‘สหภาพรถไฟ’ บุกคมนาคม ค้านปิดสถานี ‘หัวลำโพง’ ชี้ส่งผลกระทบผู้โดยสาร

‘สหภาพรถไฟ’ บุกคมนาคม ค้านปิดสถานี ‘หัวลำโพง’ ชี้ส่งผลกระทบผู้โดยสาร-ซ่อมบำรุงหัวรถจักร แนะควรแค่ลดขบวน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 มกราคม ที่กระทรวงคมนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) ประมาณ 30 คน นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน สร.ร.ฟ.ท. ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอให้ทบทวนนโยบายการปิดสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) และการไม่ให้มีขบวนรถไฟเดินรถเข้าสู่ตัวเมืองชั้นในของกรุงเทพฯ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ และประชาชนที่ใช้บริการ ตลอดจนรักษาภาพลักษณ์ของ ร.ฟ.ท. ต่อไป โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้รับหนังสือแทน

นายสาวิทย์ กล่าวว่า สร.ร.ฟ.ท. ไม่เห็นด้วยกับนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่จะให้รถไฟทุกขบวนสิ้นสุดที่สถานีกลางบางซื่อทั้งหมด และปิดการให้บริการที่สถานีหัวลำโพง ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นเดือนที่จะมีการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่ออย่างเป็นทางการ เพราะการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อประชาชนผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา และคนทำงานในเขตเมืองชั้นใน ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะโดยสารขบวนรถไฟมาลงยังสถานีสามเสน สถานีโรงพยาบาลรามาธิบดี และสถานียมราช ดังนั้นจึงไม่ควรยกเลิกขบวนรถที่จะเดินทางเข้าสู่สถานีหัวลำโพง

นายสาวิทย์ กล่าวต่อว่า เวลานี้การเดินทางด้วยรถไฟถือว่ามีค่าโดยสารถูกที่สุดแล้ว ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้ และยิ่งในช่วงสถานการณ์นี้ไม่ควรต้องสร้างภาระค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางให้กับประชาชนเพิ่มเติมอีก หากมีนโยบายปิดสถานีหัวลำโพง จะทำให้ ร.ฟ.ท. เสียโอกาสในการใช้ประโยชน์จากพื้นที่บริเวณสถานี ที่จะใช้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ หรือใช้ในการเดินขบวนรถพิเศษเนื่องในโอกาสต่างๆ และเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของประเทศในการเดินทางของประชาชน

นายสาวิทย์ กล่าวอีกว่า สร.ร.ฟ.ท. ยืนยันว่าไม่ควรปิดให้บริการที่สถานีหัวลำโพง ควรใช้วิธีลดจำนวนขบวนรถที่จะเข้าสถานีหัวลำโพงแทน เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่อยากให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อ้างว่ารถไฟเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพฯ เหมือนเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด

Advertisement

นายสาวิทย์ กล่าวด้วยว่า การปิดหัวลำโพงในทันทีภายในเดือนพฤศจิกาน 2564 ถือว่าเร็วเกินไป และยังส่งผลกระทบต่อแผนงานการซ่อมบำรุงรถจักร และรถพ่วงที่สถานีหัวลำโพงด้วย ซึ่งเวลานี้ ร.ฟ.ท. ยังไม่มีแผนรองรับ และยังไม่ได้เตรียมการหาพื้นที่ไว้ด้วย ดังนั้นเชื่อว่าจะเกิดปัญหาแน่นอน ทั้งนี้ นายวิรัช ได้มอบให้สหภาพฯ ไปหารือกับผู้บริหาร ร.ฟ.ท. เพื่อพิจารณาว่าขบวนรถที่ยังจำเป็นต้องเดินรถเข้าสถานีหัวลำโพงมีจำนวนเท่าใด และจะสามารถลดลงได้มากน้อยเพียงใด โดยให้นำมาเสนอกระทรวงคมนาคมอีกครั้งภายใน 1 เดือน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image