จับตาตลาดรถอีวีฟัดกันดุ เห็นแน่ราคาต่ำกว่าล้าน พบยอดขายพุ่งเพราะคนสนใจ มากว่ารัฐหนุน

จับตาปีนี้สมรภูมิรถอีวีแข่งดุ ค่ายรถแห่เปิดตัวต่ำกว่าล้าน เอกชนคาดปี’ 65 ทะลุหมื่นคัน แนะรัฐชิงจังหวะบูมตลาด เร่งตั้งปั๊มชาร์จไฟฟ้ามากขึ้น

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปีนี้คาดว่ายอดขายยานยนต์ไฟฟ้า หรือรถอีวี จะมีประมาณ 6,000 คัน เพิ่มขึ้น 188% เทียบกับปี 2563 ที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 2,079 คัน แนวโน้มอีวีขยายตัวอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากเริ่มมีหลายค่ายรถนำรถอีวีราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท หรือ 1 ล้านบาทต้นๆ มาขายมากขึ้น อาทิ ค่ายเอ็มจี, นิสสัน ลีฟ และล่าสุดค่ายเกรท วอลล์ ประกาศเปิดตัวขายรถอีวีในไทย เป็นปัจจัยหลักในการเร่งให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น จากที่ผ่านมาราคารถอีวีค่อนข้างสูงประมาณคันละ 3-5 ล้านบาท

นายสุรพงษ์กล่าวว่า นอกจากนี้ ปัจจัยเร่งอีวี ยังมาจากสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี ชาร์จจิ้ง มีจำนวนมากขึ้น รัฐให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง สอดรับกับทิศทางยานยนต์โลก โดยยุโรปและญี่ปุ่นประกาศว่าภายในปี 2579 รถที่ใช้พลังงานน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงจะหมดไป ฝั่งจีนประกาศปี 2578 ขณะที่ไทยประกาศปี 2573 จะมีรถอีวีสัดส่วนประมาณ 30% โดยปี 2564 เชื่อว่าจะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องประกอบกับปีนี้จะมีค่ายรถยนต์ที่ได้ขอส่งเสริมการลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เริ่มทยอยผลิตออกมา รวมทั้งประกาศอัตราค่าบริการไฟฟ้าที่จำหน่ายให้กับปั๊มชาร์จ (ขายส่ง) อยู่ที่ 2.63 บาทต่อหน่วย ช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการทำปั๊มชาร์จไฟฟ้าแพร่หลายขึ้น และรัฐบาลควรสนับสนุนงบในการเปลี่ยนรถใหม่มาสู่รถไฟฟ้ามากขึ้น

“พบว่ายอดจำหน่ายรถอีวี 2,079 คัน ไม่ได้เกิดจากการส่งเสริมของภาครัฐ แต่เป็นความต้องการของผู้บริโภคที่มีเงิน ต้องการลองเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นรถคันที่ 3-4 หากภาครัฐ สนับสนุนติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า หรือปั๊มชาร์จ และราคารถอีวีสามารถถูกลงต่ำกว่า 8 แสนบาท เชื่อว่าทำให้ความต้องการซื้อรถอีวียิ่งโตแบบก้าวกระโดด และปี 2565 คาดว่าจะเกินหมื่นคันแน่นอน เห็นได้จากตัวเลขย้อนหลังไปเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 คนจากปี 2561 มียอดขายแค่ 600 คัน ปี 2562 อยู่ที่ 802 คัน และปี 2563 มียอดขาย 2,079 คัน ซึ่งนับว่าโตแบบก้าวกระโดด” นายสุรพงษ์กล่าว

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ต้องการให้รัฐให้ความรู้ในการใช้ยานยนต์อีวีมากขึ้น นอกจากการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอแล้ว โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจ อาทิ การติดตั้งชาร์จจิ้งในบ้านที่อยู่อาศัย สายไฟฟ้ารองรับได้หรือไม่ ซึ่งควรให้การไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image