อินฟราฟันเดินทางมาถึงสถานีสุดท้ายอีกครั้ง ก่อนร่ำลากันไป ขอทิ้งท้ายด้วยการอัพเดตโครงการที่กำลังจะกลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้งอย่าง การก่อสร้าง ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ตั้งอยู่ที่ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นับว่าเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ ลำดับที่ 29 สังกัดกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กระทรวงคมนาคม และนับเป็นท่าอากาศยานแห่งที่ 39 ของประเทศไทย ปัจจุบันได้ทำการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว
สำหรับแนวคิดการออกแบบของสนามบิน เน้นความสวยงาม โปร่ง โล่งสบาย ทันสมัย และนำเอกลักษณ์ท้องถิ่นของเมืองเบตง มาใช้ในการออกแบบตกแต่งภายในอาคารที่พักผู้โดยสารด้วย เนื่องจากเบตงเป็นเมืองที่มีภูเขาอยู่รายล้อม จึงเลือกใช้เส้นโค้งของภูเขามาเป็นเส้นสายหลักของตัวอาคาร ผสมผสานกับรูปทรงสมัยใหม่ และเลือกใช้ ไม้ไผ่ตง ที่ได้รับการรับรองจากผู้ผลิตแล้วว่าสามารถมีอายุยืนยาว 10-15 ปี มาประกอบการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคาร ถือเป็นสนามบินหนึ่งเดียวในเมืองไทย ที่มีการนำไม้ไผ่ มาเป็นแนวคิดหลักในการตกแต่งสนามบิน
ก่อนหน้านี้ มีกำหนดเปิดให้บริการ สนามบินเบตง แบบเชิงพาณิชย์ในช่วงเดือนมิถุนายน 2563 แต่กำหนดการดังกล่าวต้องถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสายการบินทั่วโลก หยุดให้บริการกันชั่วคราว พื้นที่ตามสนามบินก็เหมือนต้องหยุดไปด้วย ทำให้ต้องเลื่อนการเปิดให้บริการการออกไป ซึ่งตอนนั้นมองว่าเดือนธันวาคม 2563 เหมาะสม แต่พอจะเปิดให้บริการก็กลับเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ จึงต้องเลื่อนเปิดให้บริการกันอีกครั้ง และกำหนดเปิดให้บริการใหม่รอบที่สามปลายเดือนเมษายน 2564
เบื้องต้นสายการบินนกแอร์ ประเดิมจะเข้ามาทำการบินในเส้นทาง ดอนเมือง-เบตง 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (ไป-กลับ) โดยใช้เครื่องบินแบบใบพัด รุ่น Q400 ใช้เวลาทำการบินประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ทั้งนี้ ก่อนช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ มีบริษัททัวร์และหน่วยงานราชการติดต่อเข้ามาสอบถามและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก คาดว่าเมื่อเปิดบริการจะได้รับการตอบรับที่ดี เพราะจังหวัดยะลาถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่น่าใจของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านอย่างชาวมาเลเซีย
เมื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว คาดหวังว่าจะรองรับการกลับมาท่องเที่ยวและธุรกิจการบิน กลับมาคึกคักอีกครั้งเป็นแน่!!!