บินไทยเล็งปลดนักบิน 400 คน หั่นเงินเดือน 20% ทึ่งแผนฟื้นฟูฯ ควักหลายหมื่นล้าน ซื้อโบอิ้ง 10 ลำ

บินไทยเล็งปลดนักบิน 400 คน หั่นเงินเดือน 20% ทึ่งแผนฟื้นฟูฯ ควักหลายหมื่นล้าน ซื้อโบอิ้ง 10 ลำ

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ รายงานข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายตามแผนฟื้นฟูกิจการ ว่าการปรับลดขนาดฝูงบินให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ของผู้โดยสารในปัจจุบัน เป็นหนึ่งในแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายที่สำคัญของบริษัท ล่าสุด ได้ข้อยุติแล้วและได้ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดให้นักบินรับทราบแล้ว

โดยบริษัทตัดสินใจที่จะปลดระวางหรือเลิกใช้ เครื่องบิน 3 ประเภท คือ แอร์บัส A-330-300, แอร์บัส 380, โบอิ้ง 747 โดยจะเก็บเครื่องบินโบอิ้ง 777-300ER, โบอิ้ง 787 และแอร์บัส 350-900 ไว้ใช้ในการทำการบินเท่านั้น

การปรับลดฝูงบินครั้งนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อนักบินที่ทำการบินเครื่องบิน 3 ประเภท รวมประมาณ 395 คน จะต้องถูกปลดออก หรือขอให้เข้าร่วมโครงการสมัครใจลาออกก่อนกำหนด โดยเฉพาะนักบินที่มีอายุเกินกว่า 52 ปี บริษัทมีคำแนะนำให้สมัครใจลาออก โดยจะอนุมัติให้ออกตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน หรือพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะทำให้มีนักบินเหลือที่จะปฏิบัติงาน รวม 905 คน จากปัจจุบันที่มีนักบิน รวม 1,300 คน และในช่วงปี 2564-2565 จะไม่มีการเพิ่มจำนวนนักบิน”

Advertisement

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 บริษัทจะประกาศรายชื่อนักบินที่บริษัทเลือกให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อ จำนวน 905 คน โดยจะใช้เกณฑ์ในการประเมินและคัดเลือกโดยพิจารณาจากประสิทธิภาพการทำงานด้านต่างๆ คือประสิทธิภาพในการสั่งน้ำมันเพื่อทำการบิน, จำนวนวันที่ขอลาหยุด, การมีอุบัติการณ์ และการสมัครเข้าช่วยงานบริษัท โดยจะไม่มีการพิจารณาเรื่องของความอาวุโสของอายุงาน

นอกจากนี้ บริษัทจะทำปรับโครงสร้างเงินเดือนของนักบินใหม่ทั้งหมด โดยจะปรับลดอัตราเงินเดือนลง 15-20% ตามตลาดความต้องการนักบินทั่วโลกที่ปรับลดลง หลังจากอุตสาหกรรมการบินซบเซาจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยบริษัทจะให้นักบินทั้ง 905 คน ที่ทำสัญญาจ้างฉบับใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า แผนการปรับโครงสร้างฝูงบินครั้งนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะจัดหาเครื่องบินโบอิ้ง 787 จำนวน 9-10 ลำ พร้อมเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์รุ่น Trent-1000 มูลค่าอีกหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากเครื่องยนต์รุ่นดังกล่าวมีปัญหาใบพัดอัดอากาศเสี่ยงต่อการแตกร้าว ซึ่งการบินไทยเคยประสบปัญหาดังกล่าวมาแล้วในอดีต ทำให้ต้องจอดเครื่องบินรอซ่อมเครื่องยนต์เป็นเวลานานจนสูญเสียประโยชน์ในการทำการบิน รวมทั้งที่ผ่านมาสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) ยังได้ออกคำเตือนความเสี่ยงในการใช้เครื่องยนต์ประเภทดังกล่าวด้วย

Advertisement

ไม่เข้าใจว่าทำไมการบินไทยจะซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 787 เพิ่มอีก 10 ลำ พร้อมเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์รุ่น Trent-1000 เพราะเป็นเครื่องที่มีปัญหาไปทั่วโลก มีการผูกขาดหลังการขายต้องซ่อมในศูนย์ซ่อมโรลส์รอยซ์ และยังต้องจ่ายค่าใช้โปรแกรมเครื่องยนต์อีก ถือว่าเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้บริษัทมาก ขัดแย้งกับแผนฟื้นฟูที่ต้องเร่งลดค่าใช้จ่าย ที่สำคัญในอดีตเครื่องยนต์ยี่ห้อนี้ยังมีข้อครหาเรื่องสินบนมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น อยากให้ผู้ทำแผนชี้แจงถึงความจำเป็นในการซื้อเครื่องใหม่ด้วยว่ามีเหตุผลอย่างไร รวมทั้งชี้แจงเหตุผลการสั่งปลดเครื่องบินแอร์บัส A-330-300 จำนวน 15 ลำ ทั้งๆ ที่ผ่อนหมดแล้ว และยังเหลืออายุการใช้งานอีกอย่างน้อย 5 ปี เป็นอย่างน้อย”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image