ธุรกิจการบินไม่เห็นอนาคต โควิดรอบใหม่กระทืบซ้ำ-ลุ้นปีฟื้นตัว

“ถาวร”รมช.คมนาคม หารือหน่วยงานด้านการบิน สั่งปรับการทำงานเน้นบูรณาการร่วมกันมากขึ้น แก้ปัญหาซ้ำซาก กระทบแผนงานภาพรวม ลุ้นวัคซีนฮีโร่ช่วยธุรกิจการบิน แต่ยอมรับการแพร่ระบาดโควิดรอบใหม่ ต้องทบทวนคาดการณ์ธุรกิจการบินฟื้นตัวปี 65-67 สั่งประเมินฟื้นตัวในอนาคตอีกครั้ง มอบทย.ปั๊มรายได้ 29 สนามบิน

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหารือแนวทางการบูรณาการและการประสานงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานด้านการคมนาคมทางอากาศ ว่า การประชุมในครั้งนี้ได้เชิญกรมท่าอากาศยาน (ทย.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) มาหารือเพื่อให้แต่ละหน่วยงาน นำเสนอความต้องการปัญหา อุปสรรค และแนวทางออกในการแก้ไขปัญหาด้านการบินร่วมกัน เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าทั้ง 4 หน่วยงานขาดการบูรณาการทำงานร่วมกัน จนก่อให้เกิดปัญหาขึ้นในหลายกรณี อาทิ ปัญหาเรื่องของความปลอดภัยในการขึ้นและลงของเครื่องบินในบางสนามบิน ปัญหาเกี่ยวจุดที่ตั้งของหอบังคับการบิน และปัญหาเกี่ยวกับแผนแม่บทของการจัดตั้งสนามบิน ของ ทย. และทอท.

“หน่วยงานต่างๆ ไม่ได้มีการวางแผนระยะยาวระดับหน่วยงานร่วมกัน จึงทำให้เกิดปัญหาการพัฒนาสนามบินที่เกิดความล่าช้า อาทิ กรณีท่าอากาศยานเบตง ที่ต้องขยายเวลาเปิดทำการออกไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ท่าอากาศยานกระบี่ของ ทย.พบว่ามีการสร้างอาคารแห่งใหม่ บดบังทัศนวิสัยของหอบังคับการบิน ของ บวท. โดยปัญหาทั้งหมดจะส่งผลกระทบกับการวางแผนพัฒนาท่าอากาศยาน ความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศ และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ เบื้องต้นได้มอบหมายให้กองตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ทำการรวบรวม ข้อเสนอ ปัญหา อุปสรรค ส่งไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบ จากนั้น กพท.จะเชิญประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป”นายถาวรกล่าว

นายถาวร กล่าวว่า สำหรับรายได้ของธุรกิจการบินเมื่อปี 2563 นั้น ภาพรวมลดลงเหลือเพียง 10% เมื่อเดือนเมษายน 2563 และเริ่มปรับตัวดีขึ้นจนปัจจุบันเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 50-60% ส่วนรายได้ปี 2564 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นอีก เนื่องจากจะมีวัคซีนเข้ามาในไทยช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564 แต่จากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เดิมคาดว่าการบินภายในประเทศจะเริ่มฟื้นตัวช่วงปี 2565-2566 และการบินระหว่างประเทศจะฟื้นตัว ปี 2566-2567 ส่งผลให้สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศต้องประเมินสถานการณ์ใหม่อีกครั้ง

นายถาวร กล่าวว่า เบื้องต้นได้มอบหมายให้ ทย. เร่งจัดทำแผนการหารายได้ 29 สนามบิน เพื่อชดเชยรายได้จากผู้โดยสารที่ลดลงในช่วงโควิด-19 โดยให้เน้นหารายได้เพิ่ม ด้านคาร์โก้ บริการภาคพื้น บริการขนส่งทางอากาศ รวมทั้งมอบหมายให้ฝ่ายธุรกิจ เข้ามาบริหารจัดการพื้นที่ภายในท่าอากาศยาน อาทิ การให้เช่าพื้นที่ทำศูนย์ซ่อมอากาศยาน เป็นต้น

Advertisement

รายงานข่าวจาก ทย. ระบุว่า สำหรับรายได้รวมของ ทย. ปีงบประมาณ 2563 นั้น มีรายได้รวมอยู่ที่ 812.62 ล้านบาท ลดลง 41.56% หรือลดลงประมาณ 400 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2562

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image