สนามบินสุวรรณภูมิ เดินหน้าปรับปรุงทางขับเข้าสู่หลุมจอด-ถนนภายในเขตการบิน เพิ่มประสิทธิภาพใช้งานระยะยาว

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิดำเนินการตามแผนงานปรับปรุงเพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับพื้นผิวทางขับเข้าสู่ หลุมจอดอากาศยาน (Taxilane) และถนนภายในเขตการบิน(Service road) ในช่วงเดือนมกราคม – กรกฎาคม 2564 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานในระยะยาวและให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) จะดำเนินโครงการงานซ่อมแซมพื้นผิวทางขับเข้าสู่ หลุมจอดอากาศยาน (Taxilane) T4, T5, T6, T7, T8, T11 และ T12 และถนนภายในเขตการบิน(Service road) ในช่วงเดือนมกราคม – กรกฎาคม 2564 โดยแบ่งพื้นที่ซ่อมแซมออกเป็น 11 พื้นที่ รวมระยะเวลาการปรับปรุงประมาณ 151 วัน โดยการปรับปรุงนี้เป็นการดำเนินงานในระยะกลางตามแผนงาน โดย ทสภ.จะมีการรื้อพื้นผิววัสดุแอสฟัลต์เดิมออกบางส่วน และปูพื้นผิววัสดุแอสฟัลต์ที่มีคุณภาพที่ดีขึ้น เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งจะทำให้พื้นผิวทางขับเข้าสู่หลุมจอดอากาศยาน (Taxilane) มีความคงทน แข็งแรงยิ่งขึ้น สามารถรองรับการขับเคลื่อนของอากาศยานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวว่า ทสภ.ได้มีการดำเนินงานตามแผนการซ่อมแซมครั้งนี้เพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้บริการของผู้โดยสาร ณ ทสภ. ประกอบกับในช่วงนี้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ทำให้มีปริมาณจราจรทางอากาศ การจราจรภาคพื้น และการใช้บริการทางขับหลุมจอดอากาศยานน้อยลงทำให้ทสภ. สามารถบริหารจัดการหลุมจอดและเส้นทางการจราจรภาคพื้นของอากาศยานได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้การปิดพื้นที่ทางขับและหลุมจอด อากาศยานเพื่อดำเนินการปรับปรุงมีข้อจำกัดลดลง สามารถส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ผู้รับจ้างเข้าดำเนินการโดยไม่กระทบต่อการให้บริการผู้โดยสาร

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจากการให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาเรื่องพื้นผิว ทางขับเข้าสู่หลุมจอดอากาสยาน (Taxilane) และถนนภายในเขตการบิน(Service road) ซึ่งเป็นการดูแลและเพิ่มประสิทธิภาพของท่าอากาศยานในระยะยาวแล้ว ระหว่างการดำเนินการภายใต้โครงการข้างต้น ทสภ. มีมาตรการระยะสั้นรองรับ โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง หากได้รับแจ้งหรือตรวจพบความชำรุดบกพร่อง จะทำการปิดพื้นที่เพื่อซ่อมแซมพื้นผิวอย่างเร่งด่วนในทันที

นอกจากนี้ เพื่อให้การดูแลคุณภาพพื้นผิวทางวิ่ง ทางขับ และลานจอดอากาศยานอยู่ในมาตรฐานสูงสุด ทสภ. ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาคุณภาพผิวทางวิ่งทางขับและลานจอดอากาศยาน ทสภ. โดยมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจ การบินกรุงเทพ (Airline Operators Committee : AOC) เพื่อรายงานและประเมินสถานการณ์ตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยของ ทสภ. เป็นประจำทุกสัปดาห์ด้วย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยความรอบคอบภายใต้หลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ และมุ่งเน้นในการด้านความปลอดภัยของอากาศยานและผู้ใช้บริการท่าอากาศยานตามมาตรฐานสากลควบคู่ไปกับการอำนวยความสะดวกผู้โดยสารดั่งคำขวัญของ ทอท. “ปลอดภัยคือมาตรฐาน บริการคือหัวใจ”

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ทลายแก๊งลักจยย.รอบกรุง พบเงินหมุน 3 ล้านบาท ขยายผลผู้รับซื้อขายต่อเพื่อนบ้าน
บทความถัดไปไทยลีกคัมแบ๊กโม่แข้ง 31 มกราคมนี้ – ‘ชลบุรี-ตราด-ระยอง-จันทบุรี-สมุทรสาคร’ เจ้าบ้านหาสนามอื่นแทน