ศักดิ์สยาม ชงครม.วันนี้เคาะรถไฟฟ้าสีชมพู เชื่อมเข้าเมืองทอง-มอเตอร์เวย์บางขุนเทียน

ศักดิ์สยาม ชงครม.วันนี้เคาะรถไฟฟ้าสีชมพู เชื่อมเข้าเมืองทอง-มอเตอร์เวย์บางขุนเทียน

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 กพ.ว่า จากที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอให้ตรวจพิจารณาเอกสารแนบท้ายร่างสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้าการให้บริการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ฉบับแก้ไข กรณีโครงการส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร จำนวน 2 สถานี วงเงินก่อสร้าง 3,379 ล้านบาท ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบันอัยการสูงสุดได้มีหนังสือตอบกลับมาเรียบร้อยแล้ว กระทรวงคมนาคมจึงจะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้

สำหรับความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนาคม รวมระยะทางให้บริการ 34.5 กิโลเมตร มีสถานีทั้งหมด 30 สถานี โดยงานโยธาคืบหน้าแล้ว 72.23% ความก้าวหน้าโดยรวม 69.51% งานระบบรถไฟฟ้า 65.94% ซึ่งคาดว่าในช่วงปลายปี 2564 จะเริ่มเปิดให้บริการบางสถานี ก่อนจะเปิดให้บริการทั้งเส้นทางภายในปี 2565 ซึ่งจะเปิดใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง
นอกจากนี้ จะมีการเสนอ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร 2.1 หมื่นล้านบาท ให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา หากที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบก็จะมีการเปิดให้ซื้อซองประมูลโครงการฯ ต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า รฟม.ได้มารายงานความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร (กม.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างสายตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ระยะทาง 22.5 กม. โดยมีความคืบหน้าการก่อสร้างแล้วประมาณ 76.09% เร็วกว่าแผนงาน 0.84% ส่วนสายตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กม. เวลานี้คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ มีมติยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ณ วันที่ 3 กรกฎาคม 2563 และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ตามประกาศดังกล่าวแล้ว

Advertisement

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องยกเลิก เพราะกังวลเรื่องกรอบเวลาการก่อสร้างที่อาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนงานที่วางไว้ว่าจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มได้ประมาณปี 2568-2569 ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลโครงการดังกล่าวในรอบใหม่ได้ประมาณเดือน มิถุนายน 2564 โดยในระหว่างนี้ รฟม. กำลังเร่งจัดทำรายละเอียดร่างเอกสารการประกวดราคา (ทีโออาร์) จากนั้นจะนำไปรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป ส่วนหลักเกณฑ์การพิจารณาจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ม.36 แต่ในฐานะที่ตนมีอำนาจกำกับดูแล รฟม. เมื่อทาง รฟม. นำร่างทีโออาร์มารายงาน ก็จะพิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ และกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวมองว่าควรจะใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาแบบปกติ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ รฟม.จะนำมติของคณะกรรมการ ม.36 ไปแจ้งต่อศาลปกครองสูงสุด พร้อมทั้งขอถอนเรื่องอุทธรณ์ที่ขอให้เพิกถอนคำสั่งศาลปกครองกลางที่ให้ทุเลาการประกาศใช้เอกสารหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชนฯ เป็นเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอเอกชนจากคะแนนเทคนิค 30 คะแนน และราคา 70 คะแนน อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าขณะนี้โครงการมีความล่าช้ามากว่า 6-7 เดือนแล้ว โดยในการประมูลรอบใหม่นี้ รฟม. จะปรับกรอบเวลาการก่อสร้างให้สั้นลง ดังนั้น ผู้จะเข้าประมูลก็ต้องมีความสามารถในงานก่อสร้างอย่างดี เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีส้มได้ตามแผนในปี 2568-2569 เพราะเวลานี้เสียโอกาสมามากแล้ว ไม่อยากให้เหมือนกับโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ก่อสร้างเสร็จเกือบ 10 ปี แต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image