รฟท.ชู 4 ข้อ ก่อนขีดเส้นรูปแบบใช้ประโยชน์ ‘หัวลำโพง’ หลังเปิด ‘สถานีกลางบางซื่อ’

วันที่ 22 มกราคม ศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)แจ้งว่า ขอเรียนให้ทราบถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในอนาคต

ทั้งนี้ ขอชี้แจงประเด็นข้อสงสัยของสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในอนาคต โดยขอยืนยันว่า การรถไฟฯ พร้อมปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม สำหรับแนวทางในการใช้ประโยชน์สถานีรถไฟกรุงเทพหรือสถานีรถไฟทุกแห่งนั้น จะคำนึงถึงประเด็นสำคัญในหลายๆเรื่อง ประกอบด้วย

1. การใช้ประโยชน์สถานีกลางบางซื่อซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของระบบรางในอนาคตให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่าต่อการลงทุน

2. การดำเนินการตามนโยบาย ที่จะลดจำนวนขบวนรถที่เดินทางเข้าสู่ตัวเมืองชั้นในโดยเฉพาะรถไฟที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซลให้มากที่สุด ซึ่งจะส่งผลดีทั้งในแง่ของการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดจากจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ (การกั้นถนนเพื่อให้ขบวนรถไฟผ่าน) ซึ่งส่งผลกระทบทำให้เกิดปัญหาการจราจรอย่างมาก โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน

3. การลดจำนวนขบวนรถที่จะส่งผลดีต่อปัญหามลพิษในพื้นที่เขตเมือง

และ 4. การเดินรถที่จะส่งผลดีทำให้ผู้ใช้บริการและประชาชน ผู้สัญจรได้รับความสะดวกสูงสุด ซึ่งแนวทางทั้งหมดต้องนำมาพิจารณาร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดลักษณะการเดินขบวนรถต่างๆ ทั้งรถไฟทางไกล รถไฟชานเมือง และระบบรถไฟประเภทอื่นๆ จะเดินทางเข้ามาสิ้นสุดที่สถานีกลางบางซื่อ , สถานีรถไฟกรุงเทพในสัดส่วนแค่ไหน จะต้องพิจารณาจัดทำแผนการเดินรถโดยละเอียด โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ตามที่ได้กล่าวไปแล้ว รวมถึงการทำระบบเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าทุกระบบที่เปิดให้บริการแล้วในห้วงเวลานั้น

เพื่อให้ประชาชน ที่ยังจำเป็นต้องใช้บริการรถไฟฟ้า เดินทางเข้ามาในพื้นที่ย่านหัวลำโพง ยังคงได้รับความสะดวกในการเดินทางเช่นเดิม ดังนั้น รถไฟจะขอทำการศึกษาในรายละเอียด เพื่อจัดทำแผนการเดินรถที่สอดคล้องกับความต้องการใช้บริการ และแนวนโยบายอีกครั้ง เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว จะแจ้งรายละเอียดให้สื่อมวลชนรับทราบต่อไป

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ส.ฟุตบอลเช็กขุดประวัติศาสตร์อีกรอบ ‘บิซาน’ ยิง 821 ประตู ยังเหนือกว่า 760 ตุงของ ‘โรนัลโด้’
บทความถัดไปศาลจังหวัดสงขลาตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ปล้มฆ่าอดีตหัวหน้าสำนักงานที่ดินและภรรยา