ดีแทค เยียวยาลูกค้าแล้วกว่า 5 แสนราย รับปาก กสทช.ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก

ดีแทค เยียวยาลูกค้าแล้วกว่า 5 แสนราย รับปาก กสทช.ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม กรณีการเยียวยาผู้ใช้บริการเครือข่ายดีแทค ที่ไม่ได้รับรหัส OTP ของโครงการคนละครึ่ง นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 ธค.ว่า เบื้องต้นทาง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และกสทช.คาดว่าผู้ที่เสียหายทั้งหมดมีประมาณ 1 ล้านราย แบ่งเป็นผู้ที่ใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตของดีแทคในการลงทะเบียนประมาณ 5 แสนราย ในจำนวนนี้ ดีแทคได้ส่งข้อความเพื่อยื่นข้อเสนอเยียวยาผู้ใช้บริการที่พลาดสิทธิเรียบแล้ว อาทิ การจัดโปรแกรมชดเชยเงินที่สูญเสียไปให้กับลูกค้าที่พลาดโอกาสเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และการเพิ่มความเร็วอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

นายประวิทย์ กล่าวว่า ส่วนจำนวนผู้เสียหายที่เหลือ ดีแทค อยู่ระหว่างขอข้อมูลเพิ่มเติมจากธนาคารกรุงไทย เป็นหน่วยงานที่มีข้อมูลการลงทะเบียนของประชาชนที่ได้รับความเสียหายไว้ทั้งหมดแล้ว เรื่องนี้กสทช.ไม่มีอำนาจจะไปขอข้อมูลผู้เสียหายทั้งหมดจากธนาคารกรุงไทย แต่เบื้องต้นทราบว่ากระทรวงการคลังได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว อีกทั้งต้องรอดูมาตรการจากภาครัฐที่จะออกมาดูแลประชาชนที่พลาดสิทธิตรงนี้ไป หากรัฐเปิดโอกาสให้ผู้ใช้บริการของดีแทคลงทะเบียนซ่อมได้ ก็จะช่วยลดผลกระทบในครั้งนี้ได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ต้องติดตามต่อไปว่ามาตรการของภาครัฐจะออกมาในรูปแบบใด

“ในกรณีที่ผู้เสียหาย ไม่พอใจกับข้อเสนอที่ผู้เยียวยาเสนอให้ ก็ต้องไปฟ้องเรียกความเสียหายทางแพ่ง ในคดีการคุ้มครองผู้บริโภคกับทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีอำนาจสั่งให้ทางบริษัทเยียวยาผู้เสียหาย ถ้าบริษัทฝ่าฝืนสคบ.มีอำนาจส่งฟ้องศาลได้” นายประวิทย์ กล่าว

นายประวิทย์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ทางดีแทค ได้ชี้แจงกับทางกสทช.ว่าในการลงทะเบียนครั้งต่อไป ดีแทคจะเตรียมระบบล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้‘อนุทิน’ เข้าทำเนียบพบนายกฯ วันนี้ ชงใช้ ‘ยาแรง’ รับมือโควิดระบาดใหม่
บทความถัดไปหนุ่มใหญ่อุดร ฉีกบัตรเลือกตั้งอบจ. ลั่น “ไม่เลือกใคร ไม่มีใครดีซักคน”