รฟท.คุมเข้มโรงรถจักร สกัดฝุ่น PM2.5 พร้อมใช้บี20 เดินรถ แก้ปัญหามลพิษ

การรถไฟฯ ร่วมแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 กวดขันโรงรถจักร/โรงซ่อม ป้องกันการสร้างฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน พร้อมใช้บี20 เดินรถ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดเร่งดำเนินการลดปริมาณค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน พร้อมกับให้ติดตามผลการดำเนินการแก้ไขตามข้อสั่งการที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

การรถไฟฯ ได้ร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหาการลดฝุ่นละอองตามนโยบายของกระทรวงการคมนาคมอย่างเร่งด่วน โดยสั่งให้กวดขันโรงรถจักร โรงซ่อมรถจักร และโรงซ่อมรถโดยสาร ระมัดระวังการดำเนินกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดปัญหาการสร้างฝุ่นละออง รวมถึง ควบคุมพื้นที่การซ่อมบำรุงให้อยู่ในเขตโรงงานหรือมีพื้นที่เฉพาะซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การใช้เครื่องมือ เทคโนโลยีที่มีความทันสมัยตามมาตรฐานสากล เข้ามาดำเนินการเพื่อป้องกันและลดการเกิดฝุ่นละอองในอากาศ

ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ ยังได้คำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการมอบหมายให้ฝ่ายการช่างกลของการรถไฟฯ พัฒนาระบบรถพาวเวอร์คาร์ เพื่อใช้สำหรับจ่ายไฟไปในขบวนรถโดยสารทั้งขบวน ซึ่งทำให้สามารถประหยัดพลังงาน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ ตลอดจนได้ดำเนินการนำเชื้อเพลิงไบโอดีเซล B20 มาทดสอบในการเดินรถขบวนรถโดยสารเพื่อลดปัญหาการปล่อยมลพิษ และการเกิดฝุ่นละอองในอากาศ พร้อมกับเข้มงวดกวดขันการเฝ้าระวังสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่โรงรถจักร โรงซ่อมรถจักร และโรงซ่อมรถโดยสาร รวมถึงพื้นที่ก่อสร้างโครงการต่างๆของการรถไฟฯ ทั่วประเทศ จนกว่าสถานการณ์ละอองฝุ่นเกินค่ามาตรฐานจะบรรเทาลง

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้กสทช. ฟุ้ง ลงทะเบียน ‘คนละครึ่งเฟส 2’ ลื่นปรื๊ด หลังสั่งทุกค่ายตั้งรับ
บทความถัดไปผู้เชี่ยวชาญชี้ทู่ซี้เดินหน้าจัดโอลิมปิก เสี่ยงเกินไปสำหรับคนทั่วโลก