกรณีที่ผู้ใช้ทางฝ่าฝืนไม่ชำระค่าผ่านทางก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้ต่อทะเบียนรถ

ในส่วนของแผนการพัฒนาเอ็มโฟล์ว จะมีการเปิดนำร่องทดสอบระบบ 1 ด่าน ของ ทล. ประกอบด้วย ด่านทับช้าง ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ซึ่งจะเปิดให้บริการภายในเดือนมกราคม 2564 ส่วน กทพ.จะเริ่มเปิดนำร่อง 3 เส้นทาง แบ่งเป็น 4 ระยะ ระยะที่ 1 ด่านเก็บเงินค่าผ่านทางพิเศษจตุโชติ สุขาภิบาล 5-1 และรามอินทรา จะเปิดให้บริการภายในเดือนกรกฎาคม 2564 หลังจากนั้นจะขยายการเปิดให้บริการครบตามแผนภายในกลางปี 2565

Advertisement

โดยปลายเดือนธันวาคมนี้ ทล.จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นสมาชิกเอ็มโฟล์วผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และผ่านเว็บไซต์ของ ทล. จากนั้นประมาณกลางเดือนมกราคม 2564 จะเริ่มทดสอบระบบกล้อง และการแจ้งเตือนข้อความไปยังประชาชนที่ลงทะเบียนว่าได้รับข้อมูลถูกต้องหรือไม่ ซึ่งในการทดสอบระบบดังกล่าว จะยังไม่เรียกเก็บค่าผ่านทางจริงจากระบบเอ็มโฟล์ว โดยผู้ใช้ยังต้องจ่ายค่าผ่านทางวิธีการปกติอยู่ ซึ่งจะใช้เวลาทดสอบประมาณ 1 เดือน

จากนั้นจะเริ่มเปิดให้บริการเป็นทางการประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดยเรียกเก็บเงินค่าผ่านทางจากผู้ใช้ทางที่วิ่งผ่านด่านระบบเอ็มโฟล์ว ซึ่งในระยะแรกจะใช้ระบบแบบเติมเงินในบัตร (Pre-paid) ก่อน จากนั้นเมื่อระบบเสถียรจึงจะเปิดให้ใช้ระบบเรียกเก็บหลังจากการใช้งาน (Post-paid) เช่นเดียวกับการจ่ายค่าน้ำค่าไฟ หรือค่าบัตรเครดิตต่อไป อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้จะมีการประเมินผลการดำเนินงาน เพื่อปรับปรุงแก้ไขจุดที่บกพร่องก่อนเปิดใช้ระบบนี้อย่างเต็มระบบต่อไป ส่วนการติดตามหนี้ผู้ไม่ชำระค่าผ่านทางนั้นให้จัดจ้างเอกชนเข้ามาดำเนินการไม่ต้องดำเนินการเอง

เชื่อว่าเมื่อเปิดใช้อย่างเป็นทางการชาวกรุงเทพฯและละแวกใกล้เคียงจะหมดปัญหารถติดบนทางด่วนอีกต่อไป!!!

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image