จอดป้ายประชาชื่น : สถานีหัวลำโพง

จอดป้ายประชาชื่น : สถานีหัวลำโพง ถือเป็นอีกประเด็นที่ร้อนฉ่าไม่แพ้ประเด็นอื่นๆ

จอดป้ายประชาชื่น : สถานีหัวลำโพง

ถือเป็นอีกประเด็นที่ร้อนฉ่าไม่แพ้ประเด็นอื่นๆ หลังภาครัฐเตรียม ปิดบริการสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เพื่อย้ายจุดเชื่อมต่อของระบบรถไฟทั้งหมดไปอยู่สถานีกลางบางซื่อ หรือโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ซึ่งเตรียมเปิดบริการเชิงพาณิชย์ เดือนพฤศจิกายนนี้

สะเทือนถึงกลุ่มคนที่ใช้บริการเป็นประจำจากหลายจังหวัด เพื่อเดินทางเข้ามากรุงเทพฯ และต้องการต่อรถสาธารณะบริเวณสถานีหัวลำโพง

ปัญหาดังกล่าว ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะหน่วยงานดูแลโครงการ พิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นในการเดินขบวนรถชานเมืองเข้าสู่สถานีหัวลำโพง จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของนักเรียน นิสิต/นักศึกษา ประชาชนผู้ใช้บริการ และสอดรับกับนโยบายการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดด้วย

Advertisement

ล่าสุด รฟท. กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้เตรียมแผนบูรณาการร่วมกันหาก รฟท.ยุติให้บริการสถานีหัวลำโพง จะมีผู้โดยสารได้รับผลกระทบ 33,460 คนต่อวัน แบ่งเป็น สายเหนือ อีสาน ตะวันออก ใต้ 25,436 คน และตะวันออก 8,024 คน ขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างการทำการบ้านว่าควรสิ้นสุดการให้บริการที่สถานีใดบ้างในแต่ละเส้นทาง พร้อมคิดแผนจัดฟีดเดอร์รองรับประชาชนที่เข้ามาบริเวณสถานีหัวลำโพง

สำหรับแนวทางการใช้ประโยชน์สถานีหัวลำโพง ตอนนี้ภาครัฐยังไม่มีข้อสรุปว่าจะพัฒนาอย่างไร เดิมทีจะเปลี่ยนพื้นที่บางส่วนเป็นพิพิธภัณฑ์ หรือศูนย์การค้า โดยจะเปิดให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวเข้าใช้ประโยชน์มากที่สุด พร้อมพัฒนาทัศนียภาพให้ดีขึ้น

คงต้องติดตามว่าการพัฒนาของรัฐในครั้งนี้ จะตอบโจทย์ ทำให้วิถีชีวิตของประชาชนดีขึ้นหรือไม่!!

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image