“บินไทย” แจง ผู้โดยสารร้องเมินจัดที่นั่งริมทางเดินให้พ่อวัย 91 นั่งวีลแชร์

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ผู้โดยสารรายหนึ่งเข้าร้องเรียนกับ “มติชน” ว่าตนจะพาพ่อไปพักผ่อนในวันแม่แห่งชาติ จองตั๋วชั้นธุรกิจของบริษัทการบินไทยไว้ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. โดยระบุว่าขอที่นั่งใกล้ประตู ซึ่งกว้างกว่า เนื่องจากพ่อของตนอายุ 91 ปี และสุขภาพไม่แข็งแรงต้องนั่งรถวีลแชร์ แต่ได้รับการแจ้งว่าต้องจัดให้ผู้ถือบัตรแพลตตินั่มก่อน โดยต้องรอจนถึง 1 วันก่อนเดินทางจึงจะจัดให้ได้ ต่อมา ในวันที่ 11 ส.ค. เจ้าหน้าที่แจ้งว่าที่นั่งเต็มทั้งหมด สำหรับที่นั่งด้านข้างที่ต้องการ มีเพียงแถวที่อยู่ไกล สุดท้ายจึงต้องพาพ่อกลับจากสนามบินสุวรรณภูมิ จึงเข้าร้องสื่อ เนื่องจากรู้สึกเสียใจและขอตั้งคำถามถึงความเป็นมืออาชีพของผู้บริหารสายการบินดังกล่าว

“ผมจะพาคุณพ่อไปภูเก็ตพักผ่อนวันแม่ เพราะแม่ผมเสียไป 7 ปีแล้ว เหลือแต่พ่อ จองตั๋วการบินไทยชั้นธุรกิจมาตั้งแต่ 27กค. ขอที่นั่งใกล้ประตู อยู่ด้านข้างที่กว้างขวางกว่าแถวกลางเพราะคุณพ่ออายุ91นั่งวีลแชร์แต่การบินไทยไม่จัดที่นั่งให้ เขาบอกต้องจัดให้บัตรแพลทตินั่ม ก่อน จนถึง1วันก่อนเดินทางจึงจะจัดให้คนพิการวีลแชร์ได้นั่ง พอ11สค. ก็เพิ่งแจ้งว่าไม่มีที่ เพราะเต็มหมด ด้านข้างมีแต่แถว23 ซึ่งไกลสำหรับคุณพ่อเพราะเดินไม่ไหวความดันตก และต้องเปลี่ยนวีลแชร์ เป็นของเครื่องบิน ต้องลุกนั่งอีก3-4ที ท่านคงล้ม อีกที่คือตรงกลางแถวแรกซึ่งแคบสำหรับท่านที่ตัวใหญ่ ลุกนั่งลำบาก ขาท่านไม่แข็งแรงเลยครับ ต้องหิ้วปีกกันตลอด

ผมเสียใจมากที่การบินไทยทำกับคุณพ่ออายุ91เช่นนี้ ไหนอ้างว่าเป็นสายการบินเอื้ออาทร เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องวีไอพี ตัวผมจะเอาไปนั่งที่ไหนก็ได้. แต่ผู้โดยสารวีลแชร์ที่ขอล่วงหน้ามากว่าสองสัปดาห์แล้วไม่จัดให้ จะจัดให้แต่บัตรแพลทตินั่ม ความมีน้ำใจเอื้ออาทรของคนไทยหายไปไหนหมด ความเป็นมืออาชีพของผู้บริหารการบินไทยหายไปไหนหมด ทุกสายการบินเขาดูแลผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือกันทั้งโลก” ผู้โดยสารกล่าว

ด้านนายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปกติหากผู้โดยสารมีคำขอ หรือหมายเหตุสำคัญมาในการจองที่นั่ง ทางสายการบินก็จะจัดให้ตามนั้น อย่างไรก็ตามกรณีนี้อาจเกิดจากหลายปัจจัยที่ทำให้ไม่สามารถจัดที่นั่งตามคำขอนั้นได้ ขณะนี้ส่วนตัวยังไม่ได้รับรายงานจากพนักงานของสายการบินว่ามีกรณีนี้เกิดขึ้น เนื่องจากในแต่ละวันมีคำขอและเรื่องร้องเรียนเข้ามาเป็นพันๆ เรื่อง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image