รายได้ท่องเที่ยว ‘ตรุษจีน’ ลดฮวบ เหลือ 602 ล้านบาท เหตุต่างชาติหาย โควิดทำคนไทยขยาดเดินทาง

รายได้ท่องเที่ยว ‘ตรุษจีน’ ลดฮวบ เหลือ 602 ล้านบาท เหตุต่างชาติหาย โควิดทำคนไทยขยาดเดินทาง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งมีการเพิ่มวันหยุดยาวกรณีพิเศษเข้ามาระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ 2564 โดยประเมินว่าบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีนปีนี้จะไม่คึกคักมากนัก และมีการใช้จ่ายค่อนข้างประหยัดกว่าปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 15% มีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 235,000คน-ครั้ง ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น สร้างรายได้เพียง 602 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับเทศกาลตรุษจีนของปี 2563 ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวของคนไทย 3,528 ล้านบาท เมื่อรวมกับรายได้ของชาวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวไทยในช่วงตรุษจีน เท่ากับว่ามีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมกว่า 8,641 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงผลกรทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ไม่เพียงกระทบต่อความเชื่อมั่น ความปลอดภัยของประชาชน ทำให้ต้องงดหรือชะลอการเดินทางท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังฉุดให้เศรษฐกิจทุกภาคส่วนกลับมาซบเซาอีกครั้ง ส่งผลต่อรายได้ที่ลดลงและหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่ระมัดระวังการใช้จ่ายค่อนข้างมาก

“สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในหลายๆ พื้นที่มีแนวโน้มลดลง และภาครัฐมีมาตรการผ่อนคลายพื้นที่ ทำให้ 60 จังหวัดทั้งเมืองหลักและเมืองรอง มีความพร้อมรองรับการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนกว่า 65.38% แต่เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจ ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว กำลังซื้อของนักท่องเที่ยวมีจำกัด ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนน่าจะเป็นการเดินทางระยะใกล้ และเน้นกิจกรรมตามวิถีแห่งศรัทธาด้วยการไหว้พระ หรือเทพเจ้า ขอพร และแก้ปีชง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน อาทิ วัดมังกรกมลาวาส (กรุงเทพมหานคร) วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (นนทบุรี) วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม (ชลบุรี) เจ้าแม่กวนอิมปากน้ำโพ (นครสวรรค์) อีกทั้งบรรยากาศในภาพรวม ไม่มีการจัดกิจกรรมมากนัก แบ่งเป็นในส่วนของพื้นที่ที่ ททท. จัดงานได้แก่ กรุงเทพมหานครฯ ที่งดการจัดกิจกรรมเหลือเพียงการประดับไฟตลอดเส้นถนนเยาวราช และการสนับสนุนการจัดงานตรุษจีนในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ รวมทั้งส่วนของหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่เป็นผู้จัดงาน โดยจำนวนวันในการจัดงานแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ จากการวิเคราะห์การพูดคุยในสังคมออนไลน์ จาก Google Trends (ระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2564) เกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2564 พบว่า จังหวัดที่โดดเด่นและมีการพูดถึงค่อนข้างมากคือ นครนายก ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวระยะใกล้ใช้เวลาเดินทางไม่นาน เหมาะกับการเดินทางแบบกลุ่มครอบครัว และเน้นทำกิจกรรมในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพื่อลดการใช้จ่ายในกิจกรรมท่องเที่ยว

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ คาดว่าอาจมีการนำมาตรการช่วยเหลือด้านแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) เข้าที่ประชุม แต่ในส่วนของรายละเอียดนั้น ยังต้องรอความชัดเจนหลังการประชุมแล้วเสร็จอีกครั้ง นอกจากนี้ททท.ยังได้เตรียมสรุปโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เพื่อนำเข้าเสนอที่ประชุมอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลังจากมีการจองสิทธิห้องพักเต็ม 6 ล้านสิทธิแล้ว เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากนักท่องเที่ยวกลุ่มเดิม ที่เคยเที่ยวและใช้บริการห้องพักเต็ม 10 สิทธิ หลัง ครม.มีการขยายเพิ่มสิทธิให้เป็น 15 สิทธิ จึงทำให้มีการเดินทางท่องเที่ยวระยะใกล้มากขึ้น มีการเข้าพักโรงแรม 5 ดาวของคนในพื้นที่ เนื่องจากหากเดินทางในสถานการณ์ปกติ จะราคาแพงมาก โดยไม่เฉพาะกทม.ยังมีหัวเมืองใหญ่อื่นๆ อีก อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต

ADVERTISMENT
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image