ทอท. ของบชดเชยด้านเสียงเพิ่ม 6.2 พันล้าน เล็งตั้งกองทุนฯเก็บเงินค่าต๋งสายการบิน

ทอท. ของบชดเชยด้านเสียงเพิ่ม 6.2 พันล้าน เล็งตั้งกองทุนฯเก็บเงินค่าต๋งสายการบิน

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 ธค.ว่า มติที่ประชุมบอร์ด ทอท. เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เห็นชอบให้ ทอท. ขยายกรอบวงเงินลงทุนโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพิ่มเติมอีกประมาณ 6,245 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินการชดเชยผลกระทบด้านเสียงให้กับประชาชน ส่งผลให้วงเงินลงทุนภาพรวมโครงการปรับเพิ่มขึ้นจาก 21,795 ล้านบาท เป็น 28,050 ล้านบาท นอกจากนี้ มีมติให้ปรับหลักเกณฑ์การชดเชย จากเดิมชดเชยเฉพาะอาคารที่ก่อสร้างก่อน พ.ศ.2549 เป็นชดเชยเฉพาะอาคารที่ก่อสร้าง จนถึงวันที่รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

“ทอท. เตรียมนำเสนอมติ บอร์ด เรื่อง การขยายวงเงินงบประมาณก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 ไปให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือนธันวาคมนี้ ตามขั้นตอนกระทรวงคมนาคม จะต้องส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป” นายนิตินัย กล่าว
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า สาเหตุที่ บอร์ด ทอท.ต้องอนุมัติงบลงทุนเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นการดำเนินการตามมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่กำหนดให้ ทอท.ขยายระยะเวลาการจ่ายชดเชยผลกระทบด้านเสียงยาวไปจนถึงวันที่คณะกรรมาการสิ่งแวดล้อมฯ มีมติ ไม่ใช่วันที่ ทอท.ประกาศแผนการก่อสร้าง ส่งทำให้ระยะเวลาในการจ่ายชดเชยเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว จึงต้องอนุมัติงบชดเชยเพิ่มขึ้นอีก 6,245 ล้านบาท

นอกจากนี้ บอร์ดทอท.ยังมีมติให้ทอท.พิจารณาแนวทางการจัดเก็บค่าธรรมเนียมด้านเสียง และด้านอากาศจากสายการบินที่เข้ามาใช้บริการ มาไว้เป็นกองทุนสิ่งแวดล้อมท่าอากาศยานสำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ โดยให้เร่งจัดตั้งกองทุนสิ่งแวดล้อมต่อไป เพื่อนำเงินมาใช้ในการจ่ายชดเชยเสียง โดยมองว่าผู้ใช้บริการคือสายการบินมีส่วนทำให้เกิดผลกระทบด้านเสียง ดังนั้นควรจะมีส่วนในการรับผิดชอบเกี่ยวกับปัญหาด้านมลภาวะทางเสียง และมลพิษทางอากาศที่เกิดจากการทำการบินด้วย ไม่ใช่ให้สนามบินรับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียวเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

” ขณะนี้ ทอท.กำลังศึกษารูปแบบกองทุนฯ ว่าจะใช้รูปแบบการขอแบ่งรายได้บางส่วนจากค่าธรรมเนียมสนามบินประเภทต่างๆ เข้ามาเก็บในกองทุน หรือมีการจัดเก็บเพิ่มเติมเป็นค่าธรรมเนียมใหม่ของสนามบิน ” แหล่งข่าว ระบุ

แหล่งข่าวระบุถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 นั้น ทอท. ได้ส่งสัญญาแจ้งเริ่มงานให้บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นดับเบิ้ลยูอาร์ ผู้รับเหมาตั้งแต่วันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีกำหนดต้องก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 1,000 วัน หรือประมาณ 3 ปี นับจากวันที่ ทอท.แจ้งเริ่มงาน คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2566 ปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีทางวิ่ง 2 เส้น สามารถรองรับเที่ยวบินได้ 64 เที่ยวบิน/ชั่วโมง หากมีการสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 จะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินเป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หรือคิดเป็น 90 ล้านคนต่อปี สำหรับงานก่อสร้างทางวิ่งฝั่งตะวันตก ขนาดความกว้าง 60 เมตร และยาว 4,000 เมตร

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้09.00 INDEX บทบาท สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยังเป็นมิตร เส้นทาง “เพื่อไทย”
บทความถัดไปกกต.ตีปี๊บ เลือกตั้งอบจ.ทั่วประเทศ 16 ธ.ค. จัดรณรงค์ “กลับบ้านใช้สิทธิ”