อ.ส.ค.บุกตลาดนมออร์แกนิคเพิ่มมูลค่า-หวังทำฟาร์มต้นแบบดึงเกษตรร่วมแก้นมราคาตกต่ำ

นายณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า ได้ออกนมพาสเจอไรซ์ตัวใหม่สู่ตลาดแล้ว เป็นนมอินทรีย์ (ออร์แกนิค) 100% ภายใต้แบรนด์ไทย-เดนมาร์ค มอร์แกนิค เพื่อรองรับตลาดที่ผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับน้ำนมดิบที่ปัจจุบันราคาขายน้ำนมดิบอยู่ที่ 20 บาท/กิโลกรัม (กก.) ส่วนน้ำนมดิบออร์แกนิคอยู่ที่ 28 บาท/กก. ส่วนต้นทุนการเลี้ยงโคนมออร์แกนิคจะสูงกว่าปกติเล็กน้อย แต่ภาพรวมนมออร์แกนิคจะให้ผลตอบแทนดีกว่า ขณะนี้ อ.ส.ค.มีกำลังการผลิตนมดิบออร์แกนิค จากแม่โครีดนม 24 ตัว ได้น้ำนม 250-300 กก./วัน ซึ่ง 70% ขายให้กับเอกชนนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์นม ส่วน 30% บรรจุขวดเอง ส่งขาย 2,500 -3,000 ขวด/สัปดาห์ ตามร้านค้าเฉพาะที่เป็นตัวแทนขาย เช่น ร้านนมไทย-เดนมาร์ค ร้านดอยคำ ลอว์สัน เป็นต้น ตั้งเป้าภายในปีหน้าจะมียอดขายจากนมออร์แกนิค 2.5 ล้านบาท

“หลังวางขายผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ได้รับการตอบรับดี เนื่องจากราคาถูกกว่าสินค้าคู่แข่ง และมีคู่แข่งไม่มาก และหากตลาดตอบรับนมออร์แกนิคดีขึ้นก็จะเพิ่มกำลังการผลิตอีกให้เพียงพอต่อความต้องการ โดยอนาคตมีแผนจะเพิ่มแม่โคนมออร์แกนิคในฟาร์มไม่น้อยกว่า 50 ตัว ผลิตน้ำนมออร์แกนิคได้ 500 กก./วัน และจะใช้โครงการผลิตนมออร์แกนิค 100% นี้เป็นต้นแบบ ดึงเกษตรกรเลี้ยงโคนมอยู่แล้วมาร่วมโครงการด้วย เพื่อสนับสนุนให้มีการปรับเปลี่ยนสู่การเลี้ยงโคนมออร์แกนิค คาดจะช่วยเพิ่มมูลค่าน้ำนมดิบสูงขึ้น 20-30% เป็นทางหนึ่งในการช่วยลดปัญหาราคาน้ำนมดิบตกต่ำ” นายณรงค์ฤทธิ์กล่าว และว่า ภาพรวมรายได้ อ.ส.ค.ปีนี้ตั้งเป้าที่ 8.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งรายได้หลักมาจากการผลิตน้ำนมเพื่อการพาณิชย์และนมโรงเรียน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image