‘ศรีสุวรรณ’ จ่อฟ้อง รฟม.-คมนาคม สร้างสถานีรถไฟฟ้าเบียดทางเท้าเหลือไม่ถึงเมตร

‘ศรีสุวรรณ’ จ่อฟ้อง รฟม.-คมนาคม สร้างสถานีรถไฟฟ้าเบียดทางเท้าเหลือไม่ถึงเมตร

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปทำพิธีเปิดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบในวันนี้ เพื่ออวดโชว์ความสำเร็จในการก่อสร้างรถไฟฟ้าเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร แต่หารู้ไม่ว่าอีกด้านหนึ่งของรถไฟฟ้าเป็นการละเมิดสิทธิคนใช้ทางเท้าอย่างน่าเกลียด
ทั้งนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค และอีกหลายๆ สายนั้น จากการตรวจสอบบริเวณบันไดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ลิฟต์ ตอม่อและทางลาดของคนพิการบริเวณสถานีต่างๆ ของรถไฟฟ้าแต่ละสาย ปรากฏว่า มีการใช้พื้นที่ทางเท้าก่อสร้างจนแทบจะเต็มพื้นที่ ทำให้ชาวบ้าน-คนพิการใช้ทางเท้าแทบไม่ได้หรือไม่สะดวก บางจุดทางเท้าเหลือพื้นที่เพียง 50-80 ซม. คนเดินสวนกันแทบไม่ได้ แถมบางจุดมีเสาไฟฟ้า ป้ายจราจร หรือ Street Furniture ขวางเต็มพื้นที่ไปหมด ไม่มีความเป็น Universal Design เลยแต่อย่างใด เป็นการออกแบบ-ก่อสร้างที่เอาสะดวกในงานของ รฟม. เป็นที่ตั้ง โดยไม่สนใจสิทธิของคนใช้ทางเท้าหรือคนยากคนจนที่ไม่มีเงินซื้อตั๋วขึ้นรถไฟฟ้าแต่อย่างใด
การก่อสร้างบันไดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ลิฟต์ ตอม่อและทางลาดของคนพิการบริเวณสถานีต่างๆ ของรถไฟฟ้าต่างๆ ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า รฟม. ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวง กําหนดสิ่งอํานวยความสะดวกในอาคาร สําหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา พ.ศ.2548, กฎกระทรวง กําหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอํานวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่ หรือบริการสาธารณะอื่น เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ.2555 และกฎกระทรวง กําหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอํานวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่ ยานพาหนะ และบริการขนส่ง เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ.2556 ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่าพื้นที่ทางเดินเท้าต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร
“สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เคยเรียกร้องและท้วงติงให้ รฟม. ดำเนินการแก้ไข บันไดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ลิฟต์ ตอม่อและทางลาดของคนพิการบริเวณสถานีต่างๆ ของรถไฟฟ้าแต่ละสถานี เพื่อให้มีความกว้างของทางเท้าไม่ต่ำกว่า 1.50 เมตรมานานแล้วตั้งแต่ปลายปี 2561 แต่ รฟม.ก็หาได้รับฟังไม่ กรณีดังกล่าวสมาคมฯและชาว กทม. จึงไม่อาจปล่อยให้ รฟม.ย่ามใจในการที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าโดยไม่คำนึงถึงการใช้ทางเท้าของประชาชนทั่วไปและคนพิการได้ จึงจะนำความไปยื่นฟ้อง ผู้ว่าการ รฟม. และรมว.คมนาคม ต่อศาลปกครองกลาง ในวันที่ 17 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00 น. ณ ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. เพื่อเป็นการต้อนรับนายกรัฐมนตรีที่มาเปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบบผักชีโรยหน้าด้วย” นายศรีสุวรรณ กล่าว
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image